Tiếng Việt | English

18/09/2020 - 16:05

Đừng quá khắt khe trước ngôn ngữ tuổi teen

Tôi nghe vài bậc cha mẹ phàn nàn khi con mình thường sử dụng ngôn ngữ tuổi teen để trao đổi với nhau. Tôi có cô con gái năm nay học lớp 9 và tôi cũng thường thấy cháu nhắn tin cho bạn bè bằng ngôn ngữ tuổi teen như “hum nay nk4 kui ko' viek, xjn pkep they ngkj jum nka, mơn nhìu”.

Ban đầu, tôi không thể hiểu được ngôn ngữ con đang dùng, qua tiếp xúc nhiều lần mới hiểu là “hôm nay nhà tôi có việc, xin phép thầy nghỉ giùm nha, cảm ơn nhiều”. Nếu một số bậc cha mẹ cảm thấy khó chịu với cách sử dụng ngôn ngữ teen của con thì tôi lại thấy thú vị. Đây chỉ là cách các con trao đổi với nhau qua nhắn tin, nói chuyện hàng ngày, chứ không phải là ngôn ngữ giao tiếp với cha mẹ, thầy cô.

Ở tuổi mới lớn, các con có những đặc điểm riêng, có chút bốc đồng, viễn vông, có sự bộc phát. Giai đoạn này, cha mẹ cần quan tâm, chia sẻ với con nhiều hơn, giúp các con khám phá bản thân và những việc xung quanh.

Và theo tôi, việc một số cha mẹ tỏ ra khó chịu khi thấy con sử dụng ngôn ngữ tuổi teen là không nên. Có người nói việc này làm mất đi nét văn hóa và ảnh hưởng đến sự trong sáng của tiếng Việt, tôi lại nghĩ khác.

Ở từng giai đoạn khác nhau, mỗi người sẽ có cách ứng xử, miễn việc đó không ảnh hưởng đến thuần phong, mỹ tục và không ảnh hưởng đến người khác thì tôi nghĩ không việc gì phải cấm đoán các con.

Rồi các con sẽ trưởng thành và sẽ không sử dụng ngôn ngữ teen thế này nữa. Tôi nghĩ, thay vì khó chịu, cấm đoán các con, cha mẹ hãy thử tìm hiểu thế giới của tuổi mới lớn để đồng hành cùng con trong giai đoạn này. Học thêm ngôn ngữ teen sẽ biết được các con thường trao đổi với nhau về vấn đề gì.

Có khi nào cha mẹ nghĩ mình sẽ nhắn tin với con bằng ngôn ngữ teen không? Hãy thử đi, đôi khi đi cùng thế giới của con cũng có những điều thật thú vị!./.

Thương Thương

Chia sẻ bài viết