Tiếng Việt | English

21/04/2016 - 13:10

Đừng sống ảo trong sách ngôn tình

Nhân Ngày sách Việt Nam 21-4 năm nay, chuyên mục Hoa Học trò giới thiệu bài viết của 2 bạn trẻ về hiện tượng sách ngôn tình đang làm “điên đảo” giới trẻ. Nó bắt đầu trở thành một chất gây nghiện khiến không ít bạn trẻ sống xa rời thực tế, thậm chí còn đánh mất bản thân mình.

Đừng sa lầy vào sách ngôn tình

Trong tình hình hiện nay, phần lớn giới trẻ đang rất ưa chuộng những quyển sách ngôn tình, điều đó không những ảnh hưởng rất lớn đối với bản thân các bạn trẻ mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển đất nước sau này.

Vậy, sách ngôn tình là gì? Đó là những loại truyện thiên về những câu chuyện tình cảm của giới trẻ: Tình bạn, tình yêu và cả tình dục, do đó nó rất cuốn hút các bạn trẻ.

Có người mua thì ắt có người bán và việc hàng ngàn quyển sách ngôn tình được dịch và bán tràn lan trên thị trường hiện nay là điều dễ thấy. Chúng ta không có quyền ngăn cản việc họ đam mê và bị hấp dẫn bởi ngôn tình vì mỗi người đều có một sở thích riêng, một cá tính riêng.

Minh họa: Kiều Oanh

Tuy nhiên, nếu nhìn dưới con mắt chủ quan, ta có thể nhận thấy giới trẻ sẽ ngày một sa lầy vào ngôn tình mà không phân biệt ranh giới giữa đời thực và thế giới ảo trong sách truyện, dẫn đến nhận thức sai lầm về ranh giới giữa tình yêu và tình dục, và có thể xảy ra nhiều hệ lụy không đáng có sau này.

Chúng ta có thử hỏi tại sao, trên thị trường có rất nhiều loại sách nhưng giới trẻ lại rất thích ngôn tình? Các bạn có thể nhịn ăn để tiền mua sách; đọc sách đến nỗi quên ăn, quên ngủ và cả quên luôn chuyện học hành; các bạn “cuồng” với những nhân vật trong truyện và say mê với những cảnh tình dục,… Đó là do giáo dục về giới tính trong nhà trường và gia đình còn kém, khiến các bạn tự tìm hiểu trong những quyển ngôn tình hay nhiều ấn phẩm đồi trụy khác.

Các bạn trẻ đang tuổi dậy thì, việc tìm hiểu về giới tính của mình và giới tính người khác là điều bình thường nhưng việc đọc nhiều sách ngôn tình và các ấn phẩm đồi trụy khác sẽ dẫn đến những tư tưởng sai lệch về giới tính và người đọc sẽ tự thỏa mãn với tình yêu tầm thường, dễ dãi trong những quyển sách ngôn tình và nhiều khi cũng không định nghĩa được tình yêu trong sáng, lành mạnh dẫn đến những tư tưởng, hành động lệch lạc, sai lầm như: Xao lãng việc học hành, yêu cuồng sống vội, nạo phá thai, học hành dang dở,…

Đọc sách ngôn tình lâu dài còn ảnh hưởng đến cả một thế hệ sau này và ngày càng lu mờ đi những nét đặc sắc về văn hóa dân tộc của nước ta gìn giữ từ bao lâu nay.

Thanh Trúc
(Trường THPT Chuyên Long An, tỉnh Long An
)

Ảo tưởng vì ngôn tình

Những năm gần đây, làn sóng ngôn tình du nhập vào Việt Nam gây nên cơn sốt cho các bạn trẻ. Việc những quyển sách ngôn tình liên tục nhảy vọt lên best - seller của các nhà sách trên cả nước chứng minh sự ảnh hưởng không nhỏ đối với văn hóa đọc của các bạn trẻ hiện nay.

Bạn Q (lớp 12, THPT Tân An) chia sẻ: “Mình chỉ đọc ngôn tình những lúc làm bài học bài xong thôi, mình không bao giờ để ảnh hưởng đến việc học trên lớp. Còn việc đi chơi với bạn bè thì mình càng lười. Năm cuối cấp rồi, mình không thích tụ tập bạn bè, chỉ thích ở nhà đọc sách.

Thế nhưng, một thời gian sau, bạn bè thấy Q từ một trong những thành viên năng nổ của lớp trở nên thu mình, đùn đẩy, từ chối mọi cuộc họp mặt của bạn bè, kể cả những hoạt động tập thể như nhảy dân vũ, làm trại xuân,…

Còn bạn Linh khi nói về sách ngôn tình thì hồ hởi đưa ra ý kiến: “Không gì khó chịu bằng đọc dở dang một quyển ngôn tình, chỉ muốn làm mọi thứ thật nhanh để đọc tiếp thôi. Nhiều lúc chỉ muốn đọc một vài chương rồi ngủ, thế nhưng khi đóng sách lại thì 1, 2 giờ sáng. Vì vậy, mỗi khi Linh vào lớp với gương mặt phờ phạc vì thiếu ngủ, những bạn cùng lớp lại kháo nhau: “Chắc nó vừa hoàn thành xong bộ mới".

Nhân vật chính của ngôn tình thường lặp đi lặp lại là một chàng trai hội đủ các yếu tố của sự hoàn hảo: Đẹp trai, giàu có, lạnh lùng,…được gọi là “soái ca” xuất hiện trong cuộc đời của nữ chính. Nhân vật nữ chính tuy không có đặc điểm gì nổi bật nhưng sự ngu ngơ, tự nhiên và duyên trời định sẽ đưa cả hai đến với nhau và “bên nhau trọn đời”(*).

Chính vì thế những fan ngôn tình hay tìm kiếm quanh mình những “soái ca” kiểu như “hủy bỏ cuộc họp quan trọng của công ty để chạy về nhà vì mình gọt hoa quả bị đứt tay” và sẽ không bao giờ tìm được trong cuộc sống đời thường.

Dần dần sự lệch chuẩn văn chương sẽ ăn sâu vào các bạn, những giá trị văn học thật sự sẽ không được đón đọc mà thay vào đó là những tác phẩm kiểu “mì ăn liền”, chạy theo lợi nhuận.

Sống trong thế giới ảo tưởng, sức đề kháng của các bạn đối với cuộc sống bên ngoài sẽ kém hơn, các kỹ năng giao tiếp lưu loát cũng không còn, các bạn cũng sẽ trở nên “ngu ngơ” như các nhân vật nữ trong ngôn tình. Vì vậy, hãy lựa chọn cho mình những quyển sách lành mạnh, thiết thực; đừng sống ảo trong thế giới ngôn tình./.

Thành Lâm
(Trường THPT Tân An, tỉnh Long An)

(*) Tên một bộ tiểu thuyết ngôn tình nổi tiếng đã được dựng thành phim

Chia sẻ bài viết