Tiếng Việt | English

07/09/2017 - 10:50

Đường 5 tấn “làm khó” nhiều doanh nghiệp xay xát

Dù được quy hoạch khu vực cho các nhà máy xay xát, sấy lúa vào hoạt động nhưng điều “lạ lùng” là tuyến đường đi vào đây lại chỉ được ngành chức năng cho phép tải trọng 5 tấn. Quy định này chẳng khác nào “làm khó” các doanh nghiệp (DN). Đó là quy định đang tồn tại tại tuyến đường Nguyễn Văn Cương, khu phố Nhơn Cầu, phường Tân Khánh, TP.Tân An.


Biển quy định tải trọng chỉ 5 tấn nhưng trên tuyến đường có đến 5 nhà máy xay xát

Doanh nghiệp chịu khổ

Tuyến đường Nguyễn Văn Cương dài chưa đến 2km nối với đường Phạm Văn Ngô và Quốc lộ 1 có 5 nhà máy xay xát, sấy lúa hoạt động: Ngọc Mai, Ngọc Tùng, Huệ Long, Năm Điều, Xuân Tấn. Những nhà máy này hoạt động từ nhiều năm nay.

Theo chính quyền địa phương, các nhà máy này đều được ngành chức năng cấp phép hoạt động. Khu vực này được ưu tiên thu hút xây dựng nhà máy xay xát, sấy lúa bởi thuận lợi trong giao thông thủy, bộ (phía sau có đường sông). Bình quân, mỗi nhà máy có công suất khoảng 150 tấn/ngày/đêm, xe có trọng tải lớn ra, vào thường xuyên. Tuy nhiên, 5 DN xay xát lại rất bức xúc với quy định của ngành chức năng khi giới hạn tải trọng trên tuyến đường vào nhà máy chỉ tối đa 5 tấn.

“Nhà máy xay xát, sấy lúa thì nhu cầu vận chuyển ra, vào rất lớn. Với tải trọng cho phép như thế thì xe tải, container không thể ra vào chở hàng được. Thậm chí, xe container chưa chất hàng đã trên 8 tấn, vượt quy định về tải trọng. Rõ ràng quy định này là bất cập, “làm khó” DN!” - chủ một DN bức xúc.

Theo tìm hiểu, biển quy định tải trọng tối đa 5 tấn trên tuyến đường này có từ nhiều năm qua nhưng thực tế, xe tải trọng lớn vẫn ra vào rất bình thường. Tuy nhiên, theo các DN, khoảng 1 tháng nay, Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn, xử phạt xe quá tải đi vào tuyến đường. Vì thế, nhiều tài xế xe tải, container từ chối vào chở hàng, làm ảnh hưởng đến hoạt động của DN.

Trước thực trạng này, chủ DN phải năn nỉ tài xế vào chở hàng và để tránh bị xử phạt, DN phải cử người đi “canh đường”. Với khó khăn đó, DN kiến nghị ngành chức năng tháo dỡ biển quy định tải trọng 5 tấn trên tuyến đường Nguyễn Văn Cương.

Kiến nghị đến UBND thành phố

Theo tìm hiểu, nguyên nhân chính dẫn đến việc ngành chức năng cắm biển tải trọng tối đa 5 tấn đối với tuyến đường Nguyễn Văn Cương là do xe tải trọng lớn ra vào vận chuyển hàng hóa từ các nhà máy xay xát, sấy lúa (có xe tải trọng 30-40 tấn) bị người dân phản ánh làm hư đường, gây bụi, ảnh hưởng đến sinh hoạt, đi lại. Về vấn đề này, DN cũng thừa nhận và tự nguyện đóng góp để giặm vá, sửa đường. Tùy vào khoảng cách nhà máy đóng gần hay xa Quốc lộ 1 mà DN có mức đóng góp khác nhau. Việc sửa đường của DN cũng được chính quyền địa phương xác nhận.

Chủ tịch UBND phường Tân Khánh - Lương Công Đức cho biết: “Những kiến nghị của người dân, chính quyền phải có trách nhiệm xem xét, giải quyết. Thế nhưng công bằng mà nói, việc quy định tải trọng tuyến đường Nguyễn Văn Cương là 5 tấn thì bất hợp lý, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của DN. Theo đó, phường sẽ kiến nghị UBND thành phố xem xét và thường xuyên nhắc nhở, yêu cầu DN thực hiện giặm vá, tu bổ đường, có biện pháp hạn chế bụi,...”. Cũng theo ông Đức, phường sẽ đề xuất thành phố xem xét đầu tư trải nhựa tuyến đường này. Nếu được, phường vận động các DN đóng góp, thực hiện.

Từ thực tế trên, ngành chức năng cần nhanh chóng vào cuộc nhằm bảo đảm quyền lợi cho cả người dân và DN. Với quy định tải trọng trên tuyến đường Nguyễn Văn Cương tối đa 5 tấn như hiện nay không khác nào đẩy DN vào “thế bí”./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết