Tiếng Việt | English

15/09/2015 - 20:32

Đường băng Trung Quốc xây trên Đá Vành Khăn dài 3km

 

Việc xây dựng của Trung Quốc đang diễn ra trên Đá Vành Khăn.

Các bức ảnh của Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược Mỹ (CSIS) hôm 8.9 cho thấy việc dường như Trung Quốc đang xây đường băng dài 3km trên Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Theo các hình ảnh của CSIS, việc xây dựng đang diễn ra trên Đá Vành Khăn, giờ đã thành một đảo nhân tạo sau khi đã bị Trung Quốc bồi đắp trái phép.

Ông Greg Poling, giám đốc Sáng kiến minh bạch hàng hải Châu Á thuộc CSIS cho biết, hình ảnh cho thấy một khu vực hình chữ nhật với một bức tường chắn dài 3.000m, giống như các công trình mà Trung Quốc đang xây dựng trên hai rạn san hô khác là Đá Xu Bi và Đá Chữ Thập.

"Rõ ràng những gì chúng ta thấy sẽ trở thành một đường băng dài 3.000m và chúng ta thấy nhiều công việc đang diễn ra để xây dựng gì sẽ thành các cơ sở cảng biển cho tàu" - ông Polling nói.

Các chuyên gia an ninh nói rằng đường băng này đủ dài để chứa hầu hết các máy bay quân sự lớn nhất của Trung Quốc, làm cho Bắc Kinh có tầm với xa hơn vào trung tâm biển của Đông Nam Á.

Tuần tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm Mỹ, trong đó vấn đề Biển Đông sẽ là một trọng tâm thảo luận. Mỹ đã nhiều lần tỏ ý lo ngại về những yêu sách chủ quyền ngày càng hung hăng của Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, tư lệnh Bill Urban, từ chối bình luận cụ thể về đánh giá của ông Poling, song nhắc lại lời kêu gọi của Mỹ chấm dứt bồi dắp, xây dựng và quân sự hóa các tiền đồn ở Biển Đông để "giảm căng thẳng và tạo ra không gian cho giải pháp ngoại giao".

"Các ý định mà Trung Quốc đã tuyên bố về chương trình này, cùng việc xây dựng đang diễn ra, sẽ không làm giảm căng thẳng hoặc dẫn tới giải pháp ngoại giao có ý nghĩa" - ông nói.

3 đường băng nếu hoàn thành sẽ cho phép Trung Quốc đe dọa toàn bộ giao thông hàng không ở các khu vực mà nước này đã cải tạo trên Biển Đông - ông Poling nói. Và tình hình sẽ trở nên đặc biệt đáng lo ngại nếu Trung Quốc lắp đặt hệ thống phòng không tiên tiến của họ ở đây.

Trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 14.9, người phát ngôn Hồng Lỗi xác nhận Trung Quốc xây đường băng trên đảo nhân tạo bồi đắp ở Đá Vành Khăn và còn ngụy biện rằng đường băng này là hợp pháp./.

Theo Lao Động 

Chia sẻ bài viết