Tiếng Việt | English

01/08/2019 - 16:12

Đường đê Trị Yên đang xuống cấp

Tuyến đường đê Trị Yên dài 6km từ cầu Long Khê (ĐT 835) đến Cầu Tràm (ĐT 826), qua các xã Long Khê và Long Trạch (huyện Cần Đước), Phước Lý (huyện Cần Giuộc), tỉnh Long An. Trước đây, đê Trị Yên chủ yếu phục vụ nhu cầu thủy lợi, tưới tiêu; do kinh tế phát triển, đường đê có thêm nhiệm vụ vận tải hàng hóa. Do xe tải nặng lưu thông thường xuyên, tuyến đường nhanh chóng xuống cấp, nhất là vào mùa mưa, bão.

Đường đê Trị Yên.

Đường đê Trị Yên

Đường đê Trị Yên qua các xã Long Khê và Long Trạch (huyện Cần Đước), Phước Lý (huyện Cần Giuộc). Đây là vùng chuyên canh rau màu của tỉnh Long An, chính vì vậy nhu cầu vận tải, giao thương hàng hóa qua tuyến đường này rất nhộn nhịp.

Anh Bùi Hữu Luận, nhà ở khu vực ngã ba Trị Yên - ấp Phú Thành, xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc chia sẻ: “Hiện nay, nhiều người từ nơi khác đến Long Khê, Long Trạch mua đất cất nhà xưởng. Có nhiều hôm, xe ben, xe trộn bê tông chạy liên tục (xe trên 10 tấn). Nhân dân thấy đường xuống cấp, đọng nước nên cùng nhau sửa chữa, khơi rãnh thoát nước”.

2 bên đường đê, cỏ cây mọc um tùm nên khi xe tải nặng đi qua thì đường lún, đọng nước, nước mưa không thoát được xuống kênh nên hình thành "ổ voi, ổ gà" và những vệt lún dài, lâu ngày khiến đường đê xuống cấp càng trầm trọng.

Những ổ voi, ổ gà xuất hiện khá phổ biến trên đường đê Trị Yên.

"Ổ voi, ổ gà" xuất hiện khá nhiều trên đường đê Trị Yên

An Huỳnh Văn Minh, ngụ ấp Phú Thành, xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc, chia sẻ: “Người dân xã Phước Lý cũng thường xuyên đi qua tuyến đê Trị Yên. Sắp đến ngày khai giảng năm học mới, chúng tôi càng lo lắng khi có con em đi học trên tuyến đường này".

Xe tải thường xuyên đi qua tuyến đường đê Trị Yên.

Xe tải thường xuyên đi qua tuyến đường đê Trị Yên

Anh Lê Công Nghiệp, ngụ ấp 3, xã Long Khê bày tỏ: “Gần đây, xe tải nặng trên 10 tấn lưu thông rất nhiều trên tuyến đường này. Đặc biệt, ven đường có khoảng 5 bãi vật liệu xây dựng nên khi san lấp mặt bằng, xe ben chạy liên tục.” Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, đầu đường đê Trị Yên có bảng thông báo tuyến đường này chỉ có tải trọng 2,5 tấn.

Một số biển báo trên đường đê Trị Yên đã bị ngã đổ, chưa thấy sửa?

Một số biển báo trên đường đê Trị Yên bị ngã đổ nhưng chưa được sửa chữa

Anh Nghiệp cho biết thêm, UBND xã Long Khê khuyến khích nông dân ứng dụng công nghệ cao (ƯDCNC) trong trồng rau và tham gia hợp tác xã (HTX) để tăng năng suất, nâng cao giá trị hàng hóa nông sản. Tuy nhiên, đường xuống cấp, điện phục vụ sản xuất cũng chưa có nên nông dân gặp nhiều khó khăn trong đầu tư UDCNC vào sản xuất.

Ông Lê Văn Giấy - Chủ tịch HĐQT HTX Rau Mười Hai (xã Long Khê) cho biết: “Hiện HTX rau Mười Hai được UBND tỉnh quan tâm đầu tư để ƯDCNC trong trồng rau, chúng tôi xây xong nhà xưởng, kho lạnh phục vụ sơ chế rau. Tuy nhiên, chúng tôi cũng như nông dân trồng rau vùng Long Khê, Long Trạch mong muốn sớm nhựa hóa đường đê Trị Yên đê bảo đảm nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế của 2 xã vùng chuyên canh rau”.

Được biết, 2 xã Long Khê, Long Trạch có nhiều HTX trồng rau ƯDCNC, vì vậy, nhu cầu giao thương là rất lớn. Về lâu dài, tuyến đường đê Trị Yên cần sớm được đầu tư, nâng cấp, vừa bảo đảm nhu cầu thủy lợi , tưới tiêu vừa phục vụ giao thông vận tải. 

Để phát triển vùng rau UDCNC rất cầ có hạ tầng giao thông hoàn chỉnh.

Hạ tầng giao thông hoàn chỉnh cũng góp phần quan trọng trong phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Bí thư Đảng ủy xã Long Khê - Nguyễn Thanh Oai cho biết: “Hiện xã Long Khê có 2 HTX trồng rau ƯDCNC mang lại hiệu quả cao. Xã Long Khê nằm trong vùng trọng điểm 700ha trồng rau ƯDCNC của tỉnh. UBND xã nhiều lần kiến nghị UBND huyện và UBND huyện kiến nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (đơn vị quản lý đê Trị Yên) sớm đầu tư, nâng cấp đường đê Trị Yên nhằm bảo đảm phục vụ nhu cầu thủy lợi và giao thông của nhân dân khu vực"./.

Đ.Lâm

Chia sẻ bài viết