Tiếng Việt | English

09/10/2018 - 19:34

Đường lớn đã mở

Nghị quyết số 07-NQ/TU, ngày 04/3/2016 của Tỉnh ủy Long An về Chương trình Huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ phát triển công nghiệp vùng kinh tế trọng điểm (gọi tắt là chương trình) được các ngành, địa phương và cả doanh nghiệp (DN) quan tâm, tích cực thực hiện trong thời gian qua.

Hoàn thành 6 công trình

Có mặt tại đoạn đường từ Đường tỉnh (ĐT) 830 đến Quốc lộ (QL) N2 qua địa bàn xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa, chúng tôi thấy lượng người và phương tiện lưu thông đông đúc, nhất là xe tải của các DN lưu thông ra QLN2 và ngược lại để rút ngắn khoảng cách so với đường cũ (phải vào thị trấn Đức Hòa). Tuyến đường này được khởi công trong quí I-2015, đến cuối tháng 4/2017 hoàn thành, tổng mức đầu tư 84 tỉ đồng; nền đường rộng 12m, mặt trải nhựa, có cầu Sông Tra được xây dựng bêtông kiên cố. 

“Từ ngày tuyến đường được mở rộng, người và phương tiện lưu thông qua đây rất thông thoáng, an toàn và không phải lo cầu bị sập như trước (trước đây, cầu gỗ Sông Tra nhiều lần bị sập). Tình trạng nhếch nhác, lầy lội, lộn xộn gây mất an toàn giao thông ở chợ tạm trên tuyến đường này được giải quyết nên người dân rất phấn khởi” - bà Nguyễn Thị Hường, ngụ ấp 2, xã Hựu Thạnh, phấn khởi.

Cầu Sông Tra nối từ Đường tỉnh 830 ra Quốc lộ N2 được đầu tư xây dựng bằng bêtông vững chắc

Cầu Sông Tra nối từ Đường tỉnh 830 ra Quốc lộ N2 được đầu tư xây dựng bằng bêtông vững chắc

Ở huyện Cần Đước, tuyến ĐT826B (đoạn từ QL50 đến đồn Rạch Cát) dài gần 12km trước đây là đường sỏi đỏ nên thường rơi vào cảnh “nắng bụi, mưa lầy”, gây khó khăn cho người dân các xã Phước Đông, Long Hựu Đông và Long Hựu Tây. Thế rồi, tuyến đường được đầu tư mở rộng với nền đường 9m, trải nhựa mặt đường 7m, tổng mức đầu tư gần 170 tỉ đồng. Đến ngày 30/4/2018, công trình được nghiệm thu đưa vào sử dụng. 

Trên tuyến đường mới trải nhựa, những chiếc xe máy, ôtô chạy băng băng, tạo nên bức tranh phát triển năng động ở vùng quê cù lao. Chủ tịch UBND huyện Cần Đước - Huỳnh Văn Quang Hùng phấn khởi: “Tuyến đường này góp phần “mở cửa” cho 2 xã cù lao Long Hựu Đông, Long Hựu Tây. Đây cũng là trục chính kết nối vào Khu du lịch đồn Rạch Cát và thu hút 4 cụm công nghiệp (đầu tư ở Long Hựu Đông, Long Hựu Tây). Ngoài ra, tuyến đường này còn góp phần phát triển các khu dân cư”.

Đó là 2 công trình giao thông nằm trong Chương trình Huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ phát triển công nghiệp vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh đã hoàn thành, được đưa vào sử dụng, đang mở “cánh cửa” phát triển cho địa phương. Theo Sở Giao thông Vận tải, thực hiện chương trình, có 14 dự án công trình giao thông được đầu tư. Đến giữa tháng 9/2018, có 6/14 dự án hoàn thành: Đường nối từ ĐT830 đến QLN2; ĐT825 đoạn từ QLN2 đến ngã tư Hậu Nghĩa, ĐT823 từ Trà Cú đến ngã tư Hậu Nghĩa; nâng cấp và cải tạo mặt đường ĐT824 đoạn Km12 (ngã ba Mỹ Hạnh) đến cuối tuyến; nâng cấp ĐT825 đoạn từ thị trấn Đức Hòa đến ngã ba Hòa Khánh; ĐT826B đoạn từ QL50 đến đồn Rạch Cát.

Đường tỉnh 825 từ thị trấn Đức Hòa về ngã ba Hòa Khánh (huyện Đức Hòa) thi công xong, tạo điều kiện thuận lợi cho người, phương tiện lưu thông, vận chuyển hàng hóa

Huy động mọi nguồn lực

Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải, trong thực hiện 14 dự án công trình thuộc chương trình, ngoài nguồn vốn ngân sách còn có sự đồng hành của DN trong việc hỗ trợ kinh phí, như đường cặp Kênh Tây dài gần 8,5km, nền đường rộng 22m, ngoài ngân sách tỉnh, còn ứng thêm vốn của một số DN, trong đó, dự án thành phần 1 (đường cặp Kênh Tây) dài gần 4,5km, ngân sách tỉnh đầu tư bên trái tuyến, Công ty TNHH Hải Sơn đầu tư bên phải tuyến. 

Hay ở dự án thành phần 2 thuộc dự án ĐT833B (đoạn từ QL1 đến sông Vàm Cỏ Đông): ĐT830B (đoạn từ ĐT833B đến Hương lộ 17) thay thế dự án ĐT833B (đoạn từ ĐT830B đến sông Vàm Cỏ Đông) có quy mô đầu tư với chiều dài 815m, nền đường rộng 14m, trong đó trải nhựa 12m với tổng mức đầu tư gần 57 tỉ đồng. Dự án này chưa thi công, nhưng theo chủ trương của tỉnh, sẽ có một số DN nằm trên trục đường này đóng góp kinh phí xây dựng phần đường qua công ty hoặc bàn giao mặt bằng sạch qua công ty. 

Ngoài ra, đường Lương Hòa - Bình Chánh (chưa thi công) dự kiến tổng mức đầu tư 483 tỉ đồng. UBND tỉnh cho chủ trương đầu tư dự án này bằng nguồn vốn của DN 100%, không sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. 

Còn công trình đường Tân Tập - Long Hậu, đoạn từ đường ấp 3 Long Hậu đến sông Rạch Dừa (nằm trong công trình dự án lớn đường Tân Tập - Long Hậu + ấp 3, Long Hậu và cầu bắc qua sông Cần Giuộc, nhánh nối vào cầu Rạch Dơi) đã hoàn thành. Ngoài nguồn vốn ngân sách thì DN trên tuyến đóng góp vốn hơn 98 tỉ đồng để thực hiện công trình.

Ngoài việc ứng vốn, góp vốn của DN, theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải, một số công trình cũng được người dân hiến đất để thực hiện. 

Giám đốc Ban Quản lý Dự án công trình giao thông (Sở Giao thông Vận tải) - Phạm Phương Nam cho biết: “Trong thực hiện các công trình luôn được tỉnh, các ngành, địa phương quan tâm, qua đó, nhiều khó khăn, vướng mắc được kịp thời bàn bạc, tìm giải pháp tháo gỡ. Những công trình giao thông thuộc chương trình hoàn thành sẽ góp phần kết nối đồng bộ hơn với các tuyến đường, vùng với nhau phục vụ giao thương của người dân và phát triển công nghiệp. Đó chính là những “đường băng” tạo động lực mới cho sự phát triển KT-XH của các địa phương, cũng như của toàn tỉnh”./.

Chương trình Huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ phát triển công nghiệp vùng kinh tế trọng điểm còn lại những dự án, công trình: Dự án lớn đường Tân Tập - Long Hậu + ấp 3, Long Hậu và cầu bắc qua sông Cần Giuộc, nhánh nối vào cầu Rạch Dơi; đường cặp Kênh Tây; mở rộng ĐT825 (Km0+942 - Km3+676) đoạn từ đường Hải Sơn - Tân Đức đến cầu Xáng; ĐT823B (đường qua Khu công nghiệp Đức Hòa 2-3, giai đoạn 1); ĐT833B (đoạn từ QL1 đến sông Vàm Cỏ Đông); ĐT830 (đoạn từ ĐT833B đến Rạch Đôi Ma) và cầu Rạch Đôi Ma; nâng cấp, mở rộng đường Mỹ Hạnh (từ cống Gò Mối đến ĐT824); nâng cấp, mở rộng đường Đức Hòa Thượng (đoạn từ QLN2 đến ĐT824). Đến nay, đa số các công trình này đã được triển khai thi công.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết