Tiếng Việt | English

01/07/2019 - 08:02

Đường tỉnh 835: Hiệu quả của Đoạn đường an toàn giao thông

Thời gian qua, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An chọn đường tỉnh (ĐT) 835, đoạn qua 2 xã Phước Lâm và Mỹ Lộc để thực hiện mô hình đoạn đường an toàn giao thông (ATGT).

Bảng cảnh báo giao thông

Bảng cảnh báo giao thông

Đoạn ĐT835 đi qua 2 xã Phước Lâm và Mỹ Lộc có chiều dài gần 6km, là đường chính về trung tâm huyện. Đoạn đường này, lượng người và phương tiện lưu thông khá đông đúc, trong khi đó, dọc 2 bên tuyến đường có nhiều trường học.

Theo Công an huyện Cần Giuộc, đoạn đường này thường xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) so với các tuyến khác trong huyện. Năm 2018, toàn huyện xảy ra 12 vụ TNGT chết người (chết 12 người) thì trên đoạn ĐT835 đi qua 2 xã Mỹ Lộc và Phước Lâm đã xảy ra 7 vụ TNGT làm chết 7 người, bị thương 10 người. Trong đó, có vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra vào ngày 16/7/2018, xe container đang lưu thông trên ĐT835 đoạn qua xã Mỹ Lộc thì đâm vào nhà dân làm 1 người chết, 5 người bị thương.

Nguyên nhân chủ yếu xảy ra TNGT trên đoạn đường này được ngành chức năng xác định là đi không đúng làn đường, phần đường, chuyển hướng sai quy định. Trước thực tế trên, từ đầu năm 2019, Công an huyện Cần Giuộc đã đề xuất UBND huyện thực hiện mô hình Đoạn đường ATGT ở đoạn đường này nhằm mục đích kéo giảm số vụ TNGT, người chết và bị thương.

Để mô hình được thực hiện thực chất, hiệu quả, Công an huyện thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông ở đoạn đường này. Còn 2 xã Phước Lâm và Mỹ Lộc ký kết thi đua thực hiện mô hình. Theo đó, các đoàn thể ở xã tăng cường tuyên truyền trong nhân dân, nhất là những hộ dân, hộ kinh doanh dọc theo đoạn đường về pháp luật giao thông, không buôn bán lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ.

Đồng thời, Công an huyện tiến hành tuyên truyền rộng rãi trong cộng đồng, nhất là học sinh tại những trường học đóng dọc bên đoạn đường. Từ đầu năm 2019 đến nay, Công an huyện tổ chức tuyên truyền Luật giao thông đường bộ trong nhân dân, trường học, có 1.800 người dự.

Ở dọc đoạn đường, ngành chức năng cũng rà soát và lắp đặt thêm biển báo giao thông, đồng thời nhanh chóng kiểm tra, rà soát để có kiến nghị sửa chữa kịp thời những hư hỏng hạ tầng giao thông. Theo quy định, tốc độ giới hạn tối đa ở đoạn đường này là 50km, thế nhưng vẫn có nhiều người vi phạm điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ. Theo đó, cảnh sát giao thông thường xuyên tuần tra, tổ chức “bắn” tốc độ để xử lý nghiêm những vi phạm.

Ngoài ra, ở đoạn đường này, cứ cách khoảng 100m lại có 1 camera an ninh. Việc lắp đặt camera được thực hiện từ nguồn xã hội hóa, đóng góp của người dân. “Camera an ninh ngoài giám sát an ninh, trật tự, phát hiện, truy bắt tội phạm thì còn giúp công an giám sát giao thông, truy xuất giải quyết TNGT và phòng, chống vứt, đổ rác trộm gây ô nhiễm môi trường” - Đại úy Nguyễn Văn Vững - Đội trưởng Đội Tổng hợp Công an huyện Cần Giuộc, cho biết.

Đoạn đường tỉnh 835 đi qua 2 xã Phước Lâm và Mỹ Lộc dài gần 6km được chọn thực hiện mô hình “đoạn đường an toàn giao thông”

Đoạn đường tỉnh 835 đi qua 2 xã Phước Lâm và Mỹ Lộc dài gần 6km được chọn thực hiện mô hình “đoạn đường an toàn giao thông”

Theo Công an huyện Cần Giuộc, đầu năm 2019 đến nay, ngành chức năng xử phạt hành chính gần 300 trường hợp vi phạm ATGT trên đoạn đường này.
Vi phạm chủ yếu liên quan đến quá tốc độ, không đội nón bảo hiểm, lấn làn, phần đường. Ngoài ra, tình hình TNGT trên đoạn đường này cũng được kiềm chế so với trước. 6 tháng đầu năm 2019, ở đoạn đường này xảy ra 1 vụ TNGT làm chết 1 người.

Theo bà Nguyễn Thị Hương (ấp Lộc Trung, xã Mỹ Lộc), từ sự tuyên truyền rộng rãi, nhắc nhở thường xuyên của chính quyền địa phương và ngành chức năng, người dân ở đây đều biết đoạn đường này được thực hiện mô hình Đoạn đường ATGT. “Là hộ kinh doanh, buôn bán nên tôi luôn có ý thức chấp hành pháp luật về giao thông như không để hàng hóa, bảng hiệu lấn chiếm lòng, lề đường cản trở phương tiện lưu thông, che khuất tầm nhìn. Nhà ở gần đường nên mỗi lần lưu thông ra đường thì các thành viên trong gia đình tôi luôn quan sát cẩn thận rồi mới qua đường” - bà Hương nói./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết