Tiếng Việt | English

23/08/2017 - 08:30

Dứt điểm + trọng tài kém = 1 điểm cho U-22 VN

Các học trò HLV Nguyễn Hữu Thắng đã áp đảo toàn diện U-22 Indonesia, lại chơi hơn người từ phút 64 nhưng không thể ghi bàn. Kết quả hòa 0-0 trên sân Selayang ở lượt trận thứ tư bảng B buộc U-22 VN phải có điểm trước Thái Lan ở lượt cuối.

Tuấn Tài - cầu thủ bỏ lỡ nhiều cơ hội ngon ăn trong trận hòa U-22 Indonesia 0-0. Ảnh: Nguyên Khôi
Với U-22 Indonesia, đây là trận đấu mang tính sống còn với họ, bởi nếu thua thì SEA Games 29 sớm khép lại. Chính vì vậy họ buộc phải chọn lối chơi phòng ngự chủ động, chực chờ phản công dọc hai biên. Lối đá lùi sâu, bọc lót chặt chẽ, chịu đá áp sát và dứt khoát của U-22 Indonesia đã thực sự gây ra nhiều khó khăn cho U-22 VN.

Dứt điểm kém

Hiệp một, Văn Toàn cùng Văn Thanh có không dưới năm tình huống thoát nhanh dọc cánh phải. Tiếc là sự hấp tấp khiến cả hai ít tung ra đường chuyền quyết định. Chỉ có một lần trong hiệp một, từ miếng đánh dọc biên, Văn Toàn tạt vừa tầm vào trước cầu môn nhưng Tuấn Tài quá sức vụng về đẩy bóng thẳng vào tay thủ môn Tama (phút 26). Cũng cần phải nói lời ngợi khen với Tama khi anh kịp tung dài người phá được quả đánh đầu hiểm hóc của Văn Thanh vào cuối hiệp một.

U-22 VN tập trung tấn công nhiều ở cánh phải vì ở cánh này, U-22 VN sở hữu nhiều cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai quá hiểu cách chơi của nhau sau tròn chục năm gắn bó. Việc chúng ta khoét sâu vào cánh này còn do hậu vệ của đối phương thường mắc lỗi vị trí.

So với ba trận trước, trận này U-22 VN chỉ có 8 cơ hội dứt điểm, trong đó riêng Tuấn Tài hỏng ăn đến hai bàn thắng trông thấy. Làm nghề hơn 30 năm, tôi chưa khi nào thấy một tiền đạo lại vô duyên với việc sút cầu môn như Tuấn Tài vào tối 22-8. Cả hai tình huống ngàn vàng đều đi qua, phủi sạch mọi công sức của đồng đội trong một trận cầu mà U-22 VN xứng đáng có 3 điểm cùng chiếc vé sớm vào bán kết. Trách ai bây giờ khi mà dứt điểm kém là căn bệnh chưa có thuốc chữa của bóng đá VN.

Trọng tài liên tục mắc sai lầm

Có lẽ trọng tài người Oman Mubarak là nhân vật đáng nói nhất ở trận đấu này. Trong khi trận đấu diễn ra, tôi đã trao đổi với nhiều trọng tài và tất cả cùng cho rằng trọng tài Mubarak đưa ra nhiều quyết định không đúng. Thẻ vàng cho Văn Thanh vào phút 44 là thô thiển bởi hậu vệ này phá trúng bóng. Chục phút trước, tiền vệ Hanif (21) có cú chuồi bóng từ sau đến rất nguy hiểm với Tuấn Tài, nhưng ông Mubarak chỉ phạt lỗi 12. Việc hành xử không thuyết phục ấy gây nên sự ức chế với U-22 VN.

Không chỉ hành xử thiếu quyết đoán, ông Mubarak còn mắc lỗi kỹ thuật hết sức nghiêm trọng vào phút 72 khi Công Phượng chuẩn bị đột phá vào vòng cấm địa đối phương. Ông Mubarak đã cắt còi rồi chạy ngược lên phạt thẻ vàng số 13 U-22 Indonesia với lỗi vào sân khi chưa được phép. Thẻ là không sai, nhưng luật của FIFA quy định rằng trận đấu vẫn phải tiếp diễn, sau đó mới phạt thẻ người phạm lỗi. Đây là sai lầm về kỹ thuật, một lỗi nghiêm trọng đối với trọng tài.

Đến phút 87 thì sự thiên vị của trọng tài Mubarak bộc lộ rõ ràng nhất: Quang Hải gạt bóng khéo léo qua người hậu vệ Febri (28) và bị chính cầu thủ này quét thẳng vào chân trụ. Một quả phạt đền cho U-22 VN và thẻ vàng với cầu thủ phạm lỗi là hợp lý nhất. Không hiểu sao ông Mubarak lại ra ký hiệu cho trận đấu tiếp tục.

Đúng là trận đấu quá vô duyên của U-22 VN, vô duyên trong khâu dứt điểm và vô duyên vì ông trọng tài người Oman.

Trọng tài người Oman điều hành trận đấu không tốt

Trọng tài Mubarak điều hành trận đấu không tốt. Ảnh: N.K
Trao đổi với phóng viên sau khi kết thúc trận U-22 VN hòa U-22 Indonesia đêm 22/8 ở bảng B môn bóng đá nam SEA Games 29, một trọng tài kỳ cựu của bóng đá VN (đề nghị không nêu tên) đánh giá, trọng tài người Oman Mubarak đã điều hành trận đấu quá kém.
Cựu trọng tài này nói tiếp: “Làm nhiệm vụ ở bảng B từ hôm khai mạc SEA Games đến nay, trọng tài Mubarak quá tường tận những trò tiểu xảo, đá rắn và thậm chí là đá xấu của cầu thủ U-22 Indonesia. Vậy mà không hiểu sao ông ta lại mắc quá nhiều sai sót khi nhận định về thẻ phạt trong trận cầu nói trên”.

Theo trọng tài này, để có được logo FIFA trên ngực áo là nỗ lực rất nhiều của trọng tài sau nhiều năm hành nghề. Với những sai lầm nghiêm trọng như vậy trong một trận đấu, ông Muabarak không xứng đáng với chiếc logo đó…”

S.H ghi

Trường hợp nào U-22 VN bị loại?

Ở trận đấu diễn ra trước đó, U-22 Thái Lan đá bại U-22 Philippines 2-0. Với kết quả này, U-22 VN tiếp tục dẫn đầu bảng B khi có trong tay 10 điểm, U-22 Thái Lan xếp thứ 2 (có cùng 10 điểm nhưng hiệu số kém hơn), còn U-22 Indonesia xếp thứ ba với 8 điểm.

Lượt đấu cuối (15h ngày 24/8), U-22 VN chạm trán với Thái Lan, còn U-22 Indonesia gặp Campuchia. U-22 VN cần một trận hòa với Thái Lan để đoạt vé đi tiếp. (H.D.)

Đoàn Minh Xương/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết