Tiếng Việt | English

14/01/2016 - 14:18

Duy trì kết nối tình thân – Giữ gìn truyền thống gia đình

Giữa nhịp sống bộn bề, ai cũng tất bật với công việc riêng, sự giao lưu, gặp gỡ cứ thưa dần, tình cảm gia đình, họ hàng cũng dần phai nhạt. Thế nhưng, vẫn còn những gia đình luôn xem trọng truyền thống, dù bận bịu, xa xôi đến mấy vẫn sắp xếp thời gian quây quần bên nhau để mối liên kết “máu thịt, ruột rà” không bao giờ xa cách.

Gia đình ông Nguyễn Văn Hượt là một trong những gia đình thuộc dòng họ Nguyễn ở ấp 1, xã Bình Tâm, TP.Tân An – dòng họ duy trì được truyền thống gắn kết thân tộc, giữ vững sợi dây tình cảm thiêng liêng

Đó là dòng họ Nguyễn ở ấp 1, xã Bình Tâm, TP.Tân An, tỉnh Long An, duy trì được truyền thống họp mặt các thành viên trong gia tộc, dòng họ từ năm 1999 cho đến tận bây giờ.

Cứ mỗi dịp xuân về, ban liên lạc dòng họ sẽ gửi thư mời để bà con thân tộc biết ngày sum họp mà về dự. Trung bình mỗi năm có trên 40 người tham dự. Vào ngày họp mặt, mọi người cùng thắp hương tưởng nhớ ông bà, tổ tiên. Sau đó, một cụ cao niên đại diện thân tộc dặn dò con cháu ngoan hiền, hiếu thảo, chúc tết thân bằng quyến thuộc và tặng quà cho những người già, các cháu học sinh, sinh viên hiếu học, những gia đình khó khăn trong dòng họ,…

Cụ Nguyễn Văn Hượt (82 tuổi) cho biết, gia phả dòng họ tôi được tính từ đời ông nội tôi là cụ Nguyễn Văn Sanh. Tôi có 9 người con, tất cả đều được học hành và có việc làm ổn định, luôn lễ phép, tôn kính ông bà, cha mẹ; anh chị em, con cháu trong gia đình luôn yêu thương nhau. Tôi thường xuyên khuyên con cháu phải chú ý đến uy tín của bà con dòng họ.

Ông Nguyễn Văn Vân, SN 1956, (con trai của người anh thứ hai của ông Hượt) bộc bạch, tôi rất hãnh diện vì được sinh ra trong một gia đình duy trì được truyền thống đoàn kết, sum họp bên nhau. Các con tôi đã lớn, không ai bảo ai nhưng đều ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình nên thường xuyên giúp đỡ ông bà, cô bác tổ chức ngày gặp mặt. Duy trì truyền thống của dòng họ là việc nên làm, là nền tảng để con cháu giữ gìn gia phong, lễ giáo, giữ mối thân tình của dòng họ luôn luôn bền vững.

Theo ông Nguyễn Văn Trạng (SN 1957, con trai ông Hượt) - thành viên Ban liên lạc dòng họ Nguyễn cho biết, mục đích ban đầu của việc duy trì ngày họp mặt là để mọi thế hệ trong gia tộc biết đến cội nguồn. Dù ấp 1 là nơi “chôn nhau cắt rốn” của nhiều thế hệ trong dòng họ, nhưng đời con cháu sau này, người có gia đình, kẻ đi làm ăn xa nên việc tập hợp cũng gặp nhiều trở ngại. Sau này, chúng tôi dự kiến sẽ gửi thông báo họp mặt cho đại diện các nhánh để tiết kiệm thời gian, công sức. Hiện tại, nhiều con cháu trong dòng họ có trình độ đại học và sau đại học nhưng chưa có điều kiện nắm thông tin cụ thể.

Năm 2014, dòng họ Nguyễn được UBND TP.Tân An tuyên dương là dòng họ hiếu học. Đây là niềm tự hào, là động lực để con cháu sau này phấn đấu noi gương cha anh, ra sức học tập, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết