Tiếng Việt | English

10/09/2015 - 06:31

EC kêu gọi các nước thành viên tiếp nhận người nhập cư

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) kêu gọi các nước thành viên Liên minh châu Âu tiếp nhận 160.000 người tị nạn.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker, ngày 9/9 kêu gọi các nước thành viên Liên minh châu Âu tiếp nhận 160.000 người tị nạn, hiện đang lưu trú tại Italy, Hi Lạp. Đây là những nước cửa ngõ vào châu Âu đang phải gồng mình để đối phó với làn sóng người người nhập cư trái phép.

Một gia đình người nhập cư đi dọc đoạn đường ray nối liền Serbia với Hungary. Ảnh AP

Phát biểu tại Nghị viện châu Âu ở Strasbourg, Pháp, ông Jean-Claude Juncker nói: “Chúng ta không nói đến việc tiếp nhận 40.000 di dân nữa, cũng không phải 120.000 mà là con số 160.000. Người dân châu Âu cần có trách nhiệm, cần chung tay gánh vác. Tôi thực sự hi vọng lần này các nước châu Âu sẽ đoàn kết đi chung trên một con thuyền. Hiện nay chúng ta không cần đến những lời hoa mỹ mà cần hành động thực sự”.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu cũng xác nhận kế hoạch lập danh sách các nước an toàn có công dân di cư để có thể tiến hành trục xuất nhanh nếu di dân vi phạm luật di trú của Liên minh châu Âu.

Giới phân tích cho rằng, Liên minh châu Âu cần có cách thức đăng ký và phân loại người nhập cư phù hợp hơn, nhằm xác định rõ đâu là người tị nạn chạy trốn chiến tranh, đâu là người nhập cư vì lí do kinh tế muốn có cuộc sống tốt hơn và không được hưởng quy chế tị nạn./.

Trần Nga/VOV-Trung tâm Tin
Theo Reuters 

Chia sẻ bài viết