Tiếng Việt | English

05/12/2016 - 11:41

EIU: Du lịch sẽ trở thành bộ phận quan trọng của kinh tế Việt Nam

Du khách quốc tế tham quan một điểm du lịch của Việt Nam. (Ảnh: An Hiếu/TTXVN)

Bộ phận dự báo, phân tích và tư vấn rủi ro (EIU) trực thuộc tập đoàn The Economist (Anh) ngày 4/12 cho rằng ngành du lịch đang ngày càng phát huy vai trò trụ cột, góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam với nhiều triển vọng tích cực.

Cũng theo EIU, Chính phủ Việt Nam cần đầu tư vào cơ sở hạ tầng, giải quyết những quan ngại về vấn đề môi trường để hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững và lâu dài.

Theo phóng viên TTXVN tại London, EIU dẫn số liệu của Tổng cục Du lịch Việt Nam, cho biết số lượng du khách nước ngoài đến Việt Nam trong năm 2016 tiếp tục tăng mạnh.

Trong 11 tháng năm 2016, đã có hơn 9 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm trước.

Chỉ tính riêng tháng 11/2016, lượng du khách đến Việt Nam đạt khoảng 920.000 người, tăng khoảng 14% so với tháng 10/2016.

Không chỉ tạo thêm việc làm, ngành du lịch còn mang lại cơ hội quan trọng giúp thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực bán lẻ và một số dịch vụ khách hàng khác.

Lý giải về tốc độ tăng trưởng khả quan này, EIU cho rằng chính sách miễn thị thực trong vòng 15 ngày được Chính phủ Việt Nam áp dụng từ tháng 6/2015 đối với công dân các nước như Anh, Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha đã phát huy hiệu quả tích cực.

Cơ quan chức năng phụ trách lĩnh vực xuất nhập cảnh quyết định kéo dài chính sách miễn thị thực đến tháng 6/2017.

Từ tháng 1/2017, Việt Nam cũng sẽ áp dụng thị thực điện tử mà không yêu cầu người xin thị thực phải có thư mời hay thư bảo đảm từ một cá nhân hay tổ chức tại Việt Nam.

EIU nhấn mạnh uy tín của Việt Nam như một điểm đến du lịch quốc tế ngày càng được củng cố và tăng cường.

Theo EIU, trong những năm tới, ngành du lịch sẽ trở thành một bộ phận quan trọng của cả nền kinh tế quốc dân.

Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC) cho rằng mức đóng góp trực tiếp của ngành du lịch Việt Nam vào GDP năm 2015 là 6,6%.

Và tổng đóng góp, cả trực tiếp lẫn gián tiếp, đạt khoảng 13,9% năm 2015. Tỷ trọng này có thể tăng lên mức 15,2% vào năm 2026.

Những danh lam thắng cảnh cùng với vẻ đẹp thiên nhiên của Việt Nam ngày càng trở nên nổi tiếng tại các thị trường du lịch phương Tây.

Bên cạnh đó, nét đặc sắc về văn hóa ẩm thực cũng giúp thu hút thêm nhiều khách quốc tế đến Việt Nam.

Giới quan chức ngành du lịch Việt Nam dự báo đà tăng trưởng này sẽ tiếp tục được thúc đẩy trong thời gian tới.

EIU cho rằng một trong những trở ngại ngăn cản Việt Nam sớm khẳng định vị thế trên thị trường du lịch toàn cầu đó chính là chất lượng cơ sở hạ tầng.

Việt Nam cần tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng đường bộ và đường sắt để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hoạt động đi lại của du khách.

Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho ngành du lịch, mà còn nhiều lĩnh vực khác của nền kinh tế quốc dân./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết