Tiếng Việt | English

26/05/2017 - 23:35

Email của thành phố Hà Nội bị tin tặc lợi dụng

Một số hòm thư điện tử thuộc hệ thống email của thành phố do đặt mật khẩu đơn giản đã bị tin tặc lợi dụng để phát tán thư rác - cảnh báo của Văn phòng UBND TP Hà Nội.

Cảnh báo này vừa được Văn phòng phát đi tới các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố.

Cụ thể, qua quá trình theo dõi, kiểm tra an toàn, an ninh thông tin đối với hệ thống thư điện tử thành phố trong thời gian gần đây, Văn phòng đã phát hiện nhiều trường hợp cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khai thác, sử dụng hệ thống thư điện tử thành phố chưa đúng quy định về an toàn thông tin.

Đáng chú ý, một số hòm thư điện tử do hệ thống thư điện tử thành phố cấp cho tổ chức, cá nhân đặt mật khẩu đơn giản, bị tin tặc lợi dụng để phát tán thư rác.

Hệ thống tin học (thiết bị máy tính, hệ thống mạng…) chưa có biện pháp bảo vệ và tổ chức rà soát, kiểm tra an toàn thông tin thường xuyên là nguyên nhân gây lây lan, tấn công qua mạng.

Ngoài ra, một số cán bộ, công chức nhấn xem các đường kết nối hoặc mở tệp đính kèm khi nhận thư điện tử không quen biết gửi đến; sử dụng trao đổi công việc với hòm thư công cộng khác; sử dụng đăng ký các dịch vụ Internet, mạng xã hội với mục đích cá nhân; khai thác sử dụng thư điện tử trên các thiết bị công cộng, chưa được kiểm tra...

Văn phòng UBND TP Hà Nội lưu ý người dùng nên dùng các mật khẩu có tối thiểu 8 ký tự, chứa ít nhất 1 ký tự chữ hoa (A-Z), 1 ký tự chữ thường (a-z), 1 ký tự số (0-9) và 1 ký tự đặc biệt (!@#$%...); mật khẩu mới không nên trùng với mật khẩu cũ đã dùng trước khi đổi (tối thiểu 3 mật khẩu gần nhất).

Văn phòng cũng lưu ý việc định kỳ thay đổi mật khẩu, không nên sử dụng mật khẩu quá 3 tháng; không sử dụng các mật khẩu dễ đoán như mật khẩu toàn số, mật khẩu trùng tên tài khoản.

Ngoài ra, người dùng cũng không nên khai thác sử dụng thư điện tử thành phố trên các máy tính, thiết bị sử dụng công cộng chưa được kiểm tra; không sử dụng hòm thư điện tử thành phố vào mục đích cá nhân như đăng ký tài khoản, trao đổi thông tin cá nhân, nhận thông tin quảng cáo... từ các các trang mạng, mạng xã hội.

Đặc biệt, các cán bộ, công chức, viên chức của TP Hà Nội không nên nhận thư gửi từ các hòm thư điện tử công cộng như Gmail, Yahoo... trong trao đổi công việc. Họ cũng không nên trả lời, cung cấp thông tin cá nhân mình theo yêu cầu nào từ thư điện tử gửi đến.

Văn phòng UBND TP cũng cho biết không tiếp nhận tài liệu họp điện tử phục vụ họp tại trụ sở UBND TP do các cơ quan, đơn vị thực hiện gửi bằng hòm thư điện tử công cộng./.

Lâm Hoài/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết