Tiếng Việt | English

06/03/2020 - 09:53

EU đánh giá tình hình đàm phán với Anh được cải thiện

Ủy viên Thương mại của Liên minh châu Âu (EU) Phil Hogan tuyên bố EU và Anh khởi động tiến trình đàm phán về mối quan hệ trong tương lai đã giúp bầu không khí được cải thiện.

Cờ Anh (phía dưới) và cờ EU (phía trên) tại thủ đô London, Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ngày 05/3, Ủy viên Thương mại của Liên minh châu Âu (EU) Phil Hogan tuyên bố EU và Anh khởi động tiến trình đàm phán về mối quan hệ trong tương lai đã giúp bầu không khí được cải thiện sau nhiều tuần London đưa ra những bình luận tiêu cực.

Trước đó cùng ngày, Trưởng đoàn đàm phán của EU, ông Michel Barnier cho biết vòng đàm phán đầu tiên về quan hệ tương lai giữa Anh và EU đã diễn ra trên tinh thần xây dựng và nghiêm túc, song nhấn mạnh hiện vẫn còn 4 điểm khác biệt lớn. Theo ông, 4 vấn đề bất đồng cần phải được giải quyết nếu hai bên muốn đạt được một thỏa thuận sau khi nước Anh rời khỏi EU, còn gọi là Brexit, đó là tiêu chuẩn cao trong cạnh tranh, hợp tác tư pháp, quản trị quan hệ tương lai và thỏa thuận về đánh bắt cá.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, Trưởng đoàn đàm phán EU nêu rõ thứ nhất phía Anh không muốn đưa ra các quy tắc chung ràng buộc về mặt pháp lý trong lĩnh vực cạnh tranh và kinh doanh.

Thứ hai, Anh từ chối chấp nhận nghĩa vụ thực thi Công ước châu Âu về quyền con người, đồng thời không công nhận các quyết định của Tòa án công lý châu Âu trên lãnh thổ nước mình, điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng hợp tác giữa cảnh sát EU và Anh.

Thứ ba, Vương quốc Anh muốn ký kết một loạt thỏa thuận với EU về các lĩnh vực hợp tác khác nhau, trong khi Brussels đề xuất tập hợp thành một thỏa thuận liên kết bao trùm toàn bộ.

Cuối cùng là về đánh bắt cá, EU muốn đưa ra chi tiết hạn ngạch cho các vùng biển và các loài cá, còn phía Anh đề nghị tuân thủ nguyên tắc tiếp cận bình đẳng với vùng biển của nhau.

Mục tiêu của các vòng đàm phán giữa Anh và EU giai đoạn này là để giải quyết ba vấn đề cùng lúc, bao gồm việc triển khai và thực thi Thỏa thuận rút lui, thiết lập thỏa thuận thương mại và xây dựng quan hệ đối tác đầy tham vọng với với Anh.

Dự kiến thời gian bắt đầu triển khai Thỏa thuận rút lui sẽ diễn ra vào tháng 01/2021. Một Ủy ban hỗn hợp sẽ được thành lập để chịu trách nhiệm thực hiện từng bước các quy định đã được thống nhất tại Thỏa thuận rút lui. Ông Barnier nhắc lại EU muốn Anh phải tôn trọng tất cả các cam kết đã được thống nhất tại Thỏa thuận rút lui ký giữa hai bên vào tháng 10/2019. Trưởng đoàn đàm phán EU cũng cho biết việc đạt được một thỏa thuận hậu Brexit là có thể nhưng điều này không hề dễ dàng.

Trưởng đoàn đàm phán EU-Michel Barnier và người đồng cấp Anh-David Frost cùng khoảng 200 quan chức đã chính thức khởi động các cuộc đàm phán của vòng đầu tiên từ ngày 02/3 đến ngày 05/3 tại Brussels. Phiên làm việc tiếp theo sẽ diễn ra tại thủ đô London của Anh./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết