Tiếng Việt | English

06/12/2018 - 06:55

EU đẩy mạnh cuộc chiến chống tin giả mạo trước các cuộc bầu cử

Ảnh minh họa. (Nguồn: livemint.com)

Ngày 5/12, Liên minh châu Âu (EU) công bố hệ thống giúp các nước thành viên EU cảnh báo lẫn nhau theo thời gian thực trước các thông tin trực tuyến sai sự thật, điều có thể ảnh hưởng tới các cuộc bầu cử chính diễn ra trên toàn khối trong năm tới. 

Chiến dịch được triển khai trong bối cảnh ngày càng nhiều quan ngại về tình trạng tung tin giả mạo trên mạng Internet nhằm chia rẽ chính trị và cổ xúy cho chủ nghĩa cực đoan. EU cũng tuyên bố đang tiến hành các bước cần thiết để bảo vệ nền dân chủ và các cuộc tranh luận trực tiếp trước thềm bầu cử Nghị viện châu Âu tháng 5/2019, cũng như các cuộc bầu cử tại các quốc gia thành viên từ nay tới năm 2020. 

Hệ thống trên, dự kiến chính thức được thiết lập vào tháng 3/2019, sẽ chia sẻ dữ liệu, phân tích các chiến dịch tuyên truyền và thúc đẩy các hình thức liên lạc khách quan giữa các thành viên trong khối.

Trong năm tới, EU cũng sẽ nâng mức ngân sách từ 1,9 triệu euro lên 5 triệu euro dành cho hoạt động ứng phó với tình trạng tung tin giả mạo, sai sự thực và nâng cao cảnh giác cho cộng đồng. Quỹ được sử dụng để tăng cường nhân viên và trang thiết bị tại Brussels (Bỉ), cũng như tại các phái đoàn EU ở quốc gia thứ ba.

EU cũng kêu gọi Facebook và các nền tảng truyền thông xã hội khác tuân thủ cam kết đảm bảo quảng bá chính trị minh bạch, chặn các tài khoản giả mạo và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiên cứu để xác định các chiến dịch tung tin sai lệch. 

EC sẽ làm việc với các cơ quan quản lý dịch vụ truyền thông hình ảnh để giám sát việc thực hiện các cam kết này. EC đặt ra lịch trình cụ thể và yêu cầu các công ty truyền thông cập nhật báo cáo về quá trình thực hiện cam kết trước cuối năm nay. 

Từ tháng 1-5/2019, các nền tảng trực tuyến phải báo cáo hằng tháng lên EC và kết quả đánh giá việc các nền tảng này tuân thủ yêu cầu của EC sẽ được công bố trong khoảng cuối năm 2019. EC cảnh báo sẽ xử lý các nền tảng trực tuyến không tuân thủ nghiêm chỉnh những cam kết trong Bộ quy tắc ứng xử đã ký tháng trước./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết