Tiếng Việt | English

31/03/2017 - 21:40

EU khẳng định Brexit không phải là kết thúc

Khối chính trị quyền lực nhất trong Liên minh châu Âu đã khẳng định “Brexit không có nghĩa là kết thúc”.

Trong 2 ngày họp tại Malta, Đảng Nhân dân châu Âu - quy tụ các nhà lãnh đạo hàng đầu của Liên minh châu Âu, đã tập trung thảo luận vấn đề Anh rời khỏi khối này, trong bối cảnh, Anh đã chính thức kích hoạt điều 50 của Hiệp ước Lisbon để bắt đầu tiến trình đàm phán Brexit.

Ảnh: BBC.

Phát biểu tại cuộc họp với sự tham dự của những chính trị gia hàng đầu châu Âu, trong đó có Thủ tướng Đức Angela Merkel, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk và Chủ tịch Nghị viện châu Âu Antonio Tajani…

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean Claude Juncker nhấn mạnh: “Brexit không có nghĩa là chấm hết. Chúng ta cần thời gian để thuyết phục người dân châu Âu. Chúng ta cần phải tiếp tục tiến lên phía trước. Chủ nghĩa dân túy đang phát triển nhanh chóng và điều này sẽ không có tốt cho châu Âu. Sẽ là tốt hơn khi chúng ta đạt được các mục tiêu của mình”.

Hôm nay, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cũng công bố kế hoạch sơ bộ về tiến trình đàm phán Brexit, theo đó khẳng định 27 nước thành viên đã sẵn sàng cho một thỏa thuận quá độ sau khi Anh có thể rời khỏi EU vào tháng 3/2019, song bác bỏ đề xuất của Thủ tướng Anh Theresa May về việc tiến hành đồng thời các cuộc đàm phán liên quan đến Brexit và thúc đẩy quan hệ tương lai giữa Anh và EU.

Kế hoạch sơ bộ của Chủ tịch Hội đồng châu Âu gửi đến 27 nước thành viên nêu rõ tiến trình đàm phán về Brexit giữa Anh và EU phải đạt được “tiến bộ cụ thể” trước khi hai bên tiến hành các cuộc thương lượng xây dựng quan hệ đối tác mới trong tương lai.

Ông Tusk một lần nữa cảnh báo Anh phải thực hiện mọi cam kết và nghĩa vụ tài chính gắn liền với tư cách thành viên của EU trước khi hoàn tất “cuộc chia tay” với khối thị trường chung này. Kế hoạch sơ bộ nói trên có thể sẽ được điều chỉnh trong tháng 4 tới trước khi được trình tại Hội nghị đặc biệt của EU về Brexit, dự kiến diễn ra vào ngày 29/4.

Trong khi đó, Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit của Anh David Davis hôm qua đã công bố sách trắng giới thiệu dự luật “Hủy bỏ Lớn” với nhiều kế hoạch khác nhau nhằm hủy bỏ và thay thế các luật lệ của Liên minh châu Âu (EU), bằng luật pháp Anh. Tuy nhiên, các phán quyết trước đây của Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) vẫn tiếp tục có hiệu lực ở nước này.

Ông David Davis cho biết: “Đây là các bước đi quan trọng để hiện thực hóa quyết định của người dân Anh sau cuộc trưng cầu ý dân Brexit. Điều này là vì lợi ích quốc gia của Anh. Tôi hy vọng tất cả các bên sẽ ghi nhận điều này và làm việc với chúng tôi để đạt được những mục tiêu này”.

Công bố sách trắng giới thiệu dự luật “Hủy bỏ Lớn” là bước đi đầu tiên mà Anh triển khai nhằm chấm dứt thời kỳ độc tôn của luật pháp Liên minh châu Âu tại đảo quốc sương mù. Trong sách trắng, Chính phủ Anh nhấn mạnh tới sự cần thiết phải tạo dựng cơ sở pháp lý vững chắc cho cộng đồng doanh nghiệp và cả các cá nhân trong và sau tiến trình Brexit.

Bộ trưởng Davis đặc biệt nhấn mạnh đến tầm quan trọng của dự luật “Hủy bỏ lớn” bởi một khi Anh hoàn toàn rời khỏi Liên minh châu Âu, nước này cần phải có quy định và tiêu chuẩn tương đồng với EU mới có thể tìm kiếm mối quan hệ đối tác mới, sâu rộng và đặc biệt với khối thị trường chung này.

Giới chuyên gia cảnh báo Quốc hội Anh có thể sẽ lâm vào tình trạng quá tải khi xem xét dự luật cả thời điểm trước và sau khi Anh rời khỏi EU. Các chuyên gia giải thích rằng Hạ viện Anh khó có thể xem xét thấu đáo toàn bộ các luật lệ mới. Trong khi đó, một số nước châu Âu lo ngại rằng phía Anh sẽ tìm cách điều chỉnh luật lệ và cắt giảm thuế để thu hút doanh nghiệp châu Âu sau khi hoàn tất tiến trình Brexit./.

Hoàng Lê/VOV.VN

Chia sẻ bài viết