Tiếng Việt | English

28/02/2018 - 09:16

EU không nhượng bộ Anh về thời hạn quá độ hậu Brexit

Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier cho rằng ý định của Anh về việc để ngỏ thời hạn quá độ hậu Brexit là không khả thi.

Phát biểu trước báo giới tại thủ đô Brussels của Bỉ hôm thứ Ba ngày 27/02, ông Michel Barnier, trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU tuyên bố: “Việc Anh muốn để ngỏ thời hạn ở lại trong EU sau thời điểm tháng 3/2019 là không khả thi, đồng thời cho rằng EU đã đưa ra một đề xuất hợp lý là cho Anh quá độ đến ngày 30/12/2020”.

Ảnh minh họa: AP

Tuần trước, nhiều quan chức trong Chính phủ Anh đã lên tiếng cho rằng, thời gian Anh quá độ ở lại trong EU sau thời điểm tháng 3/2019 cần phải linh động, phụ thuộc vào quá trình chuẩn bị cho thoả thuận thương mại mới giữa Anh và EU chứ không nên ấn định một mốc thời gian cụ thể.

Tuy nhiên, hầu hết các nước EU phản đối đề xuất này vì cho rằng như thế sẽ kéo dài tình trạng mất ổn định của cả khối.

Đầu tuần này, thủ lĩnh Công đảng đối lập tại Anh là ông Jeremy Corbyn cũng đưa ra một đề xuất bất ngờ khác là sau khi Brexit diễn ra, nước Anh vẫn sẽ ở lại trong Liên minh Thuế quan châu Âu. Tuy nhiên, các quan chức châu Âu chưa đưa ra phản ứng vì cho rằng đây không phải là quan điểm chính thức của Chính phủ Anh.

Theo kế hoạch, trong ngày hôm nay 28/2, EU sẽ chính thức công bố thoả thuận về việc nước Anh rút khỏi EU, được hai bên thống nhất hồi trung tuần tháng 12/2017.

Đây là văn bản mang tính pháp lý đầu tiên về Brexit được công bố, trong đó sẽ đề cập cụ thể đến 3 chủ đề quan trọng là việc giải quyết số phận các công dân châu Âu đang sinh sống và làm việc tại Anh và ngược lại, về nghĩa vụ tài chính mà Anh phải trả cho EU khi rời đi và về vấn đề biên giới Ireland./.

Quang Dũng/VOV-Paris

Chia sẻ bài viết