Tiếng Việt | English

09/09/2015 - 15:48

EU lập quỹ 2 tỷ USD hỗ trợ châu Phi giảm làn sóng người di cư

 

Người di cư xô xát với cảnh sát tại thị trấn Gevgelija ở biên giới Macedonia-Hy Lạp ngày 7/9. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ủy ban châu Âu (EC) ngày 8/9 cho biết Liên minh châu Âu (EU) có kế hoạch thành lập quỹ trị giá 1,8 tỷ euro (2 tỷ USD) để giúp đỡ các nước châu Phi bảo vệ đường biên giới và giảm thiểu số lượng người di cư đang tràn tới nước châu Âu.

Theo kế hoạch, phần lớn số tiền từ quỹ trên sẽ phân bổ cho các nước Bắc Phi và khu vực Sừng châu Phi (gồm Somalia, Eritrea, Ethiopia) nhằm tăng cường ổn định tại các quốc gia trong khu vực này và giải quyết những nguyên nhân sâu xa gây ra dòng người di cư.

Trong tuần qua, EU đang tìm mọi giải pháp hữu hiệu nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng di cư được đánh giá là tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai. Theo số liệu mới nhất của Liên hợp quốc, trong năm nay hơn 380.000 người di cư đã liều lĩnh vượt Địa Trung Hải và khoảng 2.850 người đã bỏ mạng trên hải trình đầy nguy hiểm này để tìm kiếm cuộc sống mới ở châu Âu.

Ngoài những trường hợp thiệt mạng khi vượt biển để đến châu Âu, IOM cho biết khoảng 1.000 người di cư cũng đã bỏ mạng khi tìm con đường khác như qua sa mạc Sahara ở châu Phi và vịnh Bengal ở Nam Á. Đa số những người di cư mong muốn tìm đến "miền đất hứa" châu Âu để chạy trốn khỏi chiến tranh và cuộc sống nghèo đói.

Cao ủy Liên hợp quốc về người tỵ nạn (UNHCR) cũng đang kêu gọi cộng đồng quốc tế đóng góp khẩn cấp thêm 30,5 triệu USD để hỗ trợ tài chính giúp những người di cư mới đến châu Âu.

Theo dự báo của cơ quan này, trong năm nay sẽ có khoảng 400.000 người di cư tới châu Âu để xin tị nạn và con số này có thể tăng lên tới 450.000 người vào năm tới./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết