Tiếng Việt | English

31/08/2017 - 13:56

EU tiếp tục kêu gọi Anh có quan điểm rõ ràng hơn trong đàm phán Brexit

Trưởng đoàn đàm phán của EU Michel Barnier một lần nữa kêu gọi phía Anh công bố rõ ràng các quan điểm của mình để thúc đẩy quá trình đàm phán đưa nước này rời EU.

Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier (phải) và Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Anh Anh David Davis (trái) trong cuộc họp báo ở Brussels (Bỉ) ngày 17/7. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, ngày 30/8, ngày thứ ba của phiên đàm phán về vấn đề Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, diễn ra tại Brussels, Bỉ, trưởng đoàn đàm phán của EU Michel Barnier một lần nữa kêu gọi phía Anh công bố rõ ràng các quan điểm của mình để thúc đẩy quá trình đàm phán đưa nước này rời EU.

Trên trang Twitter, ông Barnier cho biết cuộc đàm phán đang diễn ra và các phương hướng chỉ đạo của châu Âu đối với cuộc đàm phán là rất nghiêm túc và mang tính xây dựng.

Ông Barnier nhấn mạnh EU cần biết quan điểm rõ ràng của phía Anh về tất cả các vấn đề liên quan.

Trưởng đoàn đàm phán EU đưa ra ý kiến trên một ngày trước khi kết thúc vòng đàm phán thứ ba, trong khi cả hai bên đều đổ lỗi cho nhau về tình trạng giậm chân tại chỗ của tiến trình đàm phán.

Tại vòng đàm phán thứ ba này, các bên tập trung thảo luận chủ yếu về 3 vấn đề ưu tiên theo quan điểm của EU, đó là: quyền của các công dân châu Âu sinh sống và làm việc tại Anh, vấn đề thanh toán "các hóa đơn Brexit" và biên giới tương lai giữa Ireland với Bắc Ireland của Anh.

Phía EU đã nhiều lần khẳng định việc phải đạt được các tiến bộ đầy đủ trên 3 chủ đề trên thì 27 nước EU mới chấp nhận thảo luận về hiệp định tự do thương mại tương lại với Anh sau khi nước này rời EU, dự kiến vào tháng 3/2019.

Về phần mình, London cho rằng EU thiếu sự "mềm dẻo" và các điều khoản cụ thể của cuộc "ly dị" và các thỏa thuận tương lai với EU chắc chắn phải có ràng buộc với nhau.

Trong cuộc gặp khởi động vòng đàm phán thứ ba ngày 28/8, ông Barnier đã bày tỏ lo lắng về sự chậm chạp trong đàm phán và kêu gọi người Anh bắt đầu đàm phán một cách nghiêm túc về các điều khoản của quá trình rời EU.

Về phần mình, trưởng đoàn Anh kêu gọi hai bên tiến hành một tuần đàm phán xây dựng trên tất cả các vấn đề.

Ông Barnier ban đầu hy vọng hai bên có thể đạt được những tiến bộ đầy đủ trong các vấn đề ưu tiên của Hội nghị thượng đỉnh EU, dự kiến diễn ra vào tháng 10, để có thể bắt đầu từ mùa Thu tới các cuộc đàm phán về mối quan hệ thương mại tương lai với London. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện nay tình hình hầu như chưa thấy có tiến triển.

Trong khi đó, ngày 30/8, phát biểu trước Nghị viện châu Âu, người đại diện đàm phán Brexit của Nghị viện châu Âu Guy Verhofstadt đã tuyên bố nếu mọi việc diễn ra với tiến độ chậm chạp như hiện nay, thật khó có thể hy vọng đạt được những tiến bộ đầy đủ vào tháng 10 tới./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết