Tiếng Việt | English

09/08/2015 - 15:22

Eurogroup có thể thông qua gói cứu trợ Hy Lạp vào 14/8

Hy Lạp và các chủ nợ quốc tế đã đạt được bước đột phá trong đàm phán về chi tiết gói cứu trợ thứ ba cho Athens, theo đó chương trình cứu trợ trị giá tới 86 tỷ euro có thể được các Bộ trưởng Tài chính của Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurogroup) thông qua trong ngày 14/8 tới.

 

Người dân Hy Lạp xếp hàng đợi rút tiền từ ATM ở thủ đô Athens. Ảnh: AFP/TTXVN

Báo chí Đức dẫn các nguồn thạo tin cho biết Hy Lạp và các chủ nợ quốc tế sẽ đi tới một thoả thuận cơ sở vào ngày 11/8, tiếp đó Quốc hội Hy Lạp sẽ nhóm họp để thông qua những văn kiện này trong ngày 13/8 và cuối cùng, Eurogroup sẽ phê chuẩn văn kiện này trong ngày 14/8.

Sau khi được Eurogroup thông qua, thoả thuận còn phải nhận được sự ủng hộ của quốc hội một số nước Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), trong đó có Đức. Cơ quan lập pháp những nước Eurozone này sẽ tiến hành phê chuẩn thoả thuận trong hai ngày 17-18/8, trước thời hạn chót ngày 20/8, thời điểm Hy Lạp phải trả khoản nợ khoảng 3 tỷ euro cho Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB).

Điểm mấu chốt cho bước đột phá nêu trên là việc các chủ nợ quốc tế và Chính phủ Hy Lạp ngày 8/8 đã đạt được nhất trí về một dự thảo Biên bản ghi nhớ dài 27 trang, trong đó quy định các chương trình cải cách của Athens trong ba năm tới.

Hiện phía Đức và một số nước Eurozone, đặc biệt là Pháp, vẫn còn bất đồng ở một số điểm, như vấn đề lập quỹ tín thác bao gồm các tài sản của Hy Lạp trị giá 50 tỷ euro; việc giải quyết vấn đền người tị nạn của Hy Lạp hay mức tín dụng giải ngân đợt đầu.

Chính phủ Đức cho rằng chỉ nên giải ngân khoản tín dụng đầu tiên khoảng 20 tỷ euro cho Hy Lạp, trong khi các chủ nợ lại cho rằng con số này khoảng từ 30-35 tỷ euro.

Hiện Hy Lạp đang rất cần gói cứu trợ thứ ba trong 3 năm tới để có thể chi trả các khoản tín dụng đáo hạn cũng như hỗ trợ hệ thống ngân hàng đang trong cảnh hoạt động cầm chừng ở nước này. Phần lớn số tiền trong gói cứu trợ thứ ba được lấy từ quỹ cứu trợ thuộc Cơ chế Bình ổn châu Âu (ESM)./.

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ bài viết