Tiếng Việt | English

01/07/2017 - 11:06

EVN được tự tăng giá điện 3-5%

Khi các thông số đầu vào biến động làm giá bán điện bình quân tăng từ 3% trở lên so với hiện hành, giá điện sẽ được điều chỉnh tăng với thời gian điều chỉnh tối thiểu 6 tháng.

Đó là nội dung của Quyết định 24/2017/QĐ-TTg, thay thế Quyết định 69/2013/QĐ-TTg về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân.

Theo đó, nguyên tắc điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân dựa trên cơ sở: Hằng năm, sau khi kiểm tra giá thành sản xuất kinh doanh điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), giá bán điện bình quân được xem xét, điều chỉnh theo biến động khách quan thông số đầu vào của tất cả các khâu.

Cụ thể, đối với trường hợp giá bán điện bình quân giảm so với giá bán điện hiện hành và trong khung giá quy định, EVN có trách nhiệm giảm giá bán điện bình quân ở mức tương ứng, lập hồ sơ báo cáo Bộ Công thương và Bộ Tài chính để kiểm tra, giám sát.

Trên 10%, Chính phủ quyết

Trong trường hợp giá bán điện bình quân cần điều chỉnh tăng từ 3% đến dưới 5% so với giá bán điện bình quân hiện hành và trong khung giá quy định, EVN quyết định điều chỉnh tăng giá bán điện bình quân ở mức tương ứng. Sau khi tăng giá, EVN lập hồ sơ báo cáo Bộ Công thương và Bộ Tài chính để kiểm tra, giám sát.

Trường hợp giá bán điện bình quân cần điều chỉnh tăng từ 5% đến dưới 10% so với giá bán điện bình quân hiện hành và trong khung giá quy định, EVN được điều chỉnh tăng giá bán điện bình quân ở mức tương ứng sau khi báo cáo và được Bộ Công thương chấp thuận.

Trường hợp giá bán điện bình quân cần điều chỉnh tăng từ 10% trở lên so với giá bán điện bình quân hiện hành hoặc điều chỉnh ngoài khung giá quy định hoặc ảnh hưởng đến tình hình kinh tế vĩ mô, trên cơ sở hồ sơ phương án giá điện do EVN trình, Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính kiểm tra, rà soát.

Bộ Tài chính sẽ có trách nhiệm kiểm tra, rà soát và gửi ý kiến bằng văn bản đến Bộ Công thương để Bộ này tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho ý kiến. Trường hợp cần thiết, Bộ Công thương phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo Ban Chỉ đạo điều hành giá trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Công khai chi phí sản xuất kinh doanh điện

Thủ tướng cũng yêu cầu công khai, minh bạch các khoản chi phí sản xuất kinh doanh điện, các báo cáo tài chính đã được kiểm toán. Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện của năm trước liền kề.

Các nội dung phải công khai gồm chi phí thực tế các khâu phát điện, truyền tải điện, phân phối - bán lẻ điện, quản lý chung, dịch vụ phụ trợ hệ thống điện và các chi phí khác; kết quả kinh doanh lỗ, lãi của EVN; các chi phí được tính vào giá thành sản xuất, kinh doanh điện…

Trong quá trình kiểm tra có thể mời Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các hiệp hội liên quan, các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan tham gia.

Bộ Công thương được mời tư vấn độc lập để thẩm tra các báo cáo trên.

Không giảm giá sẽ bị phạt

Trường hợp EVN quyết định điều chỉnh giá bán điện bình quân thì các bộ trình hồ sơ phương án giá điện theo quy định để các đơn vị liên quan kiểm tra các báo cáo.

Nếu giá bán điện bình quân cần điều chỉnh giảm mà EVN không điều chỉnh giảm, Bộ Công thương có trách nhiệm yêu cầu điều chỉnh giảm giá.

Nếu phát hiện có sai sót trong kết quả tính toán giá điện, Bộ Công thương có trách nhiệm yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam dừng điều chỉnh hoặc điều chỉnh lại giá bán điện bình quân.

Việc điều chỉnh, tính toán giá bán điện bình quân nếu có vi phạm thì sẽ được xử lý theo quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn./.

N.An/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết