Tiếng Việt | English

19/05/2017 - 14:09

Facebook bị phạt 122 triệu USD vì nói dối về WhatsApp

Ủy ban châu Âu vừa tuyên phạt tập đoàn Facebook 110 triệu euro (122 triệu USD) vì đã không thông tin trung thực khi thâu tóm WhatsApp.

 

Ảnh: Reuters

Theo báo Guardian (Anh), năm 2014, khi mua lại ứng dụng nhắn tin WhatsApp, Facebook tường trình với cơ quan chống độc quyền của EU rằng họ không có công nghệ để hợp nhất dữ liệu tài khoản người dùng của nền tảng này với mạng xã hội của họ. Tuy nhiên sau đó, việc này đã diễn ra.

Ủy ban châu Âu có đủ chứng cứ cho thấy năm 2014 các nhân viên của Facebook đã biết rằng về mặt kỹ thuật, họ hoàn toàn có thể liên kết các số điện thoại người dùng trên WhatsApp với các thông tin danh tính người dùng trên Facebook.

Trong thông cáo, Facebook nói lỗi này không phải do họ cố tình vi phạm. Họ cũng cho biết Ủy ban châu Âu khẳng định việc xử phạt này không làm thay đổi quyết định của EU cho phép tiến hành thương vụ sát nhập WhatsApp trị giá 19 tỉ USD.

Ủy ban châu Âu cho rằng mức phạt là hợp lý và có tính răn đe với các đoàn công nghệ, buộc họ phải có ý thức tuân thủ hơn những quy định về sát nhập tại EU.

Mức phạt trên thực tế còn có thể lớn gấp đôi, vì các cơ quan quản lý cạnh tranh EU có thể phạt những công ty phạm luật tới mức 1% doanh thu hàng năm. Nếu căn cứ vào doanh thu của Facebook năm 2016 thì mức phạt có thể là 276 triệu USD.

Tuy nhiên Ủy ban châu Âu cho biết họ đưa ra mức phạt 122 triệu USD vì cân nhắc tới thái độ hợp tác của tập đoàn công nghệ trong quá trình điều tra.

Trong diễn biến khác, Facebook cũng vừa bị cơ quan chức năng Pháp phạt 150.000 euro vì đã không bảo vệ được dữ liệu cá nhân của người dùng, để cho cho các công ty quảng cáo lạm dụng, xâm nhập./.

D.Kim Thoa/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết