Tiếng Việt | English

23/03/2018 - 11:09

Facebook hứa không để bê bối tái diễn

“Những bước tiến này bao gồm hành động loại bỏ tình trạng lạm dụng thông tin có thể đã xảy ra vừa qua và nâng cao khả năng bảo vệ tốt hơn nhằm ngăn chặn việc này xảy ra trong tương lai”, Facebook nói về những cải tiến sau bê bối vừa xảy ra.

Ảnh minh họa

Theo chia sẻ của Facebook: “Bảo vệ thông tin của người dùng là nhiệm vụ quan trọng nhất của Facebook. Những điều đã xảy ra với Cambridge Analytica đã tạo một lỗ hổng trong niềm tin của Facebook. Quan trọng hơn, điều này làm giảm niềm tin của mọi người dành cho Facebook trong việc bảo vệ những dữ liệu họ chia sẻ”.

“Chúng tôi chịu trách nhiệm trước tất cả người dùng...”

Lý giải về việc các ứng dụng của bên thứ ba được phép sử dụng thông tin cá nhân công khai của người dùng, đại diện Facebook cho biết mọi người dùng mạng xã hội này để kết nối với bạn bè và những người khác thông qua nhiều ứng dụng khác nhau. 

Nền tảng Facebook giúp những ứng dụng này được chia sẻ - nhờ đó, lịch của người dùng này có thể hiển thị ngày sinh nhật bạn bè của họ và nhiều lợi ích khác nữa. Để làm điều này, Facebook cho phép mọi người đăng nhập vào các ứng dụng và chia sẻ bạn bè họ là ai cùng một số thông tin của họ.

Ngày càng có nhiều cách thức sử dụng nền tảng Facebook mới, do đó, Facebook đã có quy định yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng cần nhận được sự cho phép của người dùng trước khi kết nối với dữ liệu cần để chạy ứng dụng của họ - ví dụ, khi một tấm ảnh được chia sẻ với ứng dụng, nó cần được cho phép từ người dùng trước khi truy cập vào thư viện ảnh của họ.

“Trong những năm qua, chúng tôi đã giới thiệu thêm nhiều lớp bảo vệ, bao gồm trong năm 2014, khi chúng tôi bắt đầu xem xét các ứng dụng yêu cầu những dữ liệu nhất định trước khi chúng có thể khởi chạy, và giới thiệu các cảnh báo chi tiết hơn để mọi người quyết định thông tin nào có thể chia sẻ với các ứng dụng. Những hành động này đã giúp ngăn bất kỳ ứng dụng như ứng dụng của Aleksandr Kogan có thể truy cập quá nhiều dữ liệu hiện nay”, Facebook cho biết.

“Tuy nhiên ngay cả với những thay đổi này, chúng tôi vẫn thấy tình trạng lạm dụng nền tảng của chúng tôi và dữ liệu người dùng còn tiếp diễn, và chúng tôi hiểu rằng mình cần làm nhiều hơn thế. Chúng tôi chịu trách nhiệm trước tất cả người dùng Facebook trong việc đảm bảo quyền riêng tư của họ được bảo vệ.

Đó là lý do vì sao chúng tôi đang xúc tiến những thay đổi nhằm chống lại tình trạng lạm dụng này. Chúng tôi sẽ nâng cao chuẩn mực cho các nhà phát triển sử dụng nền tảng Facebook, về việc người dùng nên trông đợi gì ở họ và quan trọng hơn cả, là ở chúng tôi”.

6 cải tiến

Để đảm bảo hơn nữa quyền riêng tư của người dùng, mạng xã hội này hứa sẽ thực hiện 6 cải tiến cụ thể như sau:

1. Tiến hành rà soát nền tảng: rà soát tất cả các ứng dụng đã truy cập vào một lượng lớn thông tin kể từ trước thời điểm thực hiện thay đổi trên nền tảng vào năm 2014 nhằm giảm quyền truy cập dữ liệu. Tiến hành kiểm tra toàn diện các ứng dụng có hành vi đáng ngờ, nhà phát triển nào lạm dụng các thông tin nhận diện cá nhân sẽ bị cấm tiếp tục hoạt động trên nền tảng Facebook.  

2. Thông tin đến người dùng về các dữ liệu bị sử dụng sai mục đích: Facebook sẽ thông báo tới những người dùng bị lạm dụng thông tin từ các ứng dụng vi phạm. Điều này bao gồm việc giúp người dùng nhận thức về việc dữ liệu của họ đã có thể bị truy cập thông qua ứng dụng “thisisyourdigitallife.” Mỗi khi một ứng dụng vi phạm bị loại bỏ, Facebook sẽ thông báo tới tất cả người dùng đã từng sử dụng nó.   

3. Tắt khả năng truy cập của những ứng dụng không được sử dụng: Nếu như một người dùng không sử dụng một ứng dụng nào đó trong vòng 3 tháng trở lại, Facebook sẽ tắt quyền truy cập thông tin người dùng của ứng dụng này.

4. Giới hạn dữ liệu đăng nhập Facebook: Facebook sẽ giảm lượng dữ liệu mà một ứng dụng có thể yêu cầu truy cập không cần thông qua việc rà soát ứng dụng, chỉ còn bao gồm tên, ảnh đại diện và địa chỉ email. Những têu cầu truy cập với mọi dữ liệu khác sẽ cần phải có sự đồng ý của Facebook.  

5. Khuyến khích người dùng tự quản lý những ứng dụng họ dùng: Người dùng sẽ được hướng dẫn cụ thể các quyền của họ khi sử dụng ứng dụng. Họ sẽ được chỉ rõ những ứng dụng nào mà tài khoản họ đang kết nối và cách thức kiểm soát những dữ liệu mà người dùng đã chấp nhận cho các ứng dụng này sử dụng.

6. Trao thưởng cho những ai tìm thấy lỗ hổng: Trong các tuần tới, Facebook sẽ mở rộng phạm vi của Chương trình rà lỗi (Bug Bounty Program) trên Facebook cho phép mọi người báo cáo tới mạng xã hội này khi phát hiện các hành vi lạm dụng dữ liệu của các nhà phát triển.

Facebook còn cho biết sẽ tiếp tục chia sẻ thông tin chi tiết trong thời gian sắp tới về các bước hành động tiếp theo của mình, nhằm giúp người dùng kiểm soát tốt hơn dữ liệu cá nhân. Một số cải tiến đã được khởi động, và một số liên quan trực tiếp tới những điều luật mới về bảo vệ dữ liệu sắp có hiệu lực tại châu Âu./.

Đức Thiện/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết