Tiếng Việt | English

17/04/2018 - 13:48

Facebook ‘phản pháo’: Nhiều công ty khác cũng thu thập dữ liệu

Facebook vừa đăng tải thông báo rất dài về việc công ty này đang thu thập thông tin người dùng Internet như thế nào và các công ty khác cũng đang làm điều tương tự ra sao.

Ảnh: TECHCRUNCH

Theo trang tin TechCrunch, giám đốc quản lý sản phẩm của Facebook, ông David Baser, ngày 16-4, viết trên blog của công ty: "Twitter, Pinterest và LinkedIn đều có những nút Like và Share tương tự để giúp mọi người chia sẻ những thứ trong các dịch vụ cung cấp của họ. Google có cả một dịch vụ phân tích website Google Analytics.

"Amazon, Google và Twitter đều cung cấp các dịch vụ quảng cáo. Trên thực tế, hầu hết các trang web và ứng dụng đều gửi thông tin tương tự cho nhiều công ty mỗi khi bạn truy cập trang của họ", ông David Baser viết.

Sau khi mô tả cách Facebook thu thập dữ liệu cookies, địa chỉ IP và thông tin trình duyệt của người dùng từ những trang web khác, ông David Baser cho biết thêm: "Khi bạn xem một video của YouTube trên một trang không phải YouTube, trình duyệt web của bạn gửi yêu cầu về video trên YouTube, khi đó YouTube sẽ gửi nó cho bạn".

Có thể thấy Facebook cảm thấy rất không vui khi chỉ có công ty của họ bị chỉ trích về việc khai thác dữ liệu người dùng, do đó nội dung đăng tải của giám đốc sản phẩm công ty này cho thấy họ muốn làm rõ một sự thật kiểu "them too!", với thông điệp rất rõ ràng "những người khác cũng giống như tôi, vậy sao không ai chỉ trích họ?"

Dù vậy thì nội dung này cũng không trả lời được một trong những câu hỏi quan trọng nhất đã được đặt ra với CEO của Facebook, đó là có hay không chuyện Facebook tạo ra những "hồ sơ chìm", thu thập dữ liệu để phục vụ quảng cáo ngay cả của những người không hề dùng Facebook./.

Đắc Luân/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích