Tiếng Việt | English

28/04/2017 - 19:49

Facebook thừa nhận đang bị lợi dụng

Mạng xã hội lớn nhất thế giới vừa công khai thừa nhận nền tảng của họ đã bị các tổ chức, chính phủ lợi dụng làm công cụ cho các chiến dịch tuyên truyền của họ.

Sách trắng của Facebook mô tả chi tiết những thủ đoạn tinh vi và được trả nhiều tiền của các tổ chức, chính phủ trong việc lợi dụng nền tảng công nghệ của họ để tiến hành các chiến dịch tuyên truyền - Ảnh: Reuters
Theo báo Guardian (Anh), Facebook thừa nhận tình trạng này đã xảy ra trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm ngoái và trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp đã và đang diễn ra.

Trong nội dung sách trắng do nhóm bảo mật của tập đoàn công nghệ Facebook soạn thảo được công bố ngày 27-4, Facebook nêu cụ thể những thủ đoạn công nghệ tinh vi và được chi trả ngân sách rất 'đậm' của các tổ chức, chính phủ nhằm mục tiêu thao túng công luận để đạt những mục đích chính trị cụ thể.

Theo Facebook, các chiến dịch tuyên truyền kiểu này còn tệ hại hơn rất nhiều so với tin tức giả. Trong đó có thể kể tới những thủ đoạn như gieo rắc thông tin, thu thập dữ liệu có mục tiêu, tạo tài khoản giả để phát tán, nhân rộng một quan điểm cụ thể, gây mất niềm tin với một tổ chức chính trị nào đó và gây hoang mang dư luận.

Trước thực trạng báo động này, Facebook cho biết tập đoàn này đã phải thay đổi và nâng cấp các giải pháp bảo mật, an ninh cho nền tảng mạng xã hội của họ.

Theo đó, ngoài những biện pháp bảo mật truyền thống nhằm đối phó với các hành vi sai trái như đột nhập trái phép tài khoản người dùng, cài mã độc và đánh cắp thông tin tài chính, Facebook sẽ phải mở rộng thêm các biện pháp bảo mật khác nhằm đối phó với các thủ đoạn lợi dụng nền tảng của họ một cách tinh vi và xảo quyệt hơn, trong đó có hành vi thao túng các nội dung trên những diễn đàn trao đổi và tung tin lừa gạt người dân.

Một trong những nỗ lực đáng kể nhất của Facebook thời gian qua là việc tập đoàn này đóng 30.000 tài khoản ở Pháp trước khi cuộc bầu cử tổng thống nước này diễn ra.

Facebook cho biết những trường hợp bị xem xét đóng tài khoản trước tiên trong chiến dịch lần đó là các tài khoản có số lượng thông tin đưa lên quá lớn và số lượng người theo dõi quá đông đảo./.

D. Kim Thoa/tuoitre online

Chia sẻ bài viết