Tiếng Việt | English

16/07/2015 - 06:08

Festival Biển Nha Trang lần thứ 7 chưa được nâng tầm

Kết thúc Festival Biển Nha Trang lần 7, có ý kiến rằng đã đến lúc các hoạt động tại Festival cần được đổi mới theo hướng xã hội hóa.

Festival Biển Nha Trang 2015 đã khép lại với chương trình nghệ thuật đêm bế mạc vào tối 14/7.

Qua 7 lần tổ chức, đã đến lúc Festival biển cần phải đổi mới mạnh mẽ để thu hút thêm nhiều du khách, xứng đáng với vẻ đẹp thiên nhiên, con người thân thiện của vùng đất Nha Trang- Khánh Hòa, xứng tầm thương hiệu của xứ Trầm hương.

Festival Biển Nha Trang 2015 chính thức diễn ra từ ngày 11 - 14/7, nhưng từ trước đó 1 tháng, không khí Festival đã sôi động với nhiều lễ hội và hoạt động dọn vệ sinh môi trường bờ biển Nha Trang - Hưởng ứng Ngày môi trường thế giới (5/6), Ngày đại dương và Tuần lễ biển đảo 2015 của các đoàn viên, thanh viên thành phố Nha Trang. 

Các hoạt động mang tính cộng đồng trong Festival Biển còn ít

Trong số 52 hoạt động tại Festival năm nay thì có đến hơn 20 hoạt động liên quan đến bảo vệ môi trường, bảo vệ biển, đảo…với nhiều hình thức, cách tổ chức khác nhau như dọn vệ sinh, thả cá, vẽ tranh, triễn lãm, văn hóa, văn nghệ, diễu hành cổ động.

Thông qua những hoạt động này người dân và du khách đã hiểu hơn về vẻ đẹp biển, đảo quê hương Khánh Hòa từ đó nâng cao ý thức trong việc gìn giữ, bảo vệ môi trường, hướng tới du lịch bền vững.

Du khách theo dõi các triễn lãm các thư tịch cổ khẳng định chủ quyền Việt Nam

Ông Trương Kỉnh - Trưởng Ban quản lý vịnh Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đánh giá: Qua các kỳ Festival Biển dần dần các hoạt động mang đậm nét về biển, đảo nhiều hơn. Nhằm mục đích để tuyên truyền về các giá trị của vịnh Nha Trang. Để cho mỗi người dân của Nha Trang cũng như du khách đến với Nha Trang, Khánh Hòa, người ta có ý thức bảo vệ các giá trị của biển đem lại, đồng thời nâng cao thêm tinh thần yêu nước, sẵn sàng bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.

Trong dịp Festival Biển 2015, lượng du khách đến tỉnh Khánh Hòa đạt 150.000 người, tăng 15% so với Festival lần trước.

Du khách gần xa khá hài lòng về các vấn đề an ninh trật tự, giá cả, chất lượng các dịch vụ.

Lượng khách đông, chất lượng được khẳng định, có thể nói đây tiếp tục là một Festival thành công, tiếp nối các Festival lần trước.

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về chủ quyền Hoàng Sa Trường Sa thu hút đông đảo người xem

Trước đây, một số địa phương trong cả nước đã tổ chức Festival Biển thế nhưng các hoạt động này không duy trì được định kỳ, thường xuyên.

Tỉnh Khánh Hòa tổ chức Festiaval Biển lần thứ 7 trong bối cảnh còn hạn chế về mặt kinh phí là cố gắng lớn của địa phương. Qua nhiều lần tổ chức, tỉnh Khánh Hòa không chỉ tạo được dấu ấn về vùng đất “Thiên thời- địa lợi- nhân hòa”, mà còn thông qua đó đã giới thiệu được văn hóa biển, chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Tuy nhiên, theo Giáo sư- Tiến sĩ Trần Ngọc Thêm - Giám đốc Trung tâm Văn hóa học lý luận và ứng dụng, Đại học Khoa học và Xã hội nhân văn, thành phố Hồ Chí Minh mặc dù chuẩn bị rất công phu nhưng Ban Tổ chức lại thiên về sân khấu hóa.

Vì vậy, để thu hút được người dân và du khách với vai trò chủ thể thì cần phải tăng cường tính đại chúng, có quần chúng tham gia tự nguyện, chủ động, người dân phải thực sự là chủ thể của lễ hội.

So với các Festival trước thì Festival Biển lần này có nhiều hoạt động do các doanh nghiệp tổ chức diễn ra trong khuôn viên các khu du lịch, chưa thu hút được đông đảo nhiều người dân tham gia.

Khu vực công viên bờ biển ở phía đông đường Trần Phú và Phạm Văn Đồng có không gian công cộng tương đối rộng thì có quá ít các hoạt động so với những lần trước.

Trong khi đó, Khánh Hòa là vùng đất có rất nhiều làng biển với truyền thống hàng trăm năm cùng nhiều lễ hội đậm chất biển như: cầu ngư, hò bã trạo…

Đây là những hoạt động văn hóa dân gian, mang tính cộng đồng cao, có thể mang lại thành công nếu như được Ban Tổ chức đưa vào Festival biển lần này.

Nhiều người dân và du khách cho rằng Festival Biển 2015 lần này không có nhiều hoạt động mới, đặc sắc so với Festival lần trước.

Một điểm cần đề cập là công tác tổ chức điều phối giao thông trong những ngày diễn ra lễ hội quá yếu, nạn kẹt xe xảy ra thường xuyên ở khu vực trung tâm thành phố.

Các hoạt động do doanh nghiệp tham gia tổ chức hưởng ứng Festival Biển còn nhiều bất cập.

Ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa - Trưởng Ban Chỉ đạo Festival Biển Nha Trang 2015 cho biết, sau nhiều lần tổ chức, thương hiệu du lịch của vùng đất Nha Trang- Khánh Hòa được nâng cao, góp phần thúc đẩy ngành du lịch dịch vụ phát triển, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng phù hợp. Thế nhưng, đã đến lúc các hoạt động tại Festival cần được đổi mới theo hướng xã hội hóa giao về cho các doanh nghiệp tổ chức để tạo sự đổi mới, nâng cao chất lượng.

Festival Biển năm 2015 đã kết thúc với những lời ca, tiếng hát, những màn biểu diễn đầy sắc màu trong đêm bế mạc. Nha Trang đã để lại nhiều ấn tượng đẹp cho du khách trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, để Festival Biển lần sau vào năm 2017 thu hút thêm được nhiều du khách thì vẫn còn rất nhiều việc mà cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người dân địa phương cần phải làm ngay từ bây giờ./.

Thái Bình/VOV-Miền Trung

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích