Tiếng Việt | English

04/12/2016 - 07:42

Fidel Castro là chiến thắng

Với Việt Nam, Fidel Castro là người bạn lớn, vô tư, trong sáng, thủy chung.

Hãy nghe một đoạn thông cáo đặc biệt về sự ra đi của Lãnh tụ Fidel Castro do người đứng đầu Đảng, Nhà nước Cuba Raul Castro trực tiếp đọc trên đài truyền hình quốc gia Cuba vào khuya ngày 25/11, theo giờ địa phương: "Hỡi đất nước Cuba, với nỗi đau vô hạn, tôi xin thông báo đến mọi người và những người bạn trên khắp thế giới rằng, lúc 22h29 phút ngày 25/11, nhà chỉ huy và lãnh đạo cách mạng Cuba Fidel Castro đã qua đời"...


Lãnh tụ Fidel Castro.

Một đoạn thông cáo rất ngắn mà bóp nghẹt trái tim người nghe, diễn tả nỗi đau, niềm xúc động vô hạn về sự ra đi của lãnh tụ Fidel; đồng thời thể hiện niềm kiêu hãnh cao cả về vị lãnh tụ của dân tộc mình. Nghe đoạn thông cáo đặc biệt này, người ta liên tưởng đến chất anh hùng ca trong các áng trường ca-sử thi nổi tiếng của nhân loại, nó cũng khiến người ta nghĩ về chất kiêu hùng, hào sảng của những người anh hùng Mỹ Latinh trước mọi biến cố, kể cả trước cái chết, mà Fidel Castro là một biểu tượng.

Fidel là nhân vật mà khi còn sống đã được thế giới ngưỡng mộ, tôn vinh và ngợi ca. Người ta gọi Ông là nhà cách mạng, người anh hùng Mỹ Latinh, nhân vật huyền thoại, nhà hùng biện. Người ta đánh giá Ông là biểu tượng của một thời đại trong lịch sử thế giới hiện đại; là một trong những nhân cách của thế kỷ 20...

Fidel Castro là nhà chỉ huy, nhà lãnh đạo cách mạng Cuba, lại là nhân vật có tầm ảnh hưởng sâu rộng trong phong trào cách mạng ở châu Mỹ Latinh và trên thế giới. Tinh thần, tư tưởng Fidel Castro lan tỏa, không chỉ trong đất nước Cuba, mà cả khu vực Mỹ Latinh, từ châu Phi đến châu Á, trở thành động lực tinh thần, cổ vũ các dân tộc đấu tranh bảo vệ nền độc lập dân tộc, chống chủ nghĩa độc tài, bá quyền, chống thực dân đế quốc và phát huy các giá trị nhân văn nhân loại. Hình ảnh Fidel Castro gần gũi với những nhân vật thời đại như Mahatma Gandhi, Jose Marti, Nelson Mandela, Hồ Chí Minh...

Di sản mà nhà cách mạng Fidel để lại cho đất nước Cuba và nhân loại tiến bộ thật lớn lao. Đó là tư tưởng yêu chuộng tự do, công bằng và lẽ phải. Đó là ý chí chiến đấu không mệt mỏi chống lại chế độ độc tài và sự can thiệp, áp đặt của chủ nghĩa thực dân đế quốc. Đó là tinh thần kiên trung với những giá trị cơ bản của lý tưởng xã hội chủ nghĩa. Đó là tinh thần quốc tế cao cả, sẵn sàng hy sinh xương máu vì sự nghiệp cách mạng chính nghĩa của dân tộc anh em. Đó là hình mẫu một xã hội Cuba phát triển trong gian khó vẫn vươn tới hài hòa, yên bình, hạnh phúc; mọi thành quả của cuộc cách mạng đều vì con người; trong đó nền giáo dục, y tế phát triển đến đỉnh cao trở thành nguồn phúc lợi phục vụ hàng triệu người dân Cuba.

Giá trị tốt đẹp mà Fidel để lại trên đất nước Cuba lan tỏa tới nhiều quốc gia châu Mỹ Latinh. Khi hay tin Fidel ra đi, nhà lãnh đạo Venezuela, Tổng thống Nicolas Maduro đã cất lời kêu gọi: "Hỡi các nhà cách mạng trên thế giới, chúng ta phải tiếp tục di sản và ngọn cờ độc lập và xã hội chủ nghĩa của Ông cho quê hương".

Khi ta xâu chuỗi cuộc đời hoạt động cách mạng của Fidel Castro với những năm tháng chất đầy sự kiện sôi nổi, hào hùng gắn với vận mệnh đất nước Cuba và cũng là một phần vận mệnh thế giới, có thể thành một áng sử thi bất hủ. Fidel chính là nhân vật trung tâm của sử thi. Ông đã dấn thân trên con đường cách mạng; trải qua tù ngục; đối đầu với những cuộc tấn công, bao vây, cấm vận triền miên; là mục tiêu của hơn 600 cuộc mưu sát. Ông đã đi qua hơn 10 đời Tổng thống Mỹ, vượt lên thù hận và đối nghịch để dẫn dắt đất nước Cuba đi tới chiến thắng và vinh quang.

Với Việt Nam, Fidel Castro là người bạn lớn, vô tư, trong sáng, thủy chung. Chủ tịch Fidel cùng với Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kết nối hai dân tộc vốn xa cách về địa lý, khác biệt về văn hóa đã xích lại gần nhau, như hai anh em ruột thịt. Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình. Và thực tế, những lúc cam go nhất, Cuba đã bên cạnh Việt Nam. Mỗi công trình, mỗi việc làm của Fidel và nhân dân Cuba dành cho Việt Nam đã trở thành biểu tượng của tình nghĩa trong sáng, thủy chung, trường tồn.

Trong ngày tang lễ đau thương này, tưởng nhớ người bạn lớn của nhân dân Việt Nam, chúng ta không quên ghi khắc tư tưởng của Ông: "Tất cả cúng ta rồi sẽ chết, nhưng những lý tưởng của người cộng sản Cuba sẽ còn mãi như một minh chứng trên thế giới này về việc nếu chúng ta chăm chút những lý tưởng đó bằng nhiệt tình và phẩm giá, chúng ta sẽ tạo ra của cải vật chất và văn hóa mà con người cần, và chúng ta cần đấu tranh không khoan nhượng để đạt được những lý tưởng đó".

Nhà cách mạng Fidel hiểu cái hữu hạn nghiệt ngã của đời người cũng với thái độ hào sảng của một chiến binh: "Tôi sẽ sớm 90 tuổi, một điều tôi chưa từng tưởng tượng. Và rồi tôi sẽ giống những người khác, bởi ai cũng sẽ đến lúc của mình". Nhưng, nhà cách mạng, nhà tiên tri hiện thực Fidel Castro bằng chiêm nghiệm cuộc đời mình, đã nói với những người đồng chí, những đồng bào của Tổ quốc mình, rằng "Chúng ta phải nói với những người anh em của chúng ta ở châu Mỹ Latinh và cả thế giới rằng, nhân dân Cuba sẽ chiến thắng".

Fidel - Cuba là cách mạng. Fidel - Cuba là đoàn kết. Fidel - Cuba là chiến thắng!

Tư tưởng Fidel Castro đã, đang và sẽ chiến thắng. Nhân dân Cuba đã, đang và sẽ chiến thắng!./.

Uông Ngọc Dậu/VOV

Chia sẻ bài viết