Tiếng Việt | English

23/05/2019 - 09:56

FIFA bất ngờ bỏ kế hoạch tăng 48 đội ở World Cup 2022

FIFA đã quyết định bỏ kế hoạch tăng 48 đội dự World Cup 2022 tại Qatar và được xem là giáng một đòn mạnh vào chủ tịch Gianni Infantino ngay trước thềm đại hội của tổ chức này. Như vậy, World Cup 2022 tại quốc gia vùng Vịnh vẫn giữ cơ cấu cũ với 32 tuyển tranh tài.

Ảnh chụp màn hình

FIFA cho biết họ đã từ bỏ các kế hoạch mở rộng “sau một quá trình tham vấn toàn diện”, trước khi đi đến kết luận rằng “trong hoàn cảnh hiện tại, một đề xuất như vậy không thể được triển khai lập tức”. “(World Cup 2022) do đó sẽ vẫn như kế hoạch ban đầu với 32 đội và không có đề xuất nào được đưa ra bàn thảo tại Đại hội FIFA vào ngày 05/6”, FIFA cho biết trong một tuyên bố hôm 22/5.

Ý tưởng sớm tăng 48 đội ở World Cup 2022 của ông Infantino không thể thành hiện thực. Ảnh: AFP
Theo AFP, việc sớm tăng 48 đội tại World Cup 2022 là một dự án “hàng đầu” của ông Infantino, người đã thúc đẩy ý tưởng mặc dù căng thẳng ngoại giao giữa chủ nhà Qatar và các nước láng giềng dẫn đến khó khăn trong việc hỗ trợ tổ chức giải đấu mở rộng.

“Sự tham gia của các quốc gia (láng giềng) trong việc tổ chức giải đấu mở rộng cùng với Qatar đồng nghĩa với việc dỡ bỏ việc phong tỏa (Qatar bị 6 nước Ả Rập cắt đứt quan hệ ngoại giao do mâu thuẫn chính trị), đặc biệt là dỡ bỏ các hạn chế đối với sự di chuyển của người và hàng hóa”, một nghiên cứu khả thi đệ trình lên Đại hội FIFA tháng 3 tại Miami (Mỹ).

Nghiên cứu khả thi của FIFA cũng cho rằng một World Cup tại Qatar với 48 đội sẽ tạo ra “từ 300 đến 400 triệu USD lợi nhuận bổ sung”. Tuy nhiên, dự án này đã không còn “khả thi” và sẽ không đề xuất tại Đại hội FIFA tổ chức tại Paris trước thềm World Cup nữ diễn ra tại Pháp từ ngày 07/6 đến ngày 07/7. FIFA cho biết họ đã tự mình kiểm tra khả năng Qatar tổ chức một giải đấu 48 đội, nhưng một nghiên cứu “kết luận rằng do giai đoạn chuẩn bị và cần đánh giá chi tiết về tác động hậu cần tiềm năng đối với nước chủ nhà. Hơn nữa thời gian sẽ là cần thiết và không thể đưa ra quyết định trước thời hạn tháng 6”.

Chủ nhà Qatar vẫn sẽ chào đón 32 đội dự World Cup 2022. Ảnh: AFP
FIFA đã bỏ kế hoạch mở rộng World Cup 2022 tăng lên 48 và dự án này sẽ vẫn được áp dụng ở World Cup 2026, giải đấu mà Mỹ, Canada và Mexico đồng đăng cai. Thật vậy, theo báo giới quốc tế, mở rộng số đội cho World Cup 2022 trước đó vốn được đánh giá là một đề xuất phức tạp, bất chấp nhận được sự ủng hộ của các liên đoàn trên toàn cầu. Thậm chí, khi gặp trục trặc trong việc tìm các quốc gia hỗ trợ, FIFA đã tìm đến Kuwait để đàm phán nhưng quyết định sớm tăng 48 đội ở World Cup 2022 đã không thể thành hiện thực./.

Theo Thanh niên

Chia sẻ bài viết