Tiếng Việt | English

08/07/2017 - 14:16

G20 đạt được sự đồng thuận hiếm hoi trong vấn đề chống khủng bố

Tuyên bố chung về ngăn chặn tài trợ khủng bố là sự đồng thuận hiếm hoi đạt được tại Hội nghị cấp cao G20 lần này.

Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) khai mạc hôm qua (07/7) tại thành phố Hamburg, Đức đã ra tuyên bố chung nhất trí thúc đẩy các nỗ lực ngăn chặn tài trợ khủng bố.

Tổng thống Nga Putin trò chuyện với Thủ tướng Đức Merkel bên lề một cuộc họp của G20. Ảnh: AFP
Đối với một kỳ họp được đánh giá là “bão táp” nhất trong lịch sử G20, với những bất đồng sâu sắc về thương mại và khí hậu thì đây là một trong những chủ đề hiếm hoi mà các nước đạt được đồng thuận.

20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới đã đạt được nhất trí về bản tuyên bố chung gồm 21 điểm lên án chủ nghĩa khủng bố. Trong đó khẳng định cam kết hành động mạnh mẽ để chặn đứng nguồn tài chính của các nhóm và tổ chức khủng bố.

Một trong những giải pháp được nêu ra là hỗ trợ hệ thống tài chính quốc tế chống lại việc tài trợ cho khủng bố và tăng cường hợp tác quốc tế, trao đổi thông tin. Các nước G20 cũng hối thúc các nước ủng hộ Lực lượng đặc nhiệm hành động tài chính (FATF), tổ chức quốc tế được thành lập năm 1989, gồm 37 quốc gia thành viên, ngăn chặn hiệu quả các nguồn tài trợ khủng bố.

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói: “Chúng ta đã trải qua các cuộc thảo luận đầy căng thẳng song cũng rất thú vị. Bởi 20 quốc gia thành viên cũng là 20 quan điểm khác nhau, song tất cả chúng ta đều nhất trí rằng, chủ nghĩa khủng bố quốc tế là một đe dọa đối với tất cả chúng ta và chủ nghĩa khủng bố không có biên giới”.

“G20 phải giải quyết được vấn đề này bởi vì nó có ảnh hưởng đến cả thương mại tự do toàn cầu và tăng trưởng kinh tế toàn cầu”, bà Merkel nhấn mạnh.

Tuyên bố chung đặc biệt này phần nào cho thấy mức độ quan tâm của các nhà lãnh đạo G20 đối với vấn đề đang gây lo ngại trên phạm vi toàn cầu, trong đó phát đi những thông điệp mạnh mẽ gửi tới các nhà điều hành mạng trong việc tiếp cận các nguồn dữ liệu, phát hiện và ngăn chặn những nội dung kích động hận thù và truyền bá tư tưởng khủng bố.

Văn kiện cũng phản ánh những lo ngại chính của các nhà lãnh đạo thế giới trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, đặc biệt là mối đe dọa từ những tay súng trở về từ các khu vực xung đột như Syria hay Iraq.

Tuyên bố chung về ngăn chặn tài trợ khủng bố là sự đồng thuận hiếm hoi đạt được tại Hội nghị cấp cao G20 lần này, trong bối cảnh Mỹ và các nước ngày càng chia rẽ về các vấn đề như thương mại tự do và chống biến đổi khí hậu. Hội nghị cấp cao G20 năm nay cũng được đánh giá là một trong những hội nghị "bão táp" nhất trong lịch sử./. 

Thu Hoài/VOV-Trung tâm Tin
Tổng hợp

Chia sẻ bài viết