Tiếng Việt | English

16/11/2015 - 19:40

G20 gửi thông điệp mạnh mẽ về cuộc chiến chống khủng bố

Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới- G20 sẽ gửi đi thông điệp mạnh mẽ về cuộc chiến chống khủng bố.

Các nhà lãnh đạo G20 một lần nữa nhấn mạnh lời kêu gọi “đoàn kết thế giới” để giải quyết các vấn đề truyền thống về kinh tế và cuộc chiến chống khủng bố hay khủng hoảng nhập cư châu Âu.

Ngày 15/11, Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới- G20 khai mạc tại khu nghỉ dưỡng Antalya của Thổ Nhĩ Kỳ, với một phút im lặng để tượng nhớ các nạn nhân trong các vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại Paris và Ankara.

Nhân viên an ninh Pháp đỡ lấy một nạn nhân bị thương sau vụ xả súng đẫm máu ở nhà hát Bataclan, Paris. (ảnh: Reuters).

Bên cạnh vấn đề kinh tế truyền thống được tập trung thảo luận tại Hội nghị, các nhà lãnh đạo cũng tập trung vào cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, trong bối cảnh mối đe dọa từ khủng bố ngày càng gia tăng, đặc biệt là vụ tấn công tối 13/11 tại thủ đô Paris (Pháp).

Phát biểu khai mạc Hội nghị thượng đỉnh G20, Tổng thống nước chủ nhà Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nhấn mạnh: “Kinh tế vẫn là mối quan tâm chính của G20, chưa không phải là các vấn đề về khoảng cách chính trị, xã hội hay văn hóa. Tuy nhiên, những hành động liên quan đến chủ nghĩa khủng bố, như vụ tấn công đẫm máu mà Thổ Nhĩ Kỳ từng hứng chịu, vụ tấn công khủng bố tại Paris hay cuộc khủng hoảng Syria đã cho thấy chủ nghĩa khủng bố đang đe dọa cuộc sống và hòa bình của tất cả chúng ta”.

Trong bản dự thảo tuyên bố ngày 15/11 của G20 không đề cập trực tiếp tới cuộc chiến chống khủng bố, song các nhà lãnh đạo thế giới sẽ có một văn bản riêng biệt nhấn mạnh vấn đề này. Trong đó, nhà lãnh đạo nước chủ nhà nhấn mạnh quan ngại về làn sóng các tay súng khủng bố nước ngoài đang gia tăng mạnh mẽ và mối đe dọa mà chúng tạo ra với tất cả các quốc gia.

Các nhà lãnh đạo G20 cũng khẳng định sẽ chia sẻ thông tin tình báo, theo dõi các cửa khẩu biên giới và tăng cường an ninh hàng không để ngăn chặn "bọn khủng bố" di chuyển từ nước này sang nước khác. Các nước G20 cũng nhấn mạnh quyết tâm chống chủ nghĩa bạo lực cực đoan, chiêu mộ tay súng và ngăn ngừa những kẻ khủng bố sử dụng công nghệ, trong đó có Internet, vốn là công cụ để trực tiếp chiêu mộ chiến binh nước ngoài cũng như kích động các hành vi bạo lực.

Theo dự thảo Tuyên bố của Hội nghị thượng đỉnh G20 ngày 15/11, lãnh đạo của 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng cam kết sử dụng mọi công cụ chính trị để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, vốn thấp hơn so với dự kiến.

Bản dự thảo nêu rõ, không chỉ làm chậm tốc độc tăng trưởng kinh tế, sự bất ổn tại một số thị trường tài chính và đặc biệt là căng thẳng chính trị và khủng hoảng tại một số khu vực đang kéo theo những mối đe dọa và hệ quả khôn lường với nền kinh tế và an ninh thế giới.

Tổng thống nước chủ nhà Erdogan cũng kêu gọi các nước hợp tác để giải quyết những thách thức này. Ông cũng nhấn mạnh đến cuộc khủng hoảng nhập cư hiện nay tại châu Âu, vốn là một yếu tố tác động không nhỏ tới tình hình kinh tế và an ninh các nước, trong đó Thổ Nhĩ Kỳ đang gánh chịu áp lực lớn từ làn sóng người tị nạn chủ yếu đến từ Syria: “Sự đoàn kết và hợp tác của cộng đồng thế giới là yếu tố cực kỳ quan trọng trong cuộc khủng hoảng nhập cư, đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Thế giới cần một hệ thống pháp lý hoàn thiện hơn”.

Theo kế hoạch, Hội nghị thượng đỉnh G20 ngày 16/11 sẽ công bố bản Tuyên bố chính thức. Những diễn biến bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 cũng thu hút sự quan tâm của dư luận, trong đó có cuộc gặp của Tổng thống Nga và Tổng thống Mỹ.

Trong cuộc gặp kéo dài hơn 30 phút ngày 15/11, Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Mỹ Barack Obamađã có một cuộc thảo luận mang tính xây dựng và nhất trí rằng cần phải có các cuộc hòa đàm do Liên Hợp Quốc bảo trợ và một lệnh ngừng bắn để giải quyết cuộc nội chiến ở Syria đã bước sang năm thứ 5.

Giải quyết khủng hoảng Syria đã trở nên cấp thiết hơn sau loạt vụ tấn công khủng bố ở Paris làm 129 người thiệt mạng hôm 13/11. Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về cuộc xung đột ở Ukraine. Đây là cuộc gặp lần đầu tiên giữa ông Putin và ông Obama kể từ khi Nga tiến hành không kích IS ở Syria./.

Hoàng Lê/VOV- Trung tâm Tin
Tổng hợp 

Chia sẻ bài viết