Tiếng Việt | English

01/05/2016 - 03:45

"Gái hay trai, chỉ 2 là đủ…”

Để khắc phục tình trạng mỗi cặp vợ chồng sinh nhiều con, từ năm 2014, xã Tân Ân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An xây dựng mô hình "Không có người sinh con thứ 3 trở lên", góp phần xây dựng gia đình văn minh, phòng chống bạo lực gia đình, tạo nên sự gắn bó, trách nhiệm giữa các thành viên với nhau.

Gian nan bước khởi đầu

Để mô hình đạt hiệu quả, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức, đội ngũ cộng tác viên dân số đến từng gia đình trong độ tuổi sinh đẻ để vận động nhằm làm thay đổi nhận thức của người dân. Với phương châm: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, UBND xã phân công cán bộ dân số vãng gia từng gia đình, mỗi ngày có thể đến 10-20 hộ tuyên truyền về việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình để có điều kiện nuôi con tốt hơn.

Có 2 con gái, gia đình chị Nguyễn Thị Tuyết quyết định không sinh thêm con để có thời gian chăm lo cho các cháu

Ngoài việc đến từng nhà vận động, các cán bộ dân số xã còn phối hợp các đoàn thể, chi bộ cơ sở nắm danh sách phụ nữ ấp, độ tuổi, những hộ gia đình có 1 con, sinh 2 con để có kế hoạch vận động cho phù hợp. Trong các buổi tuyên truyền, cán bộ và cộng tác viên dân số lồng ghép vào các nội dung chăm sóc sức khỏe sinh sản, các biện pháp tránh thai an toàn,...

Tham gia các buổi sinh hoạt không chỉ có các chị em, mà còn có cả nam giới để hiểu được trách nhiệm của người chồng trong việc phòng, chống bạo lực gia đình, biết chia sẻ trách nhiệm cùng vợ trong việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

Tiếp tục duy trì kết quả

Năm 2015, xã Tân Ân thực hiện thành công mô hình “Xã không có người sinh con thứ 3 trở lên”. Toàn xã có 1.948 hộ, 100% hộ đăng ký tham gia mô hình. Đạt kết quả ấy là nhờ sự quan tâm sâu sắc của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể cùng thực hiện mục tiêu, đề án DS-KHHGĐ.

Nhiều cặp vợ chồng có ý thức tốt trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc và dừng lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt như gia đình chị Nguyễn Thị Tuyết, tại ấp 3, xã Tân Ân. Anh chị có 2 con gái và quyết định không sinh thêm con để có điều kiện nuôi dạy cho tốt. Chị Tuyết chia sẻ: “Thông qua công tác tuyên truyền, vợ chồng tôi hiểu được lợi ích của việc sinh ít con để có thời gian chăm lo con cái tốt hơn”.

Chủ tịch UBND xã Tân Ân - Ngô Văn Thơm thông tin: “Thực hiện mô hình này, đời sống của người dân trong xã phát triển hơn, trẻ em được chăm sóc tốt hơn. Hướng tới, Tân Lân tiếp tục duy trì kết quả và đưa mô hình đi vào chiều sâu”./.

Phạm Dung

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích