Tiếng Việt | English

22/08/2016 - 11:09

Gameshow hài - Chuyện cũ mà không cũ

Người người diễn hài, nhà nhà diễn hài - câu nói này có lẽ đúng với tình hình gameshow hài đang “oanh tạc” các kênh truyền hình hiện nay.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Nếu như những năm trước, các gameshow ca nhạc chiếm lĩnh giờ phát sóng, thì nay, nhường hẳn cho sân chơi hài. “Rất náo nhiệt”, “rất hoành tráng” là những mỹ từ dành cho các gameshow hài hiện nay. Từ hài người lớn đến hài trẻ nhỏ, từ thi hài đến học diễn hài. Từ Cười xuyên Việt, Thử thách danh hài đến Đấu trường tiếu lâm, Siêu hài nhí rồi Học viện danh hài, Làng hài mở hội, Hội quán tiếu lâm,... lần lượt ra mắt khán giả truyền hình.

Không rôm rả, không xôm tụ sao được, khi hào quang, danh tiếng đến với người tham gia quá lớn sau khi chiến thắng ở một cuộc chơi. Kết thúc cuộc chơi, người chiến thắng cũng rất háo hức, "thừa thắng xông lên" khi liên tục tham gia làm giám khảo cho một cuộc thi hài tương tự. Điều này kéo theo việc ai cũng có thể làm giám khảo, ai cũng có khả năng thành “thầy phán” sau một gameshow truyền hình mà đôi khi trước đó, tên tuổi họ còn mờ nhạt trong làng giải trí.

Còn nhớ, trước kia, cái tên Huỳnh Lập hay Nam Thư còn khá mới dù rằng họ cũng miệt mài trên sàn diễn một khoảng thời gian nhưng sau “Cười xuyên Việt - phiên bản nghệ sĩ” thì họ mới trở thành cái tên được tìm kiếm nhiều và thành giám khảo của “Cười xuyên Việt - Tiếu lâm hội”.

Không thể phủ nhận bước đệm mà các gameshow hài đang mang lại cho người chơi. Nhưng, khẳng định lại, nó chỉ là “bước đệm” chứ không thể chắc chắn đó là tài năng thực sự sau một cuộc thi. Song, với sự tung hô quá trớn của giám khảo cũng như công tác truyền thông quá mức từ các đơn vị sản xuất chương trình mà vô tình đẩy những người chỉ một lần tham gia cuộc chơi thành ngôi sao, thành thần tượng.

Điều đó vô hình chung phủ nhận sự cống hiến nghệ thuật, sự rèn giũa, lao động nghệ thuật nghiêm túc của những nghệ sĩ khác. Và nguy hiểm hơn, điều này làm cho bộ phận giới trẻ ngộ nhận về sự nổi tiếng, về giá trị nghệ thuật. Nhiều bạn cố tham gia cuộc thi, dù bản thân không có tài năng gì về nghệ thuật, chỉ để mong nổi tiếng sau một đêm.

Hài là đỉnh cao của bi, nụ cười là thâm thúy, là sâu cay để mang đến giá trị đích thực cho cuộc sống. Hài phải được chuẩn bị từ sự chăm chút diễn xuất của người nghệ sĩ, là sự kỹ lưỡng của kịch bản, là nét duyên trời cho trên sân khấu, nhưng vì nổi tiếng mà có người bất chấp tất cả. Song, ở đời, điều gì dễ đến cũng nhanh đi.

Những Lệ Rơi mang tiếng cười cho mọi người bằng clip giọng hát “không giống ai”, hay thí sinh chinh chiến qua nhiều cuoc thi Lê Thị Dần thì diễn hài ngày càng nhạt, mà nói như nghệ sĩ Trường Giang là “diễn không cười được” cũng đang dần chìm vào quên lãng. Họ quay về với công việc trước đó của mình hay phải về phục vụ những chương trình “cây nhà lá vườn” ở địa phương.

Sự nổi tiếng dù là ở lĩnh vực nào cũng cần phải có năng khiếu, mà quan trọng là sự trau dồi, rèn luyện, phải “lao tâm khổ tứ” chứ không thể trông chờ vào một gameshow hay sẽ trở thành diễn viên hài nổi tiếng thông qua một chương trình truyền hình thực tế. 

Một tiểu phẩm hài chỉ có thể xem lần 1, lần 2 nhưng qua lần 3 thì đã nhạt, kém thu hút. Nếu không muốn bị đào thải, nghệ sĩ hài cần phải nuôi dưỡng cảm xúc, nuôi dưỡng cái duyên sân khấu, phải sống với sàn diễn chứ không thể trông chờ vào gameshow truyền hình để thành sao./.

Ngọc Bích

Chia sẻ bài viết