Tiếng Việt | English

06/09/2018 - 16:14

Gần 130 người thương vong trong trận động đất tại Nhật Bản

Cảnh sát và lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân tại một ngôi nhà bị đổ sập do lở đất sau trận động đất ở tỉnh Hokkaido, Nhật Bản. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Cảnh sát và lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân tại một ngôi nhà bị đổ sập do lở đất sau trận động đất ở tỉnh Hokkaido, Nhật Bản. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đài truyền hình NHK đưa tin ít nhất tám người đã thiệt mạng và 120 người bị thương trong trận động đất mạnh 6,7 độ Richter xảy ra sáng sớm 06/9, kéo theo lở đất tại tỉnh Hokkaido, miền Bắc nước này.

Theo đài NHK, trong số những người thiệt mạng có sáu người ở thị trấn Atsuma - khu vực xảy ra vụ lở đất nghiêm trọng khiến nhiều nhà cửa bị chôn vùi. Ngoài Atsuma, lở đất cũng xảy ra tại thị trấn Abira song chưa có thông báo về thương vong tại đây.

Trận động đất đã buộc sân bay Chitose mới phải đóng cửa trong cả ngày 06/9 do một phần trần cảng hàng không bị sập cũng như do tình trạng mất điện. Việc đóng cửa sân bay này sẽ ảnh hưởng đến các chuyến bay đến và đi từ Tokyo cũng như các thành phố khác.

Động đất cũng khiến các dịch vụ tàu cao tốc và tàu khu vực bị gián đoạn. Một đám cháy đã bùng phát tại khu phức hợp hóa dầu ở Muroran song đã được kiểm soát.

Cơ quan Điện lực Hokkaido thông báo có tới 2,95 triệu gia đình bị mất điện sau trận động đất. Nguồn điện cho khu vực bị cắt do các nhà máy nhiệt điện trong tỉnh tự động ngừng hoạt động sau vụ động đất. Việc cắt điện cũng ảnh hưởng đến khoảng 40 bệnh viện, cơ sở cung cấp dịch vụ điện thoại và truyền thông trong tỉnh.

Cơ quan Quản lý vấn đề hạt nhân Nhật Bản cho biết nhà máy điện hạt nhân Tomari của công ty Điện lực Hokkaido đã mất một nguồn điện bên ngoài cũng như một bể nước thải. 

Hiện từ 1-3 lò phản ứng đang được làm lạnh bằng hệ thống cấp điện khẩn cấp. Tuy nhiên, không phát hiện dấu hiệu bất thường nào về lượng phóng xạ xung quanh nhà máy. 

Trong khi đó, công ty Điện lực Tohoku cũng cho biết không phát hiện bất thường về lượng phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Higashidori ở khu vực Aomori.

Trước đó, khoảng 3 giờ sáng theo giờ địa phương (tức 1 giờ theo giờ Hà Nội), một trận động đất với cường độ ban đầu đo được là 6,7 độ Richter đã xảy ra ở trung tâm của tỉnh Hokkaido, miền Bắc Nhật Bản. Chấn tiêu nằm ở độ sâu 40km, được xác định tại 42,7 độ vĩ Bắc và 142 độ kinh Đông.

Tại một số khu vực thuộc tỉnh Hokkaido, cường độ của trận động đất đo được lên tới 7 độ Richter. Sau đó, một dư chấn mạnh 5,3 độ Richter cũng làm rung chuyển khu vực kèm theo hàng loạt dư chấn nhỏ hơn kéo dài suốt đêm. 

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cảnh báo động đất với cường độ tương đương sẽ còn tiếp tục xảy ra tại khu vực này trong khoảng một tuần tới.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố chính phủ sẽ nỗ lực khắc phục hậu quả và đặt ưu tiên đảm bảo sinh mạng cho người dân.

Chính quyền trung ương Nhật Bản cho biết Lực lượng Phòng vệ sẽ điều động 25.000 nhân lực đến tỉnh Hokkaido hỗ trợ công tác khắc phục thiên tai.

Đây là lần đầu tiên, một trận động đất có cường độ trên mức 6 theo thang đo động đất của Nhật Bản xảy ra tại Hokkaido, sau khi nước này sửa đổi thang đo này năm 1996./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết