Tiếng Việt | English

06/02/2016 - 15:05

Gần 30% mẫu thực phẩm bẩn và 8.000 cơ sở vi phạm bị xử lý

Theo báo cáo nhanh, có tới 30% mẫu thực phẩm không đảm bảo an toàn và ít nhất 8.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm vi phạm.

Hồng Lam gửi lời xin lỗi khách hàng (ảnh: Kenh 14)

Theo tổng hợp ban đầu từ 6 đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm và từ báo cáo nhanh của các tỉnh, thành phố cho thấy, có tới 30% mẫu thực phẩm có kết quả xét nghiệm không đảm bảo an toàn và ít nhất 8.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm vi phạm bị xử lý trong dịp Tết nguyên đán.

Theo đó, 6 đoàn liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm và các đoàn thanh tra cấp tỉnh thành phố đã kiểm tra được hơn 40.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; qua đó phát hiện gần 20% cơ sở vi phạm, bị xử phạt tổng số tiền gần 7,5 tỷ đồng.

Đặc biệt, qua việc lấy gần 100 mẫu thực phẩm tại các cơ sở để xét nghiệm các chi tiêu lý hóa và vi sinh, cơ quan chức năng phát hiện 2 mẫu có chất bảo quản vượt mức cho cho phép hoặc sử dụng chất tạo ngọt ngoài danh mục quy định và 2 mẫu không đạt vì nhiễm bào tử nấm men nấm mốc cũng như vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy. Ngoài ra, trong số 1.854 mẫu thực phẩm được xét nghiệm nhanh có gần 30% mẫu không đảm bảo an toàn vì vượt ngưỡng hàn the, độ hôi khét và do nhiễm bẩn từ trang thiết bị rửa không sạch.
Theo Cục An toàn thực phẩm, các mẫu thực phẩm không đạt tiêu chuẩn như vừa nêu đều bị dừng lưu thông và các cơ sở vi phạm đều được cơ quan chức năng địa phương giám sát. Trong số những cơ sở vi phạm có cả những cơ sở lớn, nổi tiếng như Công ty cổ phần Hồng Lam và cơ sở sản xuất bánh mứt kẹo Phương Soát đều ở Hà Nội có sản phẩm ô mai mơ cam thảo và ô mai mơ chua ngọt không đạt về chỉ tiêu chất tạo ngọt.

Công ty cổ phần CJ foods tại thành phố Hồ Chí Minh có 3 mẫu kim chi, cải thảo cắt lát lấy bán tại tỉnh Hòa Bình không đạt chỉ tiêu vì nhiễm vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy./.

Văn Hải/VOV – Trung tâm Tin

Chia sẻ bài viết