Tiếng Việt | English

09/01/2017 - 10:43

Gần dân, lắng nghe dân để phát triển quê hương

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Cấp xã gần gũi dân nhất, là nền tảng của hành chính. Cấp xã làm được việc thì mọi công việc đều xong xuôi”. Qua đó, cho chúng ta thấy, vai trò của cán bộ xã, phường, thị trấn rất quan trọng, không những đưa các quyết sách chính trị của các cấp đi vào cuộc sống, mà ở chiều ngược lại, còn đưa cuộc sống vào nghị quyết. Do đó, yêu cầu luôn gần dân, lắng nghe dân để phát triển quê hương luôn được đặt ra đối với đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã.

Cấp xã là nơi người dân sinh sống, lao động. Đây cũng là nơi triển khai thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; đồng thời từ đây những yêu cầu cuộc sống đặt ra được phản ánh kịp thời để các quyết sách khi ban hành bảo đảm phù hợp thực tiễn. Ở cả hai chiều, vai trò của cán bộ cấp xã đều vô cùng quan trọng. Có gần dân, sát dân mới nắm được những yêu cầu thực tiễn đặt ra; có trọng dân, tạo được lòng tin nơi nhân dân mới triển khai thực hiện hiệu quả các đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước.

Hàng năm, nhân dịp xuân về tết đến, tỉnh ta đều tổ chức họp mặt cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp xã nhằm biểu dương những đóng góp tích cực cho quá trình phát triển quê hương, đồng thời cùng động viên làm tốt hơn nữa nhiệm vụ trong năm mới. Buổi họp mặt còn tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo ở cơ sở giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành ở địa phương, thắt chặt mối quan hệ gắn kết với nhau. Từ những ý nghĩa đó, họp mặt cán bộ lãnh đạo chủ chốt xã, phường, thị trấn hàng năm góp phần tạo nên xung lực mới để thực hiện thắng lợi nghị quyết, kế hoạch đề ra.

Đặc biệt, năm 2017, năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh và Đại hội XII của Đảng, cần sự nỗ lực cao từ các cấp, các ngành và sự quyết tâm, đồng thuận của toàn dân. Chính sự vào cuộc năng động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện nghị quyết ở cơ sở là nhân tố bảo đảm cho sự thành công. Để 2 chương trình đột phá, 3 công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh cùng các chương trình đột phá, công trình trọng điểm của địa phương thực hiện thắng lợi, cần sự vào cuộc quyết liệt của cấp cơ sở, tuyên truyền cho người dân thấy được hiệu quả thiết thực mang lại, từ đó chung sức, chung lòng thực hiện.

Yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã có phẩm chất, đạo đức cách mạng, năng lực tốt, năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ ở địa phương luôn được đặt ra. Mỗi cán bộ, công chức cấp xã phải tự ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình, không ngừng học tập nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ, tạo lòng tin trong nhân dân. Cán bộ, công chức cấp là “cái gốc của mọi công việc” ở cơ sở, phải luôn gần dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, tình cảm, kiến nghị của người dân để lãnh đạo, tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ ở địa phương, đồng thời làm cầu nối ý Đảng – lòng dân.

Là cán bộ ở cấp gần dân nhất, mỗi cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn hãy luôn làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng và phát triển quê hương!

Từ Nguyên

Chia sẻ bài viết