Tiếng Việt | English

09/01/2020 - 11:33

Gần tết, cảnh giác tội phạm trộm cắp tài sản

Thời điểm này, lợi dụng mọi người tất bật chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản gia tăng hoạt động.

 Hiện trường một vụ trộm đột nhập, tên trộm lục soát tài sản trong nhà một người dân ở huyện Châu Thành
Hiện trường một vụ trộm đột nhập, tên trộm lục soát tài sản trong nhà một người dân ở huyện Châu Thành

Theo báo cáo của Công an tỉnh Long An, năm 2019 xảy ra 308/320 vụ trộm cắp tài sản, trong đó có 107 vụ trộm xe môtô. Những trường hợp trộm nóng xe môtô thường xảy ra do để xe không người trông coi. Điển hình, khoảng 12 giờ ngày 02-01-2020, Phạm Văn Thọ (SN 1984, đăng ký tạm trú huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) cùng đối tượng tên Chùa đi trộm xe môtô bán lấy tiền chia nhau tiêu xài. Chùa điều khiển xe môtô chở Thọ đến ấp 6, xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức, phát hiện trong nhà anh Nguyễn Thanh Phong có một chiếc xe môtô hiệu Wave, biển số 62N1-283.10 đang dựng, không ai trông coi, chìa khóa còn cắm trong ổ khóa, Chùa vào nhà lấy trộm, còn Thọ đứng cảnh giới. Nghe tiếng nổ máy xe trước nhà, anh Phong phát hiện nên trình báo cơ quan công an. Sau khi chốt chặn và phối hợp người dân truy đuổi, Thọ bị bắt giữ, còn Chùa chạy thoát. 

Thượng tá Nguyễn Sơn - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, cảnh báo: Phương thức, thủ đoạn của đối tượng trộm nóng xe môtô thường lợi dụng sự chủ quan của chủ tài sản, để xe trước nhà, không người trông coi, thậm chí để chìa khóa trên xe. Vì vậy, người dân không nên để xe không có người trông giữ, khóa cổ xe và rút chìa khóa ra khỏi xe. Khi đến những nơi như chợ, đám tiệc, lễ hội,... cần gửi xe, không để nơi khuất tầm nhìn.

Ngoài ra, theo thống kê từ các vụ trộm đột nhập, đối tượng thường thực hiện hành vi vào thời điểm chủ nhà khóa cửa đi làm hoặc đi vắng không khóa cửa, cửa nhà không bảo đảm an toàn, không người trông giữ. Do vậy, khi ra khỏi nhà, mọi người nên đóng, khóa cửa cẩn thận, an toàn. Khi vắng nhà trong thời gian dài thì phải nhờ người trông giữ.

Mới đây, ngày 02/01/2020, tại ấp Tràm Lạc, xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa, đối tượng Nguyễn Văn Sỉ (SN 2002, ngụ ấp Tràm Lạc, xã Mỹ Hạnh Bắc) lợi dụng sơ hở của chị Nguyễn Thị Ánh Phượng, đã mở cửa vào nhà lấy trộm 1 lắc tay vàng 24K, trọng lượng 4 chỉ. Sau khi lấy tài sản, đối tượng mang đến tiệm vàng ở ấp Mới 1, xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, bán được hơn 16,8 triệu đồng, tiêu xài cá nhân. 

Tết cũng là thời điểm mà các đối tượng trộm cây mai vàng để bán. Lúc 14 giờ ngày 01/01/2020, Trần Ngọc Lâm (SN 1993, ngụ ấp 7, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP.HCM) trộm cây mai ở Khu dân cư Tân Đức, bán được 800.000 đồng. Khoảng 23 giờ 30 phút cùng ngày, Lâm chở Nguyễn Hoài Linh (SN 1997, ngụ đường Đất Thánh, phường 6, quận Tân Bình, TP.HCM) đến nhà trọ Huỳnh Tiền, trộm cây mai vàng của anh Huỳnh Hoàng Nhiều (ngụ ấp Bình Tiền 1, xã Đức Hòa Hạ). Khi Lâm và Linh điều khiển xe môtô đến đường số 1, Khu công nghiệp Tân Đức, thuộc ấp Bình Tiền 1, xã Đức Hòa Hạ, thì bị người dân truy đuổi, bắt giữ. 

Theo dự báo, từ nay đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản diễn biến phức tạp với phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi, liều lĩnh. Để bảo đảm an toàn tài sản của nhân dân, Thượng tá Nguyễn Sơn - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, khuyến cáo: Người dân và các cơ quan, đơn vị cần nâng cao ý thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Thúy Phượng

Chia sẻ bài viết