Tiếng Việt | English

16/07/2018 - 11:13

Gặp gỡ các thủ khoa kỳ thi THPT quốc gia 2018

Vượt qua hơn 13.600 thí sinh của tỉnh Long An trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, các thủ khoa chứng tỏ bản lĩnh và thực lực của mình khi đứng đầu các môn thi với số điểm khá cao.

Thủ khoa của các môn thi chủ yếu là học sinh Trường THPT Chuyên Long An

Võ Hồng Phúc
Không đợi "nước đến chân mới nhảy"

Là thủ khoa môn Hóa học với 9,75 điểm, Võ Hồng Phúc - học sinh lớp 12H, Trường THPT Chuyên Long An, có phương pháp học hiệu quả. Ngoài là thủ khoa môn Hóa học, các môn thi còn lại, Phúc cũng đạt điểm khá cao: Toán 8,6 điểm, Sinh học 7,5 điểm, Tiếng Anh 7 điểm,...

Xác định lớp 12 là năm học quan trọng nên Phúc rất nghiêm túc và chú tâm vào việc học. Từ đầu năm học, Phúc vừa học, vừa kết hợp tự ôn tập. Em dành nhiều thời gian giải các bài tập, nhất là bài tập nâng cao và tập trung nhiều vào các môn thi khối B.

Không đợi "nước đến chân mới nhảy" nên việc ôn tập của Phúc khá thoải mái. Phúc không học quá khuya hay để mình bị căng thẳng do áp lực học tập, thi cử. Vì theo em, như vậy việc học sẽ không đạt hiệu quả cao. Thời gian tự học của Phúc chủ yếu là buổi tối từ 19-22 giờ. Phúc chia sẻ: “Ôn tập cho kỳ thi là quá trình lâu dài từ đầu năm học chứ không phải cận kề ngày thi mới bắt đầu. Do đó, 2 ngày trước khi thi, em dành thời gian nghỉ ngơi. Khi biết mình đạt 9,75 điểm môn Hóa và điểm các môn khác cũng khá tốt, em rất vui! Với số điểm này, em hy vọng mình đạt được ước mơ trở thành bác sĩ ”.

Ngoài đạt điểm cao ở các môn thi, có cơ hội đậu vào ngành Y đa khoa, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Phúc còn được tuyển thẳng vào ngành Hóa học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP.HCM.

Nỗ lực học tập để chinh phục ước mơ

Với thế mạnh về các môn khoa học xã hội, Nguyễn Minh Chăm-học sinh lớp 12A, Trường THCS&THPT Hậu Thạnh Đông (huyện Tân Thạnh), trở thành thủ khoa môn Địa lý của tỉnh với số điểm 9,75. Chia sẻ bí quyết học tập, Chăm cho biết, trên lớp, em chú ý nghe thầy cô giảng bài, không hiểu thì hỏi ngay. Về nhà, em tự giác học bài, làm bài tập theo hướng dẫn của thầy cô và tìm hiểu thêm kiến thức mới thông qua sách nâng cao. Nhận xét về đề thi môn Địa lý và chia sẻ kinh nghiệm làm bài, Chăm cho biết: “Đề thi Địa lý có sự phân hóa tốt. Những câu hỏi đầu là kiến thức cơ bản và vận dụng Atlat, giúp thí sinh thuận lợi lấy điểm. Những câu cuối đòi hỏi thí sinh phải có sự tư duy”.

Nguyễn Minh Chăm

Nguyễn Minh Chăm

Nhờ vận dụng tốt kiến thức và có phương pháp làm bài hiệu quả, Chăm đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua. Đặc biệt, 3 môn khối C, Chăm đạt 25,5 điểm (Ngữ văn: 7,5 điểm, Lịch sử: 8,25 điểm, Địa Lý: 9,75 điểm). Với số điểm này, em tự tin có thể thực hiện ước mơ của mình - xét tuyển vào ngành Luật thương mại, Trường Đại học Luật TP.HCM.

Học cần say mê và kiên trì

Một cô bé nhỏ nhắn, quê ở huyện Vĩnh Hưng, vì đam mê học văn nên có nhiều nỗ lực và thỏa ước mơ theo học lớp chuyên Văn, Trường THPT Chuyên Long An. Có lẽ nhờ đam mê ấy mà Nguyễn Thị Mỹ Hằng đạt 9,25 điểm môn Ngữ văn và trở thành thủ khoa của tỉnh trong kỳ thi THPT quốc gia 2018. Từ nhỏ, Hằng thích đọc sách văn học và tình yêu văn cũng bắt đầu từ đó. “Dù bất kỳ môn học nào, muốn học tốt phải bắt nguồn từ niềm say mê. Nếu lúc nào cũng chỉ vì học để thi thì rất khó học tốt. Trong quá trình học luôn là “học” và “hỏi” bởi không phải ai cũng đủ giỏi để hiểu hết mọi ngóc ngách của một vấn đề qua lần học đầu tiên. Do vậy, hãy cứ mạnh dạn hỏi những gì mình chưa hiểu. Ngoài ra, tùy theo môn học, tính cách, sở trường,... mà lựa chọn cho mình phương pháp học hiệu quả” - Hằng chia sẻ kinh nghiệm.

Đó cũng là bí quyết Hằng áp dụng đối với tất cả môn học. Theo em, chỉ có tự học mới có thể đúc kết được kiến thức và kỹ năng của riêng mình. Do đó, từ đầu năm học, Hằng tự giác ôn tập kiến thức, rèn luyện kỹ năng và tập trung giải đề; đồng thời, giảm các hoạt động vui chơi, giải trí. Tuy nhiên, Hằng cũng cố gắng sắp xếp thời gian nghỉ ngơi và chế độ ăn uống hợp lý để bảo đảm sức khỏe, luôn tạo cho mình tâm lý thoải mái, không để căng thẳng về vấn đề thi cử.

Nguyễn Thị Mỹ Hằng

Nguyễn Thị Mỹ Hằng

Nhận xét về đề Văn năm nay, Hằng nói: “Đề Văn năm nay tương đối khó. Để hoàn thành tốt bài thi, thí sinh chỉ có kiến thức cơ bản thì chưa đủ mà phải có kiến thức nâng cao và biết cách làm bài. Khá tâm đắc với phần nghị luận xã hội của đề thi, trong bài văn của mình, em gửi gắm: "Cần có sự nỗ lực song hành giữa Nhà nước và mỗi cá nhân, nhất là thế hệ trẻ chúng ta, làm cho tiềm lực trí tuệ của con người Việt Nam được phát huy cao nhất để tác động, “đánh thức” những tiềm lực tự nhiên của đất nước”.

Với kết quả của mình, Hằng dự định xét tuyển vào ngành Quan hệ quốc tế, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM. Ngoài ra, em cũng được xét tuyển thẳng vào ngành Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết