Tiếng Việt | English

20/07/2017 - 14:00

Gặp gỡ người thợ giỏi toàn quốc

10 năm làm việc tại Công ty (Cty) Điện lực Long An, anh Nguyễn Minh Thiện (Phó Quản đốc Phân xưởng Cơ điện Cty Điện lực Long An) có 7 sáng kiến kỹ thuật được công nhận.

Với vai trò quản lý, anh Nguyễn Minh Thiện tiếp tục nghiên cứu để có thể hướng dẫn anh em thực hiện các sáng kiến

Xuất thân là kỹ sư điện, anh Thiện về làm việc tại Cty Điện lực Long An từ năm 2007. Là cán bộ kỹ thuật, trực tiếp làm việc với máy móc, thiết bị, anh có cơ hội học tập và nghiên cứu. Anh Thiện cho biết: “Trong quá trình làm việc sẽ nảy sinh những khó khăn, vướng mắc. Đó là thách thức, cũng là cơ hội để mình phát huy tính sáng tạo và đưa ra những sáng kiến hữu ích”. Nghĩ là làm, sau 2 năm làm việc, anh Thiện có 1 sáng kiến được Cty công nhận và khen thưởng. Từ đó về sau, mỗi năm, anh đều đặn cho ra những sáng kiến có tính ứng dụng cao: Giải pháp gia công ống co nhiệt cách điện trung thế chống sự cố thiết bị điện do động vật, Nâng cao hiệu suất sử dụng aptomat trong công tác điều hòa máy biến áp, Mô hình thí nghiệm hoạt động tủ tụ bù ứng động hạ thế,...

Trong đó, có sáng kiến được Tập đoàn Điện lực Việt Nam công nhận, hiện đang ứng dụng tại tỉnh. Đó là sáng kiến bộ điều khiển tự động MT01 thay thế cho các tủ điều khiển máy cắt tụ bù trung thế bị hỏng, hoạt động theo chế độ biểu thời gian. Anh kể, vào thời điểm đó, một số tủ điều khiển máy cắt tụ bù trung thế tại các huyện bị hỏng, muốn thay thế phải nhập toàn bộ hệ thống từ nước ngoài với mức giá cao, thời gian chậm. Thấy vậy, anh mày mò nghiên cứu nguyên lý hoạt động của tủ điều khiển để có thể tạo ra bộ điều khiển tự động MT01. “Hồi đó, mới bắt đầu làm nên tôi tự tìm mua nguyên liệu, tận dụng những thiết bị cũ để chế tạo. Sau đó, tôi chia sẻ ý tưởng với đồng nghiệp. Chúng tôi ngày làm nhiệm vụ, đêm tiếp tục nghiên cứu, chế tạo. Đến năm 2014, sáng kiến được chính thức công nhận và ứng dụng rộng rãi trong tỉnh” - anh kể. Theo thống kê của đơn vị, mỗi bộ MT01 giúp Cty tiết kiệm trên 100 triệu đồng.

Bằng thái độ làm việc nghiêm túc, tinh thần đam mê sáng tạo, anh Thiện cho ra đời nhiều sáng kiến có tính ứng dụng cao. Năm 2016, anh được giao giữ nhiệm vụ Phó Quản đốc Phân xưởng Cơ điện Cty Điện lực Long An. Với vai trò, vị trí làm việc mới, anh Thiện không ngừng nỗ lực. Anh nói: “Bây giờ, nhiệm vụ chủ yếu của tôi là quản lý, tuy nhiên, nơi làm việc ngay bên xưởng kỹ thuật nên việc qua lại, hướng dẫn kỹ thuật cho anh em rất dễ dàng. Không còn trực tiếp làm việc với máy móc, thiết bị như trước thì tôi vẫn nghiên cứu để có kiến thức hướng dẫn anh em thực hiện các sáng kiến với mục đích tự nâng cao tay nghề cũng như khắc phục những khó khăn trong công tác”. Hiện tại, anh Thiện vẫn cùng các đồng nghiệp thực hiện những sáng kiến khác mà anh chịu trách nhiệm hướng dẫn, điều hành anh em thực hiện.

Bằng tất cả đam mê và tình yêu dành cho công việc, anh Thiện vinh dự nhận bằng khen của UBND tỉnh, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và được công nhận là “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc./. 

Thúy Phương

Chia sẻ bài viết