Tiếng Việt | English

28/12/2015 - 09:34

Gây "ô nhiễm" tiếng ồn - một hành động đáng phê phán

Trong cuộc sống hiện tại, ngoài ô nhiễm nguồn nước, không khí, rác thải,… còn một dạng ô nhiễm mà ít ai để ý nhưng phải hứng chịu thường xuyên, đó là ô nhiễm tiếng ồn.

Hiện nay, chỉ cần bước chân ra đường, thậm chí là ở nhà tại bất cứ nơi nào trong TP.Tân An, mỗi người chúng ta ít nhiều đều phải hứng chịu tình trạng “ô nhiễm” tiếng ồn, mà hậu quả chẳng thua kém bất cứ loại ô nhiễm nào khác.

Những nơi gây ra tiếng ồn thường thấy là cửa hàng bán đồ điện máy, đám cưới, đám tang, đám giỗ và nhất là các “đám nhậu” được tổ chức tại gia đình dù đông người hay chỉ một vài ba… bợm nhậu.

Âm thanh phát ra từ những thùng loa công suất lớn được cố định hay “di động” trên xe ba gác, xe kẹo kéo thi nhau mở hết cỡ, có khi kèm theo giọng hát nhựa nhựa (do đã say xỉn) bất kể giờ giấc trở thành nỗi ám ảnh thường trực và gây bức bối cho người dân sống trong khu vực, thậm chí cả người đi đường.

Tiếng ồn làm ảnh hưởng đến thính lực, mức độ nặng có thể dẫn đến ù tai hoặc điếc hẳn. Người sống trong khu vực thường xuyên có tiếng ồn dễ đau đầu, căng thẳng thần kinh, nổi giận,… nếu nặng có thể dẫn đến những chứng bệnh tim mạch, huyết áp, suy giảm trí nhớ, khiến người bệnh mất khả năng tập trung làm việc, dễ sai sót, kém hiệu quả hoặc xảy ra tai nạn lao động.

Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 và Nghị định 179/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, gây tiếng ồn vượt quá giới hạn tối đa cho phép là hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và phải chịu xử phạt hành chính theo quy định.

Cũng theo Luật Bảo vệ môi trường, ở trường học, bệnh viện, nhà trẻ,… từ 18 - 21 giờ, âm thanh cho phép ở mức 55dB, từ 17 giờ tối đến 6 giờ sáng hôm sau là 45dB. Ở những khu dân cư, âm thanh tối đa ở mức 70dB, nếu vượt quá các ngưỡng trên sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe con người.

Tuy nhiên, trên thực tế, âm thanh do cửa hàng bán đồ điện máy, đám cưới, đám tang, đám giỗ, liên hoan và các đám nhậu phát ra cao hơn mức cho phép rất nhiều.

Các cơ quan chức năng cần có biện pháp tuyên truyền để người dân hiểu, đồng thuận và tự giac chấp hành Luật Bảo vệ môi trường. Đồng thời, xử phạt nghiêm những trường hợp dùng loa công suất lớn gây tiếng ồn ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt và sức khỏe của những người xung quanh./.

Minh Thu

Chia sẻ bài viết