Tiếng Việt | English

23/05/2017 - 10:02

Giá cá giảm sâu, người nuôi điêu đứng

Hơn 2 năm nay, người dân các huyện vùng Đồng Tháp Mười (tỉnh Long An): Thạnh Hóa, Tân Thạnh, Thủ Thừa,... phấn khởi vì nuôi cá mang lại thu nhập cao. Nhiều người mua hoặc thuê đất để đầu tư nuôi cá. Thế nhưng, hơn 7 tháng qua, người nuôi điêu đứng vì giá các loại cá rớt thê thảm.

Theo phản ánh của người dân ở Thạnh Hóa, tỉnh Long An phần lớn người nuôi cá đang “chết dở, sống dở” vì không bán được hoặc bán với giá rất thấp.

Theo anh Nguyễn Văn Cường, ngụ xã Thuận Nghĩa Hòa, huyện Thạnh Hóa, trước tình trạng trên nên một số người kéo dài thời gian nuôi, chờ giá lên. Tuy nhiên, càng kéo dài càng lỗ thêm.

“Giá cá xuống quá thấp khiến người nuôi thua lỗ nhiều. Trung bình giá thành nuôi từ 30.000-35.000 đồng/kg nhưng chỉ bán được 23.000 đồng/kg. Đó là chưa kể đến những con cá lớn quá hoặc nhỏ quá, thương lái cũng không mua. Nếu tính bình quân, giá cá chỉ dao động 14.000-17.000 đồng/kg, giá như vậy, người nuôi lỗ nặng” - anh Cường tâm sự.

Không chỉ các hộ nuôi cá mà các đại lý thức ăn cho cá cũng gặp khó khăn. Như trường hợp ông Nguyễn Văn Trãi, ở xã Thuận Nghĩa Hòa “vướng” hơn 300 triệu đồng tiền bao tiêu thức ăn, thuốc thủy sản cho các hộ nuôi, chưa thể thu hồi được. Theo ông Trãi, người nuôi cá đa phần đều vay vốn. Việc phát triển nuôi cá quá nhanh với diện tích nuôi thả lớn, trong khi giá cả thị trường tuột dốc khiến người chăn nuôi không trụ nổi.

Thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thạnh Hóa, trên địa bàn huyện có 878ha nuôi cá các loại. Tuy nhiên, có 30-40% diện tích ao bị người dân san lấp.

Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện - Lê Hữu Tàu cho rằng, trước thực trạng trên, ngành nông nghiệp phối hợp một số ngành chức năng định hướng người dân không nuôi cá tràn lan, ưu tiên trong tổ hoặc tổ hợp tác phải có hợp đồng bao tiêu sản phẩm, hạn chế nuôi không đúng quy hoạch.

Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Long An - Phạm Phú Hùng cho biết: “Phong trào nuôi tự phát phát triển nhanh, có hiện tượng cung vượt cầu. Về chuyên môn, chúng tôi khuyến cáo người nuôi nên vệ sinh ao đầm thật kỹ. Nếu nuôi lại, chọn nguồn giống thật chuẩn, thả mật độ thưa, khoảng 30-50% so với mật độ trước đây. Cụ thể, cá rô chỉ thả 20-25 con/m2 (trước đây thả 50-60 con/m2) nhằm giảm chi phí cũng như bảo đảm an toàn về dịch bệnh, giúp người nuôi đạt hiệu quả cao hơn”./.

Mỹ Tho

Chia sẻ bài viết