Tiếng Việt | English

17/05/2019 - 18:56

Giá cá tra bột quá thấp, nông dân lo lắng

Hiện nay, nhiều nông dân ương cá tra bột lo lắng vì giá cá xuất ao xuống quá thấp, trong khi giá thức ăn chỉ tăng chứ không giảm. Nhiều nông dân tạm ngưng cho cá ăn chờ giá lên, một số muốn san lấp trồng lúa trở lại, thậm chí, có hộ muốn bán ao vì không có tiền san lấp.

Nhiều hộ nông dân chuyển từ trồng lúa sang ương nuôi cá tra bột đang điêu đứng

Nhiều hộ nông dân đang điêu đứng khi chuyển từ trồng lúa sang ương cá tra bột 

Tại huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An, ông Trần Văn Nguyện, ngụ ấp 3, xã Thạnh An cùng một người em có 3 ao ương cá tra bột với diện tích 1,7ha. Đến nay, ông chỉ còn ao cá tra 6.000m2. Ông Nguyện lo lắng: “Cá tra bột xuất ao đã xuống giá 20 ngày, chỉ khoảng 18.000 đồng/kg (từ 30 - 35 con). Tôi đành bỏ đói cá, khoảng 2 - 3 ngày mới cho ăn một lần.”

Được biết, nông dân nuôi cá tra bột phải cho ăn hàng ngày để cá mau lớn, khoảng 40 - 45 ngày thì bán cho thương lái hoặc người nuôi cá tra thịt, trọng lượng đạt từ 30-35 con/kg thì mới bán được.

“Giá thức ăn khoảng 430.000 đồng/bao 25kg. Nếu mỗi ngày cho cá ăn thì tôi phải tốn chi phí khoảng 4 triệu đồng, trong khi giá cá xuất ao chỉ 18.000 đồng/kg thì tôi lỗ nặng", ông Nguyện bộc bạch.

Do đó, ông chỉ biết cho ăn cầm chừng, vài ngày 1 lần để chờ giá lên. Một số hộ hàng xóm của ông phải bỏ ao, san lấp để trồng lúa trở lại vì không chịu nổi chi phí thức ăn cho cá. 

ông Nguyện chỉ biết cầm chừng vài ngày cho cá ăn một lần chờ giá lên,

Ông Nguyện chỉ biết nuôi cầm chừng, vài ngày mới cho cá ăn một lần chờ giá lên

Còn ông Nguyễn Văn Chót, ngụ ấp 4, xã Thạnh An chuyển 3ha ao nuôi cá tra bột sang trồng lúa. Được biết, việc thuê máy đào đất từ 1ha ruộng lúa lên ao khoảng 60 triệu đồng, chi phí để lấp ao trở lại ruộng lúa cũng tốn số tiền tương đương. Nhiều hộ có diện tích ao nhỏ, thiếu vốn buộc phải bán ao với giá thấp, thậm chí có người mang nợ.

Xã Thạnh An có hơn 50ha chuyển từ trồng lúa sang ương cá tra bột. Trước khi nông dân chuyển đổi, UBND xã, ngành chức năng và đoàn thể khuyến cáo cần thận trọng vì đầu ra rất bấp bênh.

Tại huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An diện tích đất chuyển từ ruộng lúa sang ương cá tra bột cũng khá lớn. Theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện, diện tích chuyển đổi hiện trên 1.200ha. Nhiều hộ đang điêu đứng vì giá cá xuất ao (loại 20 - 25 con/kg) chỉ khoảng 19.000 đồng. Vào thời điểm này, theo tính toán của cơ quan chức năng, với 1ha nuôi cá tra bột, nông dân bị lỗ từ 200 - 300 triệu đồng.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tân Thạnh - Mai Văn On cho biết, ngay từ đầu năm, Phòng NN&PTNT cùng ban, ngành, đoàn thể khuyến cáo nông dân thận trọng trong việc chuyển từ trồng lúa sang ương cá tra. Tuy nhiên, vì lợi nhuận quá cao, nhiều hộ bất chấp cảnh báo. Phòng NN&PTNT huyện báo cáo tình hình này đến UBND huyện và Sở NN&PTNT để có biện pháp hỗ trợ nông dân.

Theo thông tin từ ngành chức năng, giá cá tra thương phẩm xuất qua Mỹ, Trung Quốc và một số nước khác giảm đáng kể, từ đó ảnh hưởng đến việc ương cá tra bột./.

Đ.Lâm

Chia sẻ bài viết