Tiếng Việt | English

06/11/2018 - 18:41

Giá dầu châu Á hạ sau khi Mỹ ''nới lỏng'' lệnh trừng phạt Iran

Cơ sở lọc dầu của Tập đoàn Exxon-Mobil (Mỹ) tại Port Jerome, Normandy, Pháp. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Cơ sở lọc dầu của Tập đoàn Exxon-Mobil (Mỹ) tại Port Jerome, Normandy, Pháp. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phiên giao dịch ngày 06/11, giá dầu đi xuống tại thị trường châu Á, giữa bối cảnh Mỹ quyết định tạm miễn áp dụng lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ Iran đối với một số khách hàng chính của quốc gia Hồi giáo này.

Ngoài ra, những lo ngại về nguy cơ giảm tốc của kinh tế thế giới có thể kìm hãm đà tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ cũng góp phần khiến giá dầu giảm.

Chiều phiên này, tại sàn giao dịch điện tử Singapore, giá dầu ngọt nhẹ (WTI) giao kỳ hạn đứng ở mức 62,90 USD/thùng, giảm 20 xu Mỹ (0,3%) so với phiên trước đó. Trong khi giá dầu Brent Biển Bắc giao kỳ hạn giảm 47 xu Mỹ (0,6%), xuống 72,70 USD/thùng.

Giới phân tích cho biết những đồn đoán về kịch bản đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm tốc trong những tháng tới đang đè nặng lên triển vọng nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu. Trong khi đó, quan ngại về việc nới lỏng nguồn cung ngày càng gia tăng khi Mỹ quyết định miễn áp dụng lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ Iran đối với bảy nước là Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Italy, Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) cũng nằm trong danh sách được phép tiếp tục mua dầu từ Iran.

Sự suy yếu của các đồng tiền mới nổi đang tạo sức ép lên đà tăng trưởng kinh tế tại châu Á, bao gồm Ấn Độ và Trung Quốc. Cùng lúc đó, căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc cũng đe dọa tới triển vọng tăng trưởng của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Mặc dù xuất khẩu dầu mỏ của Iran có thể giảm xuống khoảng 1 triệu thùng/ngày trong tháng 11/2018, song các nhà giao dịch và giới phân tích dự báo con số này sẽ tăng trở lại trong tháng 12 tới, do một số nhà nhập khẩu sử dụng quyền miễn trừ của họ để tiếp tục nhập khẩu dầu của Iran.

Ngoài ra, nguồn cung dầu toàn cầu có xu hướng tiếp tục đầy lên, bất chấp lệnh trừng phạt Iran của Mỹ, bởi sản lượng dầu mỏ của Nga, Mỹ và Saudi Arabia không ngừng tăng.

Tổng sản lượng của ba nhà sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới này lần đầu tiên đạt trên 33 triệu thùng/ngày trong tháng 10/2018, tương đương hơn 1/3 tổng lượng tiêu thụ dầu mỏ của toàn thế giới, hiện ở mức gần 100 triệu thùng/ngày./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết