Tiếng Việt | English

01/03/2017 - 05:27

Giá dầu có thể tiệm cận mốc 60 USD/thùng trong năm nay

Nguồn tin từ một số nước thành viên OPEC cho biết, Saudi Arabia đang nỗ lực nâng giá dầu thô lên mức 60 USD/thùng.

Năm ngoái, các nước thành viên OPEC cùng với 11 quốc gia ngoài OPEC đã đồng ý cắt giảm sản lượng khai thác dầu nhằm cân bằng lượng cung dầu trên thị trường. Đây là lần đầu tiên trong vòng 8 năm OPEC đồng ý cắt giảm lượng khai thác và đã có tín hiệu tích cực khi tổ chức này đạt được 90% thỏa thuận.


60 USD/thùng là mức giá mà Saudi Arabia và một số quốc gia thành viên OPEC cho rằng đủ để kích thích đầu tư sang các lĩnh vực mới

Giá dầu thô tăng 14% đạt khoảng 56 USD/thùng kể từ tháng 11/2016 sau khi thỏa thuận được ký kết .

Saudi Arabia và một số nước vùng vịnh Ba Tư muốn đẩy giá dầu cao hơn nữa bởi họ cho rằng giá dầu thấp sẽ tạo áp lực về tài chính và xóa tan nỗi lo thiếu dầu cung ứng trong tương lai. Tuy nhiên, họ không muốn giá dầu tăng quá cao bởi điều này sẽ kích thích Mỹ tiếp tục tăng sản lượng khai thác dầu đá phiến.

Kể từ giữa năm 2014 đã có hàng trăm dự án khai thác dầu khí trị giá hơn 1.000 tỷ USD bị hủy bỏ hoặc trì hoãn. Việc giảm các dự án khiến nhiều người lo ngại rằng thị trường sẽ thiếu dầu và giá sẽ bị đẩy lên cao ngoài tầm kiểm soát.

Một quan chức cấp cao của OPEC nhận định mức giá 60 USD là hợp lý và cũng không quá cao để kích thích Mỹ tạo nên cơn lũ dầu đá phiến. Sản lượng khai thác dầu đá phiến Mỹ được dự báo tăng 300.000 thùng/ngày trong năm nay. Tuy vậy, thị trường vẫn dư sức tiêu thụ lượng dầu đang dư thừa tại thời điểm giữa đông khi nhu cầu sưởi ấm tăng cao.

Một nguồn tin khác cũng thuộc OPEC lại cho rằng, rất khó đạt được mức giá 60 USD/thùng trong năm nay do tình trạng dư thừa dầu trên thị trường vẫn còn kéo dài./.

Trần Ngọc/VOV.VN (Theo Reuters, investing.com)

Chia sẻ bài viết