Tiếng Việt | English

22/08/2015 - 07:56

Giá dầu thô tiếp tục giảm, Việt Nam mất gần 2,5 tỷ USD

Tính đến 15/8, Việt Nam đã giảm thu từ xuất khẩu dầu thô gần 2,5 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái, do giá dầu thô liên tiếp giảm giá mạnh.

Liên quan đến giá dầu, ở thị trường trong nước, số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, tính từ đầu năm đến 15/8/2015, xuất khẩu dầu thô của Việt Nam chỉ đạt hơn 5,7 triệu tấn, đạt giá trị hơn 2,56 tỷ USD.

Giá trị kim ngạch xuất khẩu dầu thô này thấp hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Bởi, tại thời điểm 15/8/2014, nước ta xuất khẩu được 5,9 triệu tấn và thu về giá trị 5,04 tỷ USD.

Như vậy, có thể thấy tới thời điểm này năm nay, giá trị xuất khẩu dầu thô của nước ta đã giảm mất gần 2,5 tỷ USD so với cùng thời điểm năm ngoái. Nhưng nếu tính cùng ngưỡng về lượng xuất khẩu (vì hiện năm nay xuất 5,9 triệu tấn, trong khi cùng khi năm ngoái chỉ xuất 5,7 triệu tấn), thời điểm này năm nay hụt thu khoảng hơn 3 tỷ USD. Nguyên nhân chính khiến giá trị xuất khẩu dầu thô năm nay giảm mạnh là do giá dầu thế giới giảm sâu.

Theo Reuters, giá dầu thô WTI tại New York (Mỹ) phiên ngày 21/8 đã giảm xuống mức 40,9 USD/thùng, còn dầu Brent tại châu Âu chỉ 46 USD/thùng. Đây là mức giá chốt tuần giảm kéo dài đợt giảm giá lâu nhất trong lịch sử 29 năm qua (kể từ năm 1986).

Diễn biến giá dầu thô thế giới 1 năm trở lại đây (Nguồn: Bloomberg)

Sự sụt giảm giá dầu này được cho là do tác động từ số liệu về sản xuất của Trung Quốc vừa công bố cho thấy giảm mạnh. Đối với nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, khi sản xuất kém khả quan gây lo ngại cho thị trường toàn cầu về nhu cầu tiêu thụ dầu thô có thể giảm vì Trung Quốc đang đứng thứ 2 thế giới về tiêu thụ loại nhiên liệu này.
Hiện chưa có dự báo nào cho thấy sự lạc quan rằng giá dầu sẽ đi lên mạnh mẽ từ nay đến cuối năm. Thậm chí, nếu giá dầu tiếp tục kéo dài ngưỡng giá thấp như hiện nay, nguồn thu từ dầu thô của Việt Nam giảm mạnh, làm một khó khăn cho nền kinh tế. Bởi theo Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia, kim ngạch xuất khẩu tính đến hết tháng 6 năm nay tăng chậm chủ yếu do yếu tố giá, với mức giảm đơn giá bình quân ở một số mặt hàng khá cao. Trong đó, dầu thô là yếu tố sụt giảm mạnh nhất kéo xuất khẩu tăng chậm, với mức giảm 47,6%.
Thực tế này khiến thu ngân sách (đến 15/7) đạt 52,3% so với dự toán cả năm 2015, thấp hơn so với cùng kỳ 2014 (57,3%). Giá dầu giảm (giá dầu thanh toán bình quân 60 USD/thùng, giảm 40 USD/thùng so với giá xây dựng dự toán) là nguyên nhân chính khiến thu ngân sách khó khăn; thu từ dầu thô giảm (-32,5%) so với cùng kỳ./.

Xuân Thân/VOV.VN

Chia sẻ bài viết