Tiếng Việt | English

02/07/2018 - 10:38

Gia đình hạnh phúc - Nền tảng nuôi dạy con tốt

Gia đình là tế bào của xã hội, xây dựng gia đình hạnh phúc không chỉ mang lại cuộc sống ấm no cho mỗi cá nhân mà còn góp phần phát triển KT-XH.

Chị Nguyễn Thị Hương Diệu dành nhiều thời gian chăm sóc, nuôi dạy con nên người

Chị Nguyễn Thị Hương Diệu dành nhiều thời gian chăm sóc, nuôi dạy con nên người

Thuận vợ thuận chồng

Nhiều năm qua, gia đình chị Nguyễn Thị Hương Diệu và anh Nguyễn Phú Cương (ấp 5, xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) không chỉ tập trung phát triển kinh tế mà còn quan tâm xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy các con nên người. Với 0,8ha đất trồng lúa, gia đình anh còn xen canh trồng dưa hấu. Những lúc rảnh rỗi, anh Cương còn làm thuê, kiếm thêm thu nhập. Chị Diệu chăn nuôi, buôn bán và chăm sóc các con. Nhờ siêng năng, chịu khó, đến nay, gia đình anh chị xây dựng được cơ ngơi vững chắc.

Anh chị quan niệm, vợ chồng phải cùng nhau nuôi dạy các con, tạo nền tảng vững chắc để xây dựng gia đình hạnh phúc. Từ nhỏ, các con của anh chị được dạy tính tự lập và ý thức trong học tập. Anh Cương rèn luyện cho các con ý chí phấn đấu, tránh xa những thói hư, tật xấu. Chị Diệu thì gần gũi, chia sẻ và dạy con đức tính cần cù, chịu khó.

Anh Cương chia sẻ: “Cha mẹ có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hình thành nhân cách của các con nên vợ chồng tôi luôn gương mẫu, sống hòa thuận để làm gương cho con. Chúng tôi cũng thống nhất cách dạy con vừa nghiêm khắc, vừa gần gũi, chia sẻ với các con”.

Với anh chị, bữa cơm gia đình góp phần quan trọng trong việc giữ gìn hạnh phúc. Dù bận rộn với công việc nhưng chị vẫn dành nhiều thời gian chăm lo bữa cơm gia đình. Chị Diệu bộc bạch: “Chúng tôi luôn tôn trọng, yêu thương và chia sẻ với nhau mọi khó khăn. Cuộc sống vợ chồng khó tránh khỏi những lúc bất đồng. Khi ấy, tôi “bớt lời”, đợi khi nào anh “nguội” rồi góp ý”.

Hạnh phúc từ sự thành đạt của các con

Hơn 30 năm chung sống là chừng ấy thời gian, vợ chồng ông Nguyễn Văn Hà và bà Nguyễn Thị Trinh (ấp 1, xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa) đồng cam cộng khổ, cùng nhau vun đắp hạnh phúc gia đình. Ông Hà, bà Trinh sinh ra và lớn lên ở xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa. Năm 1987, hai người nên vợ nên chồng rồi lập nghiệp tại xã Tân Hiệp, huyện Thạnh Hóa. Lúc đó, cuộc sống khó khăn, ông bà cùng động viên nhau cố gắng và quan tâm nuôi dạy các con.

Ông Hà cho biết: “Nuôi dạy con không phải bằng roi vọt mà quan trọng là nêu gương trong mỗi lời nói và từng việc làm của bậc làm cha, mẹ”.

Với cách giáo dục này, 2 người con của ông bà đều ý thức trong học tập và chăm ngoan, hiếu thảo. Người con gái lớn hiện là giáo viên, công tác tại Trường Tiểu học Tân Hiệp; con trai út tốt nghiệp chuyên ngành bác sĩ đa khoa. Sự thành đạt của các con chính là niềm hạnh phúc của ông bà.

Chia sẻ về bí quyết “giữ lửa” gia đình, bà Trinh nói: “Theo tôi, người phụ nữ phải biết dung hòa các mối quan hệ trong gia đình. Sống đến từng tuổi này, chúng tôi chưa từng xảy ra cãi vã, lớn tiếng với nhau. Nếu vợ chồng mâu thuẫn thì nên nhường nhịn, lắng nghe để thấu hiểu nhau hơn”.

Ông Nguyễn Văn Hà và bà Nguyễn Thị Trinh luôn cùng nhau chia ngọt sẻ bùi, vun đắp xây dựng gia đình hòa thuận, hạnh phúc

Ông Nguyễn Văn Hà và bà Nguyễn Thị Trinh luôn cùng nhau chia ngọt sẻ bùi, vun đắp xây dựng gia đình hòa thuận, hạnh phúc

Không chỉ xây dựng gia đình hòa thuận, hạnh phúc, ông Hà, bà Trinh còn tích cực tham gia các phong trào ở địa phương, vận động người dân giữ gìn an ninh, trật tự, phòng, chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình văn hóa,...

Chủ tịch UBND xã Tân Tây - Nguyễn Văn Chẳn cho biết: “Gia đình ông Hà, bà Trinh không chỉ điển hình trong phát triển kinh tế mà còn là gương sáng trong xây dựng gia đình hòa thuận, hạnh phúc, con cháu thảo hiền”.

Gia đình văn hóa chính là nơi giữ gìn, vun đắp, phát huy những giá trị truyền thống quý báu của người Việt Nam. Để gia đình là hạt nhân tốt của xã hội, bên cạnh sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước thì các thành viên gia đình phải sống có trách nhiệm, cùng nhau chia sẻ ngọt bùi với nhau./.

Ngọc Mận-Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết