Tiếng Việt | English

20/07/2020 - 15:05

Gia đình - lá chắn cho trẻ trước hiểm họa ma túy

Ma túy đang tấn công vào giới trẻ, trong đó có một bộ phận học sinh, sinh viên. Làm gì để bảo vệ các em trước hiểm họa ma túy là câu hỏi đặt ra cho gia đình và ngành chức năng, nhưng trước hết là vai trò của gia đình. Gia đình là nơi nuôi dưỡng, giáo dục trẻ và cha mẹ là người gần gũi con mình nhất, thế nên, muốn bảo vệ trẻ trước hiểm họa ma túy, điều đầu tiên cần nhắc đến là trách nhiệm của gia đình. Thực tế cho thấy, một số bạn trẻ vướng vào ma túy thường xuất phát từ việc thiếu sự quan tâm của gia đình, nhất là ở những gia đình có điều kiện về kinh tế. Do cha mẹ tất bật với công việc, ít có thời gian quan tâm đến các con và không thấy con mình có biểu hiện khác lạ nên thường chủ quan. Có trường hợp, con nghiện ma túy đến 2 năm nhưng cha mẹ vẫn không biết, đến khi lực lượng công an mời đến làm việc vì phát hiện con sử dụng ma túy trái phép thì cha mẹ mới vỡ lẽ.

Nhiều bậc cha mẹ còn khẳng định rằng mình quản lý con rất kỹ, kiểm soát xem con chơi với bạn nào và luôn đưa đón con mỗi khi đi học thì con sẽ không có thời gian tiếp xúc với các bạn xấu và không bị lôi kéo. Nhưng hiện nay, trẻ tiếp xúc với nhiều kênh thông tin và trong vô số những thông tin các em tiếp cận hàng ngày, cha mẹ kiểm soát được bao nhiêu nguồn thông tin? Quản lý không có nghĩa là lúc nào cũng theo sát bên con mà phải biết con sử dụng thời gian của mình như thế nào và kịp thời phát hiện những biểu hiện khác lạ của con. Và điều quan trọng nhất vẫn là hướng dẫn, cảnh báo con về những tác hại của ma túy. Chính những kiến thức và sự hiểu biết về tác hại của ma túy sẽ là “sức đề kháng” hữu hiệu giúp trẻ có thể tự bảo vệ mình.

Ma túy không trừ một ai và đang tấn công vào học đường. Bên cạnh sự quan tâm, chăm sóc, gia đình, nhà trường cần trang bị cho trẻ những kỹ năng và kiến thức cần thiết để “nói không” với ma túy./.

Quỳnh Chi

 

Chia sẻ bài viết