Tiếng Việt | English

27/06/2018 - 08:47

Gia đình văn hóa - Nền tảng của xã hội tiến bộ

Sáng ngày 26/6/2018, Trung tâm Văn hóa tỉnh Long An trở nên nhộn nhịp hẳn với sự có mặt của các đại biểu là đại diện các gia đình văn hóa (GĐVH) tiêu biểu trong tỉnh. Khuôn mặt ai cũng ánh lên nét rạng rỡ, tự hào.

Yêu thương là nền tảng của gia đình

Ông Nguyễn Văn Thuận (84 tuổi), ngụ ấp Nhà Việc, xã An Lục Long, huyện Châu Thành, là 1 trong 80 gia đình được biểu dương trong buổi họp mặt, biểu dương GĐVH tiêu biểu xuất sắc năm 2018 và tổng kết 10 năm thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình. Gia đình ông Thuận có 8 người con, tất cả đều có gia đình riêng và cuộc sống ổn định.

Ông Thuận chia sẻ, trong gia đình, ông luôn dùng tình yêu thương để giáo dục các con, khuyên dạy con cháu biết kính trên, nhường dưới, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. Ông luôn hòa thuận với hàng xóm, thực hiện tốt quy định của địa phương, làm gương cho các con noi theo. Theo ông, tình yêu thương, gắn bó giữa các thành viên trong gia đình là nền tảng vững chắc nhất để gia đình luôn hòa thuận, hạnh phúc.

Giao lưu trong buổi họp mặt

Giao lưu trong buổi họp mặt

Đồng quan điểm đó, vợ chồng Trung tá Trần Đình Hạnh, công tác tại Công an tỉnh, luôn yêu thương, nhường nhịn và tạo điều kiện cho nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ. Vợ chồng đều công tác trong ngành công an nên dễ thông cảm và chia sẻ lẫn nhau. Sự nhẫn nại, hy sinh của người phụ nữ và sự bao dung, trách nhiệm của người đàn ông là nền tảng xây dựng hạnh phúc của gia đình Trung tá Đình Hạnh.

Gia đình là hạt nhân của xã hội

Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch - Nguyễn Anh Dũng khẳng định: “Gia đình là nhân tố quan trọng, không thể thiếu trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế. Với ý nghĩa đó, nhiều năm qua, công tác gia đình và phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa luôn chú trọng xây dựng GĐVH dựa trên các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc và theo chuẩn mực của pháp luật Nhà nước quy định”.

Các GĐVH không chỉ xây dựng gia đình hạnh phúc, hòa thuận mà còn chung tay cùng đoàn thể, chính quyền xây dựng cộng đồng văn hóa, tiến bộ. Không chỉ giữ vững danh hiệu GĐVH nhiều năm liền, ông Trần Minh Hoàng, ngụ ấp 1, xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, còn là thành viên Câu lạc bộ (CLB) Chống bạo lực gia đình tại xã. Ông Hoàng cho biết: “Mỗi khi biết ở địa phương có trường hợp bạo lực gia đình, tôi cùng các thành viên CLB đến trực tiếp tìm hiểu nguyên nhân và có biện pháp khuyên can phù hợp”. Nhờ những cá nhân như ông Hoàng góp phần giúp phong trào xây dựng đời sống văn hóa có những bước tiến tích cực.

80 gia đình văn hóa tiêu biểu được khen thưởng tại buổi họp mặt

Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch - Nguyễn Thành Thanh cho rằng: “Nhiều gia đình trước đây còn mâu thuẫn, bất hòa và bạo lực,... đến nay chuyển biến tích cực, kinh tế ổn định. Các thành viên biết yêu thương, chăm sóc nhau”. Đến nay, tỉnh có trên 370.000 GĐVH, trên 1.000 ấp, khu phố văn hóa và 114 xã, phường, thị trấn văn hóa, văn minh đô thị. Đó là những con số đáng trân trọng, là kết quả của sự nỗ lực toàn xã hội.

Trong số hàng ngàn GĐVH được khen thưởng từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh, có 80 gia đình được biểu dương trong ngày họp mặt. Đó là những GĐVH xuất sắc tiêu biểu, những “hạt nhân” vững chắc trong xã hội. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm biểu dương những nỗ lực của các gia đình; đồng thời, yêu cầu các gia đình tiếp tục nêu gương, đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng đời sống văn hóa, gia đình hạnh phúc nhằm hướng tới mục tiêu Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Mô hình xây dựng gia đình văn hóa đã và đang tiếp tục được củng cố. Đó chính là nền tảng xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ và hội nhập./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết