Tiếng Việt | English

13/12/2017 - 14:48

Gia đình văn hóa - Nền tảng phát triển kinh tế - xã hội

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa (VH), con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, huyện Bến Lức, tỉnh Long An đạt những kết quả bước đầu. Văn hóa truyền thống trong gia đình được giữ gìn, vun đắp, phát huy và hướng đến mục tiêu xây dựng gia đình VH là nền tảng phát triển KT-XH.

Gia đình là nền tảng

Được sự hướng dẫn của cán bộ xã Thanh Phú, chúng tôi đến thăm gia đình anh Bùi Thanh Phong và chị Nguyễn Thị Ngọc Châu, ngụ ấp Thanh Hiệp. Tiếp khách bằng nụ cười niềm nở, chị Châu cho biết, chồng chị vừa đi rước đứa con trai nhỏ học lớp 9. Năm nay học cuối cấp nên lịch học nhiều, ngày nào cũng vậy, anh chị thay phiên nhau đưa rước con.

Nhiều năm qua, bất cứ quyết định việc gì trong gia đình, anh Phong, chị Châu đều bàn bạc cùng nhau

Anh Phong và chị Châu có 2 người con. Người con trai lớn đang công tác tại Công an huyện Bến Lức. Gia đình anh chị chuyên cho thuê xe du lịch tại TP.HCM. Hàng ngày, nếu có khách thuê xe, sáng sớm, anh đến TP.HCM chuẩn bị xe, chị ở nhà lo chăm sóc gia đình và đưa rước con. Anh Phong cho biết: “Gia đình có 4 chiếc xe cho thuê, mỗi xe đều có tài xế riêng nên anh chỉ quản lý chung. Khi nào tài xế bận việc thì anh chịu trách nhiệm lái xe ngày đó. Thông thường, sau khi sắp xếp xe cho khách ổn thỏa, anh quay về nhà để phụ chị việc nhà, đưa đón con”.

Ngoài chăm lo việc nhà, mấy năm nay, chị Châu còn tham gia công tác địa phương, hiện chị là Phó Bí thư Chi bộ ấp Thanh Hiệp. Với vai trò Phó Bí thư Chi bộ, chị Châu luôn nêu cao tính tiên phong, gương mẫu và nhiệt tình tham gia các phong trào ở địa phương. Ngoài ra, gia đình anh Phong, chị Châu còn thường xuyên đóng góp kinh phí giúp đỡ hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn: Tặng quà, học bổng, quỹ khuyến học,...

Điều kiện kinh tế không khá giả như gia đình anh Phong, chị Châu nhưng gia đình chị Nguyễn Thị Kim Hưởng, ngụ khu phố 2, thị trấn Bến Lức cũng ngập tràn niềm vui. Những năm trước, chị Hưởng cùng chồng là anh Quang trải qua biết bao khó khăn trong cuộc sống, cố gắng nuôi con ăn học. Nay, cả 2 người con của anh chị là Nhật Trường và Bảo Trâm đều tốt nghiệp cao đẳng và có việc làm ổn định. Chị Hưởng kể, lúc 5 tuổi, chị bị sốt bại liệt khiến đôi chân teo tóp, đi lại khó khăn. Bỏ qua những khiếm khuyết cơ thể, anh Quang vẫn hết lòng yêu thương chị. Tuy cuộc sống khó khăn nhưng họ vẫn quyết tâm cho 2 con được đến trường.

Hiện nay, Nhật Trường là nhân viên một doanh nghiệp tại Bến Lức với mức lương tương đối khá, còn Bảo Trâm được nhận vào làm ở công ty mà trước đây em thực tập tại TP.HCM. Chị Hưởng nói: “Có những lúc gia đình kiệt quệ, bởi tôi bệnh tật, chồng bị tai nạn. Lúc đó, các con định nghỉ học, đi làm thuê phụ giúp mẹ nhưng tôi luôn khuyên con phải cố gắng vượt khó. Bởi, tôi nghĩ, chỉ có học để sau này có được việc làm ổn định mới thoát khỏi cảnh nghèo”. Nghe lời khuyên của mẹ, Trường và Trâm cố gắng vượt qua mọi khó khăn, chăm ngoan đến trường và nay, gia đình anh Quang, chị Hưởng thoát khỏi cảnh nghèo túng.

Chị Kim Hưởng và Bảo Trâm

Chủ tịch Hội Khuyến học thị trấn Bến Lức - Trần Hữu Nghị cho biết: Gia đình chị Hưởng là một trong những điển hình về gia đình học tập, vượt khó trong khu phố. Nói về ba mẹ mình, Bảo Trâm chia sẻ: “Ba mẹ luôn là điểm tựa, động lực lớn để em hoàn thành chương trình học tập và bước vào đời bằng tri thức”.

Xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở

3 năm qua, huyện Bến Lức tập trung củng cố, nâng chất lượng hoạt động của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống VH”. Các mô hình hiện có của phong trào tiếp tục được duy trì, phát triển và lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, tạo động lực thúc đẩy tiến trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Hiện, toàn huyện có 97,7% gia đình VH; 98,2% ấp, khu phố VH; 5 xã: Phước Lợi, Nhựt Chánh, Thạnh Đức, Thanh Phú, An Thạnh đạt danh hiệu xã VH; 96,48% cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp đạt chuẩn VH. 3 năm qua, toàn huyện tuyên dương 1.661 tập thể và cá nhân gương người tốt - việc tốt.

Phó Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Nguyễn Thành Nhân cho biết: Các hoạt động trên góp phần nâng cao chất lượng công tác gia đình, bảo tồn giá trị VH truyền thống dân tộc trong việc giáo dục, hình thành nhân cách con người theo mục tiêu Chương trình hành động 05-CTr/HU của huyện: “Xây dựng con người Bến Lức phát triển toàn diện có đạo đức, tri thức, năng động, trung thực, trách nhiệm, nghĩa tình”. Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI), trong công tác lãnh đạo, điều hành, huyện có nhiều nhóm giải pháp cụ thể và đạt những kết quả bước đầu khả quan. Bên cạnh đó, VH truyền thống được giữ gìn, vun đắp và phát huy, các thiết chế tín ngưỡng dân gian, tôn giáo được chính quyền và người dân chung tay chăm lo xây dựng ngày càng khang trang, trở thành những trung tâm sinh hoạt VH tín ngưỡng, tâm linh trong từng cộng đồng./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết