Tiếng Việt | English

17/10/2019 - 15:39

Giá heo hơi tăng, người dân ngập ngừng tái đàn

Sau một thời gian bùng phát dịch tả heo châu Phi, đàn heo bị thiệt hại khá nhiều thì giá heo hơi bắt đầu tăng. Dù giá heo tăng nhưng không ít hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Long An ngập ngừng, do dự tái đàn phục vụ thị trường tết.

Giá heo hơi hiện tăng cao dẫn đến thịt heo bán ra cho người tiêu dùng khá cao

Giá heo hơi lẫn thịt heo đều tăng

Những ngày này, hộ chăn nuôi heo rất phấn khởi bởi giá heo hơi tăng liên tục. Hiện nay, thương lái thu mua heo hơi ở khu vực TP.Tân An, huyện Tân Trụ, Châu Thành với mức giá từ 5,4 - 6 triệu đồng/tạ.

Ông Nguyễn Hữu An, ngụ ấp Nhơn Thuận, xã Nhơn Thạnh Trung, TP.Tân An, cho biết, tuần vừa qua, ông bán 51 con heo với giá 5,5 triệu đồng/tạ. Theo ông An, với giá bán ra như hiện nay, bình quân mỗi con heo ông có lãi từ 2 đến 2,5 triệu đồng (bình quân mỗi con heo xuất chuồng nặng từ 120 - 130kg).

Heo hơi tăng giá nên thịt heo bán tại các sạp cũng tăng giá theo. Theo bà Huệ, tiểu thương bán thịt heo tại Chợ phường 1, TP.Tân An, hiện thịt đùi, ba rọi có giá từ 95.000 - 100.000 đồng/kg, thịt sườn non và ba rọi rút sườn có giá từ 130.000 - 150.000 đồng/kg. Theo nhiều tiểu thương khác tại Chợ phường 2, giá thịt heo tăng do nguồn cung heo hơi thiếu hụt sau một thời gian đàn heo trong và ngoài tỉnh mắc bệnh dịch tả heo châu Phi.

Ông Lê Thanh Liêm, một thương lái heo, chia sẻ, nguồn cung heo hơi hiện thiếu hụt, đẩy mức giá heo hơi tăng mạnh nhất trong những năm gần đây. Hiện lượng heo trong dân, nhất là hộ chăn nuôi nhỏ, lẻ giảm đáng kể, ngày càng khan hiếm. Bây giờ, để đáp ứng nhu cầu, thương lái phải lùng mua khắp nơi mới gom đủ xe hàng chứ không dễ dàng như trước. Đây là đợt tăng giá thật vì thị trường thiếu hụt nguồn cung chứ không phải tăng giá ảo. Theo ông Liêm, trong những ngày tới, nhất là dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, chắc chắn heo hơi tiếp tục tăng giá.

Ngập ngừng tái đàn

Ngoài đàn heo vừa xuất chuồng, ông Nguyễn Hữu An cho biết, trại heo nhà ông hiện có khoảng 80 con có trọng lượng từ 90 - 120kg và 50 con có trọng lượng khoảng 60kg. Nếu như không có dịch tả heo châu Phi, ở những dãy chuồng vừa xuất heo bán, ông nhanh chóng thực hiện các biện pháp khử trùng và nhập khoảng 200 heo con từ các công ty về nuôi để cung cấp thị trường dịp cuối năm, nhất là Tết Nguyên đán. Tuy vậy, hiện ông khá băn khoăn có nên nhập heo về chăn nuôi hay tạm dừng một thời gian để dịch bệnh lắng xuống.

Không nuôi heo với quy mô trang trại như ông An nhưng bà Nguyễn Hồng Thắm, ngụ xã Nhơn Thạnh Trung, TP.Tân An cũng có đàn heo trên 30 con. Bà muốn tăng thêm heo con nhưng e ngại dịch bệnh tấn công. Bà Thắm nói: “Chắc chắn dịp Tết heo hơi sẽ có giá cao. Nếu bắt heo con về nuôi thì e ngại, không bắt heo con về thì tiếc”.

Giá heo con cũng đang tăng cao trên thị trường

Giá heo hơi đang tăng cao kéo theo giá heo con cũng tăng mạnh. Hiện heo con từ các trại nuôi trong dân bán ra với giá 40.000 đồng/kg, riêng heo con từ công ty đưa về giá 55.000 đồng/kg.

Hiện nay, trước dịch tả heo châu Phi, nhiều doanh nghiệp có trang trại heo giống đi kèm sản xuất thức ăn chăn nuôi có nhiều hình thức phối hợp người chăn nuôi. Theo đó, công ty sẽ hợp đồng cùng hộ chăn nuôi với các điều khoản rất rõ ràng. Công ty sẽ đưa heo con xuống cho hộ chăn nuôi và cung cấp thức ăn, nếu trong quá trình chăn nuôi, đàn heo bị nhiễm dịch tả heo châu Phi, công ty sẽ không lấy tiền heo con nhưng hộ chăn nuôi phải trả tiền thức ăn được đưa về. Nếu chăn nuôi thành công, hộ chăn nuôi sẽ thanh toán tiền heo con lẫn thức ăn vào đợt xuất chuồng.

Theo ông An, mặc dù công ty có nhiều ưu đãi như thế nhưng đa số hộ chăn nuôi đều ngập ngừng nhập heo con về nuôi mới. Bởi, heo con do công ty chuyên chở đến trang trại của dân khoảng cách khá xa, heo mệt nên dễ bị dịch bệnh tấn công. Riêng đàn heo con trong dân hiện cũng khó tiêu thụ bởi nhiều địa phương có dịch tả heo châu Phi.

Giá heo hơi tăng cao dẫn đến thịt heo bán ra cho người tiêu dùng khá cao. Hiện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tính đến các biện pháp bình ổn thị trường. Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến cáo người dân nên thận trọng tái đàn, chỉ nên tái đàn ở những khu vực an toàn dịch bệnh./.

 Mai Hương

Chia sẻ bài viết