Tiếng Việt | English

04/06/2018 - 17:55

Giá heo tăng, người nuôi vẫn ngại tái đàn

Do thua lỗ kéo dài nên người nuôi heo trên địa bàn tỉnh Long An ngại tái đàn dù giá heo hơi tăng liên tục.

Người chăn nuôi heo vẫn ngại tái đàn dù giá heo tăng mạnh

Người chăn nuôi heo vẫn ngại tái đàn dù giá heo tăng mạnh

Sau thời gian liên tục rớt giá, có lúc chỉ còn khoảng 20.000 đồng/kg, từ tháng 5/2018, giá heo hơi bắt đầu tăng trở lại. Tuy nhiên, nhiều hộ chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh luôn dè chừng và ngại tái đàn. Theo dự đoán của người chăn nuôi, nguồn cung thiếu hụt nên đẩy giá heo tăng nhưng giá vẫn chưa ổn định nên chưa vội tái đàn.

Từng phát triển kinh tế gia đình từ nuôi heo nhưng đến nay, ông Nguyễn Văn Lê, ngụ xã Bình Hòa Đông, huyện Mộc Hóa, phải thừa nhận: “Sau 2 năm liên tục thua lỗ, gia đình tôi chỉ còn nuôi cầm chừng. Những năm trước, lúc nào trong chuồng cũng có trên 100 con heo nhưng giờ giảm hơn phân nửa. Gần đây, giá heo tăng nhưng tôi vẫn ngại, chưa dám tái đàn vì sợ đầu tư nuôi ồ ạt, giá heo lại giảm”. Còn ông Huỳnh Văn Bảy, ngụ xã Bình Lãng, huyện Tân Trụ, thở dài: “Thua lỗ liên tiếp nên giờ ngại tái đàn. Chuồng trại bỏ trống lâu ngày, giờ muốn nuôi lại phải đầu tư sửa chữa nhưng lại sợ giá không ổn định nên gia đình tôi chưa dám tái đàn”. Thông tin từ Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Tân Trụ, số lượng heo trên địa bàn giảm đáng kể so với trước. Hiện, giá heo tăng cao nhưng người chăn nuôi vẫn “án binh bất động”.

Tuy nguồn cung trên thị trường đang thiếu, giá heo hơi tăng mạnh nhưng đây chưa hẳn là tín hiệu đáng mừng đối với người chăn nuôi. Họ thận trọng, chờ xem các nhận định, đánh giá của chuyên gia, theo dõi các kênh thông tin để nắm bắt thị trường. Một số hộ chăn nuôi lại chuyển hướng, không đầu tư nuôi heo nữa. Bà Trần Thị Hằng, ngụ xã Vĩnh Công, huyện Châu Thành, chia sẻ: “Gia đình tôi nuôi heo gần 20 năm, bình quân khoảng 150 con/đợt. Do thua lỗ kéo dài nên tôi dẹp chuồng trại và chuyển sang trồng thanh long”.

Trưởng trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Châu Thành - Bùi Ngọc Tư cho biết: “Với giá 4,8 triệu đồng/tạ như hiện nay, người nuôi heo lời trên 1 triệu đồng/tạ. Tuy nhiên, họ chưa vội tái đàn. Hiện, đàn heo trên địa bàn huyện dao động từ 22.000-24.000 con, giảm khoảng 50% so với những năm trước. Không chỉ có heo, tổng đàn vật nuôi khác trên địa bàn cũng giảm mạnh”.

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh - Phan Ngọc Châu thông tin: “Nguyên nhân người nuôi heo chưa vội tái đàn vì cho rằng thị trường không ổn định, giá cả thất thường. Bên cạnh đó, một số hộ chuyển sang nuôi gà, tôm,... hoặc trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao và ổn định hơn. Chi cục khuyến cáo người chăn nuôi heo, nếu tái đàn cần áp dụng quy trình an toàn sinh học vào chăn nuôi, sửa sang lại chuồng trại theo đúng tiêu chuẩn, vệ sinh thật kỹ, lựa chọn con giống chất lượng, nguồn gốc rõ ràng và theo dõi các thông tin, nắm bắt tình hình để việc chăn nuôi đạt hiệu quả”./.

Tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh hiện nay dao động từ 190.000-200.000 con (giảm khoảng 20.000-40.000 con so với thời điểm cuối năm 2017). Ghi nhận đến đầu tháng 6/2018, giá heo hơi tại Long An dao động 4,6-4,8 triệu đồng/tạ (tăng 200.000-300.000 đồng/tạ so với tuần trước).

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết