Tiếng Việt | English

22/06/2020 - 11:05

Giải Búa liềm vàng: Phản ánh đậm nét công tác xây dựng Đảng

Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Búa Liềm vàng) được phát động vào năm 2016. Giải thưởng hàng năm do Ban Tổ chức Trung ương phối hợp Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức nhằm vinh danh các tác phẩm báo chí xuất sắc viết về xây dựng Đảng.

Phóng viên, nhà báo tác nghiệp tại cầu cảng Lữ đoàn 167, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân trước khi đoàn xuất phát ra thăm cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1. Ảnh: Văn Đát

Gần gũi với cuộc sống

Hàng năm, Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An đều có các tác giả gửi bài dự thi, hưởng ứng Giải Búa Liềm vàng cấp Trung ương. Gần 40 năm công tác tại đài, nhà báo Nguyễn Thị Thuật dành phần lớn thời gian làm nghề của mình cho các tác phẩm viết về xây dựng Đảng. Công tác từ những năm điều kiện còn khó khăn, cuộc sống vẫn chưa đủ đầy nhưng nữ nhà báo vẫn miệt mài với những chuyến đi, lựa chọn những đề tài nhằm phản ánh trên sóng truyền hình, góp phần đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống và đưa cuộc sống vào nghị quyết.

Giải Báo chí, trong đó có giải Búa liềm vàng thật sự là sân chơi bổ ích cho những người làm báo

Trò chuyện cùng chị, chúng tôi học hỏi thêm rất nhiều điều về cách khai thác đề tài xây dựng Đảng cũng như cách thể hiện, diễn đạt, trình bày sao cho thu hút độc giả đối với thể loại được xem là “khô khan” này. Trong khi một số đồng nghiệp đều “sợ” khi thực hiện các phóng sự về xây dựng Đảng, chính chị lại là người khởi xướng đưa chuyên đề này lên sóng truyền hình bởi những ý nghĩa và tầm quan trọng của nó. Chuyên đề xây dựng Đảng được phát sóng trên truyền hình cách đây khoảng 15 năm và thường xuyên nhất là khoảng 5 năm trở lại đây.

Chị chia sẻ, viết về Đảng và công tác xây dựng Đảng suy cho cùng là viết về tổ chức, về con người. Thực ra “khó, khô” là do quan niệm và khả năng của người viết. Chúng ta có tài năng, tâm huyết thì không hẳn là “khô”, là “khó”. Đề tài càng “khó, khô” càng chứng tỏ khả năng, tâm huyết, bản lĩnh của một nhà báo chuyên nghiệp.

Với tôi, một trong những đề tài chủ yếu viết về xây dựng Đảng là viết về con người, về tư tưởng, tình cảm, năng lực, phẩm chất của họ ở nhiều góc độ khác nhau. Muốn cho đỡ khó, đỡ “khô” thì phải có sự rung động, phải từ trái tim đến với trái tim”.

Nhà báo Nguyễn Thị Thuật (Đài Phát thanh và Truyền hình Long An)

“Với tôi, một trong những đề tài chủ yếu viết về xây dựng Đảng là viết về con người, về tư tưởng, tình cảm, năng lực, phẩm chất của họ ở nhiều góc độ khác nhau. Muốn cho đỡ khó, đỡ “khô” thì phải có sự rung động, phải từ trái tim đến với trái tim. Nhà báo viết về xây dựng Đảng có những thuận lợi nhất định. Họ được tiếp cận nhanh các thông tin chính thống; tiếp xúc với các đồng chí lãnh đạo và những người có thẩm quyền, họ hầu hết là những người có trí tuệ, trưởng thành từ thực tiễn, sẽ cung cấp nhiều thông tin khái quát, chọn lọc, giúp nhà báo có thể đi “đường tắt” trong quá trình sáng tạo tác phẩm” - nhà báo Nguyễn Thị Thuật nói.

Nhiều năm trong nghề, chuyên đề chị chọn về xây dựng Đảng là xây dựng nông thôn mới, học tập và làm theo Bác, vai trò của các hội, đoàn thể trong quá trình vận động nhân dân thực hiện các đường lối, chủ trương của Đảng,... gắn liền với đời sống hàng ngày. Nhân vật bà chọn có thể là những cách làm hay của một đảng bộ cơ sở, hay đó còn là các bí thư chi bộ, những đảng viên, quần chúng ở cơ sở, nhất là khu vực biên giới,… Người viết lắng nghe được nhiều chiều, từ đó có thể cung cấp thông tin, từ chuyện công việc đến chuyện xã hội, gia đình, giúp nhà báo có nguồn tư liệu sinh động, phong phú nên đối với chị hầu như chưa bao giờ “bị đuối” đề tài về mảng xây dựng Đảng. Tuy nhiên, viết về xây dựng Đảng cũng sẽ gặp những khó khăn. Tình hình thực tiễn đặt ra nhiều yêu cầu với công tác xây dựng Đảng, nhất là về tổ chức bộ máy và đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, nhà báo luôn phải viết về những vấn đề mới và khó, do vậy sẽ gặp trở ngại do trình độ, khả năng tiếp cận vấn đề,...

Củng cố niềm tin

Hiện nay, mạng xã hội tác động khá lớn đến hoạt động của báo chí với nguồn thông tin thật, giả lẫn lộn. Một vài nơi, cấp ủy Đảng và người lãnh đạo không muốn hoặc ngại tiếp xúc báo chí, nhất là nhà báo viết về xây dựng Đảng với mảng đề tài chống tham nhũng, quan liêu, tiêu cực. Điều đó đòi hỏi bản lĩnh của người cầm bút trước làn ranh giữa sai và đúng, an toàn và không an toàn, nhà báo luôn phải “biên tập” chính mình để có tác phẩm đúng và hay. Nhiều bài viết về xây dựng Đảng đòi hỏi ngôn ngữ chuẩn mực, chính xác, nhất là không được “phóng” ngòi bút của mình. Vì vậy, viết về xây dựng Đảng, đòi hỏi người viết phải luôn đổi mới cách viết, lựa chọn ngôn ngữ phù hợp, gần với đời sống, thoát ly báo cáo, chịu khó lắng nghe tiếng nói của nhân dân để vượt qua được thói quen công thức, khô cứng của chính mình.

Nhà báo Kiên Định, công tác tại Báo Long An, là một người chịu khó trong việc tiếp cận và thay đổi cách viết. Anh cũng là tác giả duy nhất của Long An đoạt giải Khuyến khích Giải Búa Liềm vàng toàn quốc năm 2019 với loạt bài Phòng, chống tham nhũng, lãng phí: Cần quyết tâm và giải pháp đồng bộ. Trước đó, anh là đồng tác giả của một tác phẩm báo chí được tuyển chọn vào vòng chung khảo Giải Búa Liềm vàng toàn quốc năm 2017.

Nhà báo Kiên Định, Báo Long An - người đoạt giải Khuyến khích Búa Liềm vàng toàn quốc năm 2019

Anh cho hay, đầu năm 2019, bản thân may mắn được tham dự hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng lãng phí của Tỉnh ủy Long An. Đây là điều kiện để anh được tiếp cận trọn vẹn các tài liệu liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng tại tỉnh 10 năm qua. Cùng với đó, trong suốt nhiều năm được giao phụ trách mảng bạn đọc - pháp luật, anh có tham gia viết một số tin, bài liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, kết hợp với trực tiếp dự các phiên tòa xét xử các vụ án tham ô, tham nhũng xảy ra trên địa bàn, cùng một số thông tin, tư liệu từ Ban Nội chính Tỉnh ủy,… Tất cả đã cho anh những dữ liệu quan trọng để thực hiện bài viết 3 kỳ về đề tài này. Loạt bài không chỉ mang lại cho anh giải thưởng cao quý mà qua đó còn khắc họa được những cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành có liên quan trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Nói về tác phẩm đoạt giải, anh khiêm tốn: “Theo tôi, điều quan trọng nhất khi tham gia giải này là yếu tố may mắn. Ngoài một bài viết tốt thì yếu tố may mắn rất quan trọng. Bởi, đối với một tờ báo Đảng địa phương, việc lựa chọn đề tài, thực hiện đề tài khi dự giải cấp Trung ương thường khó khăn hơn những đơn vị báo có phạm vi tác nghiệp lớn, đề tài rộng. Tuy nhiên, khi thực hiện đề tài chúng ta cũng cần phải hoàn thiện đề tài ở mức cao nhất để có tác phẩm báo chí chất lượng. Đây cũng là tiền đề để tôi tiếp tục cố gắng trong những lần tham dự tiếp theo”.

Giải Búa liềm vàng cấp tỉnh được phát động và gộp chung vào Giải Báo chí

Nhiều năm liền được phân công phụ trách chuyên mục xây dựng Đảng, phóng viên Hồng Anh, Báo Long An, có nhiều kinh nghiệm tác nghiệp trên lĩnh vực này. Chị là người thường xuyên đi cơ sở để lấy thông tin từ các đồng chí lãnh đạo Đảng đến những bài viết cần có ý kiến của người đứng đầu tỉnh. Vì vậy, chị cũng gặp không ít khó khăn khi không phải lúc nào cũng liên hệ được. Chị cũng là phóng viên chuyên đảm nhận các bài viết cho lãnh đạo Tỉnh ủy, những bài viết về công tác cán bộ, xây dựng nghị quyết, công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng,... Bài viết về xây dựng Đảng vẫn được nhiều người ví von là vừa “khó” vừa “khô”. Theo chị, đề tài này tuy khó nhưng không khô khan mà mang tính thời sự cao, mang đậm “hơi thở” của cuộc sống. Tuyên truyền về Đảng giúp báo chí phát huy tốt vai trò “cầu nối” giữa Đảng với dân và ngược lại. Là một phóng viên, đặc biệt là phóng viên chuyên viết bài về xây dựng Đảng, chị rất vui khi Trung ương tổ chức giải Búa Liềm vàng. Đây là giải báo chí có ý nghĩa chính trị sâu sắc, thật sự là “sân chơi” bổ ích cho những người làm báo Đảng.

Trong bối cảnh toàn Đảng đang quyết liệt thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng cùng với việc chuẩn bị đại hội Đảng các cấp, những bài viết về xây dựng Đảng hay Giải Búa liềm vàng lại càng trở nên ý nghĩa hơn bao giờ hết. Qua đó, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; xây dựng tổ chức bộ máy của toàn hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả;...

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết